ฝรั่งเศสเล็งห้ามแบรนด์หรูทำลายสินค้าทิ้งเปล่าประโยชน์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมจะออกกฎหมายห้ามผู้ผลิตทำลายสินค้าที่ขายไม่ออกหรือถูกส่งคืน คาดกระทบแบรนด์หรูหลายรายและผู้ค้าปลีกออนไลน์เช่นแอมะซอน

แฟ้มภาพ Stephane de Sakutin / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ว่ามาตรการที่รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศจะบังคับใช้นี้สอดคล้องกับกระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้นของพรรคการเมืองแนวอนุรักษนิยมในการเลือกตั้งของยุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงในฝรั่งเศส ซึ่งพรรคอีอีแอลวีได้อันดับ 3 ด้วยคะแนน 13.5%

    นายกฯ เอดัวร์ ฟิลิป ของฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า คำสั่งห้ามทำลายสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เสื้อผ้า, เครื่องไฟฟ้า, ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยและเครื่องสำอาง จะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 4 ปี

    ข้อมูลจากสำนักงานนายรัฐมนตรีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในฝรั่งเศส แต่ละปีจะมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นของใหม่ถูกทิ้งหรือทำลายทิ้งเป็นมูลค่ามากกว่า 650 ล้านยูโร (22,972 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันที่ถูกนำไปบริจาคถึง 5 เท่า

    กฎหมายฉบับนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายเศรษฐกิจที่จะส่งเข้าคณะรัฐมนตรีเดือนกรกฎาคม และจะบังคับใช้ระหว่างปี 2564-2566 จะบังคับให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายส่งมอบผลิตภัณฑ์เหล่านี้เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล

    เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ สถานีเอ็ม 6 เผยแพร่สารคดีที่รวมถึงวิดีโอจากกล้องแอบถ่าย เปิดโปงว่าบริษัทค้าปลีกออนไลน์ แอมะซอน ทำลายผลิตภัณฑ์หลายล้านชิ้นที่ลูกค้าส่งคืนหรือขายไม่ออก โดยเป็นข้อตกลงระหว่างแอมะซอนกับผู้ค้าปลีก

    ปีที่แล้ว เบอร์เบอร์รี บริษัทแฟชั่นชั้นนำของอังกฤษ โดนตำหนิอย่างรุนแรงหลังจากยอมรับว่า แต่ละปีบริษัทเผาทำลายเสื้อผ้า, เครื่องประดับและน้ำหอมที่ขายไม่ออก มูลค่ารวม 28.6 ล้านปอนด์ (1,140 ล้านบาท) ป้องกันไม่ให้สินค้าเหล่านี้ถูกนำกลับมาขายในราคาถูก เพื่อรักษาภาพลักษณ์แบรนด์หรู ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นวิธีปฏิบัติกันทั่วไปในอุตสาหกรรมนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"