รัฐบาลทหารซูดานสลายม็อบปักหลักชุมนุมยาว ดับแล้ว 13


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลทหารซูดานใช้กำลังเข้าสลายการปักหลักชุมนุมนานหลายสัปดาห์ที่ด้านนอกกองบัญชาการทหารในกรุงคาร์ทูมเมื่อวันจันทร์ มีผู้ประท้วงตายอย่างน้อย 13 คน

ผู้ประท้วงเดินผ่านกองไฟจากการเผายางรถยนต์ ระหว่างที่ทหารเข้าสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2562 / AFP

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงคาร์ทูมเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562 ว่ากองกำลังฝ่ายความมั่นคงจำนวนมากพร้อมอาวุธครบมือและรถกระบะติดตั้งปืนกล วางกำลังทั่วทุกพื้นที่ของเมืองหลวงแห่งนี้ และได้ยินเสียงปืนดังมาจากสถานที่ชุมนุมด้านนอกกองบัญชาการทหารด้วย

    สถานทูตสหรัฐประจำกรุงคาร์ทูม และไอร์ฟาน ซิดดิก เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำซูดาน เรียกร้องให้รัฐบาลทหารซูดานหยุดปราบปรามผู้ประท้วง ซึ่งปักหลักชุมนุมมานานหลายสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องให้คณะรัฐบาลทหารที่อยู่เบื้องหลังการโค่นอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมที่ครองอำนาจนานถึง 30 ปี ยอมถ่ายโอนอำนาจให้พลเรือน

    คณะกรรมการกลางแห่งแพทย์ซูดานเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในการฆ่าหมู่วันจันทร์เพิ่มเป็น 13 คนแล้ว และยังมีคนบาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนมาก กลุ่มแพทย์ซูดานซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้ประท้วง ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการกาชาดสากลและองค์กรด้านมนุษยธรรมอื่นๆ ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเหล่านี้ด้วย

กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของซูดานวางกำลังโดยรอบกองบัญชาการทหารในกรุงคาร์ทูม ที่ผู้ประท้วงปักหลักชุมนุม ระหว่างการสลายการชุมนุมเมื่อวันจันทร์ / AFP

    ด้านสภาทหารปฏิเสธรายงานข่าวการใช้กำลังสลายการชุมนุม โดยอ้างว่ากองกำลังฝ่ายความมั่นคงเปิดปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มคนที่ชุมนุมในพื้นที่ที่เรียกว่าโคลอมเบีย ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ชุมนุมประท้วง พวกสมาชิกในกลุ่มต่อต้านสังคมนี้หลายคนหนีเข้าไปในสถานที่ชุมนุม

    ด้านสมาคมวิชาชีพซูดาน (เอสพีเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการนำการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเพื่อขับไล่บาชีร์เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว กล่าวประณามรัฐบาลทหารว่า พยายามใช้กำลังสลายการปักหลักชุมนุมที่ด้านนอกกองบัญชาการทหาร สิ่งที่เกิดขึ้นคือ "การสังหารหมู่นองเลือด" และเรียกร้องให้ชาวซูดานเข้าร่วมการอารยะขัดขืน เพื่อโค่นสภาทหารชุดนี้

    กลุ่มแพทย์ยังเปิดเผยด้วยว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงยิงกระสุนจริงภายในโรงพยาบาลอีสต์ไนล์ และวิ่งไล่ผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติ นอกจากนั้น โรงพยาบาลอีกแห่งที่อยู่ใกล้ที่ชุมนุมยังถูกโอบล้อมไว้ และอาคารสมัครไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายใน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"