ความทุกข์...คนเจนวาย


เพิ่มเพื่อน    

 

      เป็นคลิปที่น่าสนใจ สมควรแก่การต้องคิดตาม และคิดเตรียมตัวให้พร้อมทีเดียว สำหรับเรื่องราวของ "มนุษย์ต่างวัย" ที่มี "ภัทราพร สังข์พวงทอง" โปรดิวเซอร์และผู้ดำเนินการรายการดัง "กบนอกกะลา" มาบอกเล่าความคิด ความอ่าน ความรู้สึกผ่านประสบการณ์ตรงของตัวเอง ในฐานะที่เป็น "ลูกโทน" ต้องดูแลพ่อแม่ในบั้นปลายของชีวิต

      ภัทราพร สังข์พวงทอง ซึ่งเป็นมนุษย์เงินเดือนบอกว่า ดีที่เธอเตรียมคิดเรื่องการต้องรับผิดชอบบุพการีเมื่อแก่เฒ่าตั้งแต่วันแรกที่เธอมีรายได้เป็นของตัวเอง ด้วยการแบ่งเงินออมไว้ส่วนหนึ่งต่างหากเป็นการเฉพาะนอกเหนือจากเงินใช้จ่ายและเงินออมของตัวเอง ทำให้เธอไม่ลำบากเท่าไรนักสำหรับเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ที่รับบทหนักหน่อยก็ความที่เธอไม่มี "ตัวช่วย" เพราะเธอเป็นลูกคนเดียว

      สะท้อนโครงสร้างครอบครัวไทยในปัจจุบันอย่างชัดเจน นั่นคือ มีลูกไม่เกิน 2 คน

      อย่าไปมัวเสียเวลากับการค้นหาคำตอบว่า ทำไมเป็นแบบนี้ เพราะแต่ละครอบครัวย่อมมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไป บางครอบครัวที่มีความสามารถในการเลี้ยงลูกมากกว่า 2 คน ก็มีอยู่พอสมควร เพียงแต่เราอาจจะได้ยินเสียงร้อง ..ว้าว!! เก่งจังมีลูกตั้ง 4 คน หรือ 5 คน

      นอกจากนั้น บางคนอยากจะมีลูกแทบแย่ เสียเงิน เจ็บตัวสารพัด ก็มีไม่ได้สักที ในขณะที่บางคนมีลูกหัวปีท้ายปี ทั้งๆ ที่ไม่เจตนา

      การมีลูกมากแล้วยากนาน หรือมีลูกน้อยจะทุกข์เมื่อแก่ตัวลงนั้น ล้วนแต่เป็นอนิจจัง คือ เอาแน่เอานอนไม่ได้ ต้องเรียกว่าขึ้นกับสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอน ที่สำคัญที่สุดวันนี้ พ่อและแม่ควรจะต้องรู้จักรับผิดชอบตัวเอง วางแผนล่วงหน้าถึงอนาคตอันไกลว่า เราจะอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน หรือทำความเดือดเนื้อร้อนใจจนเกินไปให้กับพวกเด็กๆ ได้อย่างไร โดยเฉพาะเด็ก Gen Y ที่สังคมหล่อหลอมให้พวกเขารักอิสระ และถือความรู้สึกตัวเองเป็นใหญ่ ตามที่เขาได้ถูกปฏิบัติมาที่เรียกว่าให้เด็กเป็นศูนย์กลาง

      เมื่อช่วงหนึ่งของการเติบโต เราเลือกวิธี Child Center ในการสั่งสอนเลี้ยงดูเขา ผลผลิตที่ออกมาที่พวกเขาถือความคิดตัวเองเป็นใหญ่ กล้าพูด กล้าแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา ผู้ใหญ่ หรือเจนเอ็กซ์ ตลอดจนยุคเบบี้บูม ควรจะต้องยอมรับด้วย จะไปโทษว่าเด็กไร้มารยาท เอาแต่ใจตัวเองไม่ได้ ..จริงไหม

      ดังนั้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน จึงเป็นสิ่งที่ใช้ได้ในทุกยุค เพราะคงไม่มีพ่อแม่คนไหน และไม่ว่าอยู่ในยุคใดก็ตาม ที่อยากจะเห็นลูกๆ เดือดร้อน ต้องออกจากงาน เพราะมาดูแลพ่อแม่

      ถ้าไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เตรียมตัววางแผนไว้แต่เนิ่นๆ ...นับว่าเป็นคำตอบสุดท้ายที่ดีที่สุดค่ะ.

 

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"