เผยยอดสลายม็อบซูดานดับทะลุ 100 พบศพเกลื่อนแม่น้ำ


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มแพทย์ซูดานเผยยอดสังเวยการสลายม็อบของกองทัพซูดานเมื่อวันจันทร์เพิ่มเป็นมากกว่า 100 ศพแล้ว หลังจากกู้ศพขึ้นจากแม่น้ำไนล์เพิ่มอีก 40 ศพ ผู้นำสภาปกครองทหารเสียงอ่อนพร้อมเจรจาใหม่

ผู้ประท้วงนำสิ่งกีดขวางวางปิดถนนสายหลักในกรุงคาร์ทูม ไม่ให้รถทหารผ่าน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 / AFP

    คณะกรรมการกลางแพทย์ซูดานซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มฝ่ายค้านที่ชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้สภาทหารถ่ายโอนอำนาจ (ทีเอ็มซี) คืนอำนาจให้ฝ่ายพลเรือน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายนว่า มีศพถูกกู้ขึ้นจากแม่น้ำไนล์ในกรุงคาร์ทูม 40 ศพเมื่อวันอังคาร โดยเชื่อว่าศพเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมที่ด้านหน้ากองบัญชาการทหารเมื่อวันจันทร์ และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในการปราบปรามนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 100 คนแล้ว

    รายงานบีบีซีอ้างคำกล่าวของประชาชนในกรุงคาร์ทูมว่า พวกเขาอยู่ด้วยความหวาดกลัว สมาชิกกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ลาดตระเวนตามท้องถนน

    กองกำลังกึ่งทหารหน่วยนี้เคยเป็นนักรบจันจาวีดที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนในสงครามดาร์ฟูร์เมื่อปี 2546 และอยู่เบื้องหลังการสลายม็อบเมื่อวันจันทร์

    ยูสรา เอลบากีร์ นักข่าวซูดานจากช่อง 4 อ้างคำกล่าวของอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงรายหนึ่งว่า ผู้ตายบางรายที่โดนโยนศพทิ้งแม่น้ำไนล์เสียชีวิตเพราะโดนทุบตีหรือยิง ที่เหลือโดนฟันแทงด้วยมีดพร้า "นี่คือการฆ่าหมู่" แหล่งข่าวที่ไม่เผยนามรายนี้กล่าว

    กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแสดงความกังวลเหตุการณ์รุนแรงนี้ต่อซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับคณะปกครองทหารของซูดาน โดยสหรัฐได้ย้ำถึงความสำคัญของการถ่ายโอนอำนาจแก่รัฐบาลภายใต้การนำของพลเรือน

    หนึ่งวันภายหลังการสลายการชุมนุมเมื่อวันจันทร์ พลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัลบูร์ฮาน ประธานทีเอ็มซี แถลงทางโทรทัศน์ ประกาศยุติการเจรจากับตัวแทนฝ่ายค้านและผู้ประท้วง และยกเลิกข้อตกลงที่ทำกันไว้ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการถ่ายโอนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนภายในกรอบเวลา 3 ปี โดยทีเอ็มซีจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายในเวลา 9 เดือนแทน

    แกนนำผู้ประท้วงและฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและเรียกร้องให้ขยายเวลานานขึ้น เพื่อรับประกันว่าการเลือกตั้งจะยุติธรรม และทำลายเครือข่ายทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับอำนาจเก่าในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์

    ในวันพุธ บูร์ฮานยอมจำนนต่อแรงกดดันจากนานาชาติ และแถลงทางโทรทัศน์อีกครั้ง แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และบอกว่าทีเอ็มซีเต็มใจจะรื้อฟื้นการเจรจาอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"