ออสซี่เซอร์ไพรส์ เรือรบจีน 3 ลำโผล่ท่าเรือซิดนีย์ นายกฯ รีบแจง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวออสเตรเลียที่มารับแสงแดดยามเช้าในฤดูหนาวที่ท่าเรือซิดนีย์เมื่อวันจันทร์ ประหลาดใจที่พบเรือรบจีน 3 ลำเทียบท่า ทำให้นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ต้องรีบชี้แจง

เรือรบจีน 1 ใน 3 ลำเทียบท่าที่ฐานทัพเรือการ์เดนไอส์แลนด์ ในนครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2562 /  AFP

    นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน ระหว่างเดินทางเยือนหมู่เกาะโซโลมอนว่า บางคนอาจประหลาดใจที่เห็นเรือรบจีนมาเทียบท่าที่ท่าเรือซิดนีย์ในวันนี้พร้อมทหารเรือราว 700 นาย แต่ไม่ใช่เรื่องประหลาดใจสำหรับรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลทราบเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นการเยือนต่างตอบแทนกัน เพราะว่ากองเรือของออสเตรเลียไปเยือนจีนมาแล้ว เรือรบจีน 3 ลำนี้มาเทียบท่าที่ซิดนีย์หลังเสร็จสิ้นภารกิจปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดในตะวันออกกลาง

    เรือรบจีนที่มาเทียบท่าที่ซิดนีย์ ได้แก่ เรือคุนหลุนชาน ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกชั้นหยูเจ้า, เรือหลัวหม่าเลค เป็นเรือเติมเชื้อเพลิง และเรือซูชาง เป็นเรือฟริเกตสมัยใหม่ เชื่อว่าเป็นเรือที่ติดตั้งมิสไซล์จากภาคพื้นสู่อากาศและระบบมิสไซล์ต่อต้านเรือดำน้ำ

    มีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมที่เรือรบจีนมาเทียบท่าที่ออสเตรเลีย เนื่องจากใกล้วันครบ 30 ปี ที่ทางการจีนใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านการคอร์รัปชันที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยผู้ชุมนุมหลายร้อยคนถูกยิงเสียชีวิตและหลายพันคนโดนจับเข้าคุก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่า ในการฝึกซ้อมทางทหารของออสเตรเลียเมื่อเร็วๆ นี้ในทะเลจีนใต้ เรือรบจีนลำหนึ่งเผชิญหน้ากับกองเรือของออสเตรเลีย และนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือออสเตรเลียหลายลำโดนยิงเลเซอร์แบบพกพาเข้าใส่

    โรรีย์ เมดคาล์ฟ หัวหน้าสถาบันความมั่นคงแห่งชาติของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียทวีตว่า โดยปกติเรือรบจีนที่มาเทียบท่าที่ออสเตรเลียเป็นเรือฟริเกตเพียงลำเดียว แต่ครั้งนี้มาเป็นกองเรือ โดยมีเรือสะเทินน้ำสะเทินบกด้วย พร้อมทหารเรือ 700 นาย และซิดนีย์ไม่น่าใช่จุดหยุดพักที่สะดวกสบายระหว่างเดินทางกลับบ้านจากอ่าวเอเดน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"