ตังเกถล่มอนค.ดีเอ็นเอแม้ว


เพิ่มเพื่อน    

 ที่ปรึกษากรมประมงงัดข้อมูลฝังกลบอนาคตใหม่ ยันชาวประมง 99.99% ทำถูกกฎหมาย  ข้องใจเรียกร้องทำงานแบบมาตรฐานสากลแต่กลับดูแล "โจร IUU" อ้างแก้ค้ามนุษย์-แรงงานทาสรัฐบาลที่ผ่านมาผิด เปรียบเหมือนดีเอ็นเอทักษิณที่มีวิธีคิดจังหวัดไหนเลือก ทรท.จะได้รับงบก่อน นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทยสอนมวย "ธนาธร" ต้องทำการบ้านเพิ่ม อย่าฟังประมงพาณิชย์ด้านเดียวแล้วมาสรุป ชี้กองทัพเรือมีส่วนสำคัญดูแลน่านน้ำไทย

     เมื่อวันจันทร์ นายธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษากรมประมงด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ตอบโต้คำวิจารณ์นโยบายประมง โดยยืนยันได้ศึกษานโยบายประมงมาอย่างดี ช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกกฎหมายหลายฉบับ การประมงพังทลายทั้งประเทศว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ทราบข้อมูลแล้วมามั่ว ปัจจุบันนี้เรือประมงที่มีใบอนุญาตประมงพาณิชย์ถูกต้องมี 10,500 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเรือที่ถูกจับกุมดำเนินคดีเนื่องจากการทำประมงผิดกฎหมายเพียง 35 ลำ หรือคิดเป็น 0.3 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าพี่น้องชาวประมง 99.99  เปอร์เซ็นต์ เป็นพี่น้องชาวประมงที่ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แล้วก็สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ส่วนเรือประมงที่ไม่สามารถออกทำการประมงได้ ต้องหยุดทำการประมง 1,028 ลำ ในจำนวนนี้รัฐบาลเยียวยาโดยการซื้อคืน 419 ลำ ซึ่งจะชำระเงินในระยะที่ 1 จำนวน 305 ลำ ภายในวันที่  15 มิ.ย.นี้ ส่วนที่เหลืออีก 114 ลำ รอรัฐบาลหน้าที่จะเข้ามาอนุมัติเงิน
    "สำหรับกลุ่มที่ไม่มีใบอนุญาตทำการประมงอีก 609 ลำ มี 309 ลำจากจำนวนนี้ออกทำการประมงไม่ได้เพราะใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุ ซึ่งเพียงแค่ไปต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือก็ออกทำการประมงได้แล้ว  เหลืออีก 300 ลำที่ไม่มีใบอนุญาตทำประมงเนื่องจากกระทำผิดร้ายแรง ถูกถอนใบอนุญาต หรือไม่มีความประสงค์จะทำอาชีพประมงแล้วเลยไม่ไปขอใบอนุญาต กลุ่มที่พรรคอนาคตใหม่ไปฟังมาแทบทั้งหมดอยู่กลุ่มที่ไม่มีใบอนุญาตเพราะทำผิดกฎหมาย บางคนมีพฤติกรรมที่นานาชาติเรียกว่าโจร IUU"
    นายธนพรกล่าวต่อว่า นี่คือผลกระทบที่เป็นจริง ไม่ได้มีอะไรมากมายดังที่พรรคอนาคตใหม่กล่าวอ้าง ขอเรียนว่าข้อมูลนี้เปิดเผยอธิบายได้เป็นตัวเลข ขอเพียงแต่พรรคอนาคตใหม่อย่านำวาทกรรมทางการเมืองมาทำให้ข้อมูลเหล่านี้เกิดความเสียหาย พรรคอนาคตใหม่ต้องระลึกเสมอว่าหัวหน้าพรรคประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรี การประกาศอะไรก็ตามของพรรคเป็นการส่งสัญญาณต่อชาวโลกในทางที่เป็นผลเสียต่อประเทศไทย สังคมไทยคงยอมไม่ได้ที่ว่าที่นายกฯ ของเราจะทำให้สังคมไทยกลับไปเป็นสังคมค้ามนุษย์ ทำประมงผิดกฎหมายอีก เชื่อว่าคนไทยทุกคนรับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ สังคมโลกก็รับเรื่องแบบนี้ไม่ได้เช่นเดียวกัน
    "พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องมาโดยตลอดว่า ขอให้การทำงานหรือระบบบริหารบ้านเมืองของเราเป็นมาตรฐานสากล มีการเดินสายไปพูดที่ยุโรป มีการเดินสายไปพูดในหลายๆ ที่ สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศบ้าง แต่ทำไมเมื่อรัฐบาลได้ดำเนินการทำให้เรื่องการทำประมงมันถูกกฎหมาย การปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นประเด็นมาตรฐานสากล แล้วพรรคอนาคตใหม่มาบอกว่าที่ผ่านมาทำผิด คุณธนาธรและทีมงานคงต้องกลับไปทบทวนแล้วล่ะว่าตัวเองมีความสับสนในจุดยืนของพรรค" นายธนพรกล่าว
    ส่วนกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ อ้างว่าในพื้นที่ประมงพรรค อนค.ได้คะแนนเสียงเยอะ แสดงว่านโยบายประมงของพรรคได้รับการยอมรับ ที่ปรึกษากรมประมงกล่าวว่า ถ้าพรรคอนาคตใหม่บอกคนที่เลือกพรรคได้รับความเดือดร้อนจากกฎหมายการตรวจตราที่เข้มงวดของภาครัฐ เพื่อทำให้การประมงของประเทศเป็นมาตรฐานสากล ที่ยกกรณี จ.ฉะเชิงเทรา พี่น้องชาวประมง  จ.ฉะเชิงเทรา ทุกวันนี้ออกทำการประมงโดยไม่ต้องมีการตรวจใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นเรือประมงขนาดเล็ก ซึ่งภาครัฐส่งเสริมอยู่แล้ว กลุ่มนี้แฮปปี้กับผลผลิตสัตว์น้ำที่เพิ่มขึ้น ก่อนจะอ้างอิงจังหวัดใดขอให้ตรวจสอบให้ดี
    ส่วน จ.สมุทรสาคร มีเรือประมงเข้าออกเฉลี่ยวันละ 54 ลำ จะถูกสุ่มตรวจเพียง 10-20 เปอร์เซ็นต์  หรือประมาณ 10-12 ลำเท่านั้น การตรวจแบบนี้เป็นสากล โรงงานเวลาจะส่งสินค้าก็มีการสุ่มตรวจคุณภาพ ก็ใช้หลักการเดียวกัน ไม่ได้ตรวจเยอะ การยื่นเรื่องก็ยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ใช้เวลาตรวจน้อยมาก ไม่เกิน 20 นาทีต่อลำก็สามารถเอาสัตว์น้ำขึ้นท่าได้แล้ว ยืนยันว่าการปฏิบัติของหน่วยงานภาครัฐไม่มีสิ่งใดเกินกรอบมาตรฐานสากล จึงอยากเรียนว่าทีมงานพรรคนานวันยิ่งตอบคำถามยิ่งแสดงให้เห็นว่าไม่รู้ข้อมูลเลย
    "ที่พรรคอนาคตใหม่คิดเช่นนี้ก็เหมือนกับครั้งหนึ่งที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยบอกว่าจังหวัดไหนเลือกพรรคไทยรักไทยจะได้รับงบประมาณ จังหวัดอื่นที่ไม่เลือกก็จะไม่ดูแล ความหมายของพรรคอนาคตใหม่ก็แบบเดียวกัน คนในพื้นที่จังหวัดหนึ่งเลือกพรรคอนาคตใหม่ แม้ว่าความต้องการจะเป็นสิ่งที่มาตรฐานสากลบอกว่าผิด เช่น การค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ แรงงานทาส การทำประมงผิดกฎหมาย แล้วพรรคจะเข้าไปดูแลให้ เป็นเรื่องที่น่ากลัว อันตรายต่อผลประโยชน์ของชาติ ชาวประมง  99.99 เปอร์เซ็นต์ที่เขาทำถูกกฎหมายคุณไม่ดูแล คุณจะดูแลแต่โจร IUU วิธีคิดอย่างนี้ก็คือวิธีคิดเดียวกับคุณทักษิณ นี่เป็นการสารภาพต่อสังคมไทยที่ชัดเจนที่สุดว่าพรรคอนาคตใหม่คือดีเอ็นเอของคุณทักษิณ" นายธนพรกล่าว
     นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการคุยถึงแก่นทาง NBT กรณีที่นายธนาธรลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาชาวประมงในจังหวัดสมุทรสาครว่า การที่พรรคการเมืองลงไปทำกิจกรรมรับฟังปัญหาชาวบ้านอาจจะเป็นมิติใหม่ ซึ่งพรรคการเมืองควรต้องมีบทบาทแบบนี้ แต่ต้องหลากหลาย โดยสิ่งที่นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่จะต้องทำการบ้านเพิ่มคือ ต้องฟังให้รอบด้าน อย่าฟังด้านเดียวแล้วมาสรุป อย่าลืมว่ากลุ่มชาวประมงในจังหวัดสมุทรสาครส่วนใหญ่ที่มานั่งฟังนายธนาธร คือประมงพาณิชย์ ซึ่งในไทยมีการแบ่ง 2 ประเภทคือ เป็นประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน โดยประมงพาณิชย์มีสัดส่วนประชากรแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 85 เปอร์เซ็นต์ใน 22 จังหวัดคือชาวประมงที่มีเรือลำเดียวหากินในครอบครัว ไม่ได้มีเรือ 30 หรือ 60 ลำ ลำละ 20 ล้าน ซึ่งนายธนาธรจะต้องกลับไปทำการบ้านมาใหม่ ไม่อย่างนั้นก็จะสรุปผิดและจะแก้ปัญหาซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
    "ที่ย่ำแย่คือประมงพาณิชย์ที่เคยชินกับการใช้เครื่องมือแบบเดิมๆ แล้วโดนรัฐบาลใช้มาตรการป้องกันทะเล เพราะว่าเขาไม่มีสิทธิ์เอาเรือเถื่อนออกทะเลได้อีกแล้ว แต่ในส่วนของประมงจังหวัด ผมยืนยันว่าทรัพยากรพันธุ์สัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น ในพื้นที่ที่ผมทำงานในหลายพื้นที่ผมทำงานมา 30 ปี ยังไม่เคยเห็นปลาอินทรีขนาด 10-20 กิโลกรัมมาก่อน นั่นหมายถึงในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งได้รับการดูแล มาตรการไอยูยูกระทบกับประมงพาณิชย์จริง แต่ในส่วนของคนกินปลาและคนจับปลาตัวเล็กตัวน้อยสถานการณ์ดีขึ้นมาก
    นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทยกล่าวถึงกรณีที่นายธนาธรออกมาบอกว่า "ต้องเอากองทัพออกจากประมงให้ได้ เพราะมองว่ากองทัพเป็นตัวต้นเหตุของความเดือดร้อนต่างๆ ของพี่น้องประมง" ว่า เราโยงเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารมากเกินไป แต่ตนพูดในส่วนของการดูแลทะเล กองทัพเรือมีส่วนสำคัญ วันนี้เรามีปัญหาเรือต่างชาติรุกล้ำน่านน้ำไทย ใครจะดูแลถ้ากองทัพเรือไม่ดูแล กองทัพเรือมีเรือรบมีดาวเทียม นั่นคือมาตรการหนึ่งในการดูแลทะเล คำว่าเอาทหารออก ก็บอกให้ละเอียดว่าเอากองทัพบก กองทัพอากาศ หรือกองทัพเรือออก หรือดูบทบาทหน้าที่ว่าการปกป้องทะเลมันผิดตรงไหน
    "ถ้าคุณธนาธรทำการบ้านสักหน่อยก็จะรู้ว่า เรือปั่นไฟที่ทำร้ายลูกปลาทูในปัจจุบันมาจากคุณมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ ที่ออกประกาศให้ปั่นไฟได้ ตั้งแต่สมัยที่เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัยคุณชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกฯ ส่งผลทำให้ทะเลไทยได้รับผลกระทบ งั้นการที่คุณธนาธรไปหาคุณมณฑล ผมก็ไม่รู้ว่าเขาคุยอะไรกัน แต่ถ้าไปพูดคุยเรื่องการจัดการปัญหาเรื่องประมง ผมไม่ค่อยเชื่อมั่น เพราะคุณมณฑลเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทะเลไทยย่อยยับ พันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจถูกทำลายด้วยเครื่องมือที่คุณมณฑลปล่อยออกมา โดยไม่มีงานวิจัยรองรับหรือคณะกรรมการเพียงแค่เซ็นครั้งเดียว ก็ทำให้ส่งผลเสียต่อทะเลไทยจนถึงปัจจุบัน" นายบรรจงกล่าวภายหลังจากที่นายธนาธรได้นำ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เข้าไปหารือกับนายมณฑลที่ จ.สมุทรสาคร. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"