ครั้งแรกนิทรรศการภาพถ่าย"พระราชพิธีบรมราชาภิเษก”


เพิ่มเพื่อน    

ภาพริ้วขบวนเสด็จเลียบพระนครที่เผยแพร่ไปทั่วโลก โดยวสันต์ วณิชชากร  1ใน 88 ภาพถ่ายจัดแสดงในนิทรรศการ

   

      “ จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี” ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี แม้ชาวไทยและชาวต่างประเทศจะได้เห็นภาพข่าวที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนและในสื่อสังคมออนไลน์มาบ้าง แต่นี่คือภาพจากฝีมือของสุดยอดช่างภาพที่มีมุมมองอันละเอียดอ่อนร่วมเก็บประวัติศาสตร์ชาติไทยไว้ได้สวยงามน่าทึ่งมาก

      นิทรรศการภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี” จัดขึ้นใจกลางกรุงเทพมหานคร ณ ฮอลล์ ออฟ เฟม ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน กำลังเป็นที่สนใจมีทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปชม และสิ่งที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ เพราะทุกภาพล้วนเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ประกอบพระราชพิธีอย่างสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบมาเมื่อวันที่ 2-6 พ.ค.2562 และเป็นภาพที่คนไทยไม่ได้เห็นในรอบ 70 ปี เป็นภาพพระราชพิธี ภาพริ้วขบวนทรงประกาศเป็นศาสนูปถัมภก ภาพริ้วขบวนอัญเชิญพระสุพรรณบัฏ ภาพขบวนพยุหยาตราสถลมารค

 

พาสินี ลิ่มอติบูลย์ กรรมการ บ.สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

 

      กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครั้งนี้ กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และบริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมกับกลุ่มช่างภาพสห+ภาพ และศูนย์ภาพเนชั่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-16 มิ.ย. ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และวันที่ 5 มิ.ย.-30 ก.ค. ณ ชั้น 1 ไอคอนสยาม พิธีเปิดงานนิทรรศการ พาสินี ลิ่มอติบูลย์ กรรมการ บ.สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และเปิดงานนิทรรศการ

      ความสำคัญของนิทรรศการ คือ การรวบรวมภาพถ่ายที่ได้รับการคัดสรรจำนวน 88 ภาพ ล้วนเป็นผลงานชุดพิเศษจากช่างภาพมากฝีมือ อาทิ ช่างภาพจากศูนย์ภาพเนชั่น, รชฏ วิสราญกุล ปรมาจารย์ผู้บันทึกภาพ “ภาพที่มีทุกบ้าน” ในรัชกาลที่ 9, วสันต์ วณิชชากร ช่างภาพสำนักข่าว AP และวัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์ ช่างภาพแฟชั่นชื่อดัง โดยมีจิระนันท์ พิตรปรีชา ประธานกลุ่มสห+ภาพ เป็นภัณฑารักษ์ ผู้รวบรวมคัดเลือกภาพจัดแสดงและเขียนบทกวีประกอบนิทรรศการ 

 

บรรยากาศชมนิทรรศการ "จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี” ที่สยามพารากอน

     

     สำหรับพื้นที่แสดงแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนที่ 2 ขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และพระฉายาลักษณ์พระบรมวงศานุวงศ์ และส่วนที่ 3 ภาพบรรยากาศแห่งความจงรักภักดีของพสกนิกรที่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีประวัติศาสตร์นี้ นอกจากนี้ยังมีภาพพระราชทาน 3 ภาพ ถ่ายโดยวัชรสิทธิ์ วิชญาณรัตน์ ซึ่งเป็นภาพในหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ อีกมุมมองจากบนพระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท ในการเสด็จออกสีหบัญชร วันที่ 6 พ.ค.

      วสันต์ วณิชชากร กล่าวว่า งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ถือเป็นงานใหญ่ของประเทศไทย ทางสำนักข่าว AP ให้ความสำคัญกับการนำเสนอข่าวและภาพในพระราชพิธีครั้งนี้ เพราะคนต่างประเทศยังไม่คุ้นเคยกับพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำนักข่าวต้องการภาพที่เห็นพระพักตร์ชัดเจน โดยตนได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพงานนี้หนึ่งในภาพร่วมแสดงเป็นภาพในหลวงเสด็จเลียบพระนครด้วยขบวนพยุหยาตราสถลมารค เย็นวันที่ 5 พ.ค. โดยตนเข้าประจำจุดถ่ายภาพที่ศาลฎีกาตั้งแต่เวลา 09.00 น. เฝ้ารอเวลาท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ เช่นเดียวกับประชาชนจำนวนมากไม่ย่อท้อ เฝ้ารอชมพระบารมี เมื่อเห็นริ้วขบวนถึงศาลหลักเมืองเตรียมพร้อมและมีสมาธิแน่วแน่ก่อนจะบันทึกภาพอย่างต่อเนื่อง

      “ ภาพที่เห็นในช่องมองภาพทรงแย้มพระสรวลและโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนตลอดเวลา ผมลั่นชัตเตอร์ต่อเนื่องและคัดเลือกภาพที่สวยสง่างามที่สุดส่งให้สำนักข่าวเอพี อีกภาพที่ร่วมแสดงเป็น 1 ใน 3 ภาพที่ได้รับการดาวน์โหลดเผยแพร่ไปทั่วโลก เป็นริ้วขบวนเดียวกันแต่เวลาค่ำ ตนประจำจุดป้อมมหากาฬ ภาพที่บันทึกในหลวงพระพักตร์ตรง ประทับพระราชยานพุดตานทอง แต่ที่ต่างจากภาพอื่นจะมีองค์ประกอบผู้ร่วมริ้วขบวนและเครื่องสูงที่ใช้ประกอบพระราชพิธีสำคัญ สื่อศิลปวัฒนธรรมของไทย " นายวสันต์กล่าว

      นายวสันต์ กล่าวว่า ภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีประวัติศาสตร์ ซึ่งตนสัมผัสได้ว่าประชาชนทุกคนยิ้มแย้มและมีความสุขเกิดขึ้นที่ใบหน้า เป็นช่วงเวลาสำคัญ เป็นรอยต่อของยุคสมัย ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของพวกเรา อยากชวนคนไทยมาร่วมชมนิทรรศการ มีภาพถ่ายมากมายที่หาชมได้ยาก

   

  

     ภาพประวัติศาสตร์ริ้วขบวนทรงประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภก โดย รชฏ วิสราญกุล  

 

    รชฏ วิสราญกุล ช่างภาพมากฝีมือกลุ่มสห+ภาพ เปิดใจว่า ครั้งนี้มีโอกาสบันทึกภาพพระราชพิธีภายในพระบรมมหาราชวังในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทรงประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภก วันที่ 4 พ.ค. การทำงานมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ และได้รับอนุญาตให้พกกล้องพร้อมเลนส์เพียงหนึ่งชิ้น ต้องวางแผนการถ่ายภาพให้ดีที่สุด

      “ ผมมีโอกาสถ่ายภาพระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม เป็นภาพพระราชพิธีต่างๆ ภาพนี้ถ่ายวันที่ 4 พ.ค. ประจำจุดที่ริ้วขบวนเคลื่อนจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นการถ่ายในระยะไกล ตนใช้เลนส์ 70-200 มิลลิเมตร บันทึกภาพต้นฉบับถ่ายแนวนอนแล้วคร็อปเป็นแนวตั้ง เพื่อให้เห็นพระพักตร์ชัดเจน อยากให้เห็นความสง่างามอลังการของริ้วขบวน อีกทั้งเครื่องสูงต่างๆ โดยเฉพาะฉัตรที่ทำมุม 45 องศา ต้องอาศัยจังหวะความเร็ว และสายตาล้วนๆ ภูมิใจมากในชีวิตหนึ่งได้มาร่วมพระราชพิธีสำคัญที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อย” รชฏ เผยสุดภาคภูมิใจ

 

ภาพถ่ายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ร่วมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค โดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

 

      ด้านช่างภาพหนุ่มไฟแรง ธนาชัย ประมาณพาณิชย์ ทีมช่างภาพเครือเนชั่น เล่าถึงการทำงานบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ว่า วันที่ 5 พ.ค. ได้รับมอบหมายประจำจุดถ่ายภาพหน้าป้อมมหากาฬ จุดนี้ริ้วขบวนเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครจะเคลื่อนผ่านช่วงเย็นๆ โดยไปรอแต่เช้า ระหว่างเข้าจุดได้เก็บภาพบรรยากาศระหว่างทางก่อน เห็นประชาชนทยอยเข้ามาจับจองพื้นที่ตลอดสองข้างถนนราชดำเนินกลางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ละคนมีสีหน้าแห่งความปลื้มปีติ เมื่อถึงจุดนี้ริ้วขบวนจะเดินโค้ง ตนวางแผนถ่ายภาพให้เห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวชัดเจน เก็บภาพริ้วที่ทอดยาวดูยิ่งใหญ่อลังการ จากนั้นจึงเลื่อนกล้องลงมาด้านล่างพระราชยานพุดตานทองบันทึกภาพสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งร่วมในริ้วขบวนอย่างเข้มแข็งด้วย นอกจากนี้ ยังมีภาพบรรยากาศประชาชนสวมเสื้อเหลืองโบกธงเฝ้าฯ รับเสด็จในหลวงร่วมแสดง ตนทุ่มเททำหน้าที่สุดความสามารถ รู้สึกภาคภูมิใจเป็นส่วนหนึ่งของงานประวัติศาสตร์ ภาพถ่ายสะท้อนว่า ประชาชนผูกพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หลั่งไหลมาชื่นชมพระบารมีในโอกาสเสด็จขึ้นครองราชย์ครั้งนี้

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"