งูเห่า..จากวันนั้นจนวันนี้


เพิ่มเพื่อน    

      ถ้านับอายุมนุษย์ป้าวันนี้แล้ว ก็ต้องบอกว่าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกับเขามาไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

      หากนับจากประวัติการเลือกตั้งของประเทศไทยตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2476 จนถึงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ก็นับรวมได้ว่าประเทศไทยมีการเลือกตั้งมา 28 ครั้ง

      แล้วเป็นอย่างไรล่ะ!! กับครึ่งค่อนชีวิตในฐานะประชาชนคนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 555 หัวเราะทั้งน้ำตาเลยค่ะ เพราะมันดูเหมือนมิได้มีอะไรที่แตกต่างไปจากบรรยากาศเดิมๆ

      อย่างไรก็ตาม จะติเรือท้องโกลน ก็ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะคงไม่มีอะไรที่จะได้ดั่งใจเราทุกเรื่อง และไม่มีใครที่จะเป็นมนุษย์เพอร์เฟ็กต์ไปเสียทุกเรื่อง 

      ใครที่เป็นนักวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิได้ทุกคน ก่นว่าได้ทุกเรื่อง ก็อยากจะขอเชิญให้ลองไปลงสมัครรับเลือกตั้งบ้าง จะได้รู้ว่าชีวิตจริงบนถนนการเมืองนั้นไม่มีทาง!! ที่จะให้เป็นไปตามอุดมการณ์ มีก็แต่จะทำอย่างไรที่จะรักษาอุดมการณ์ให้ได้มากที่สุด ไม่ต้องกลายเป็นงูเห่า พังพอน หรือสัตว์เลื้อยคลานประเภทต่างๆ เท่านั้น

      จากวันนั้นที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วได้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคประชาธิปัตย์นำโดย นายพิชัย รัตตกุล เอาเก้าอี้ไปใส่พานให้ "ป๋าเปรม" ..จนถึงวันนี้!! ที่หนังม้วนเก่ากลับมาฉายอีกหน คือ มีการเชื้อเชิญ "ลุงตู่" ที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะเรียกว่ามันตามหลอกตามหลอนเป็นหนังหลายภาคแบบเฟรดดี้ในเรื่องศุกร์ 13 ฝันหวาน หรือเปล่าหนอ??

      เพราะคำว่า "งูเห่า" ยังคงใช้กับปรากฏการณ์ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ได้อยู่ ทั้งๆ ที่นี่เป็นยุคดิจิตอลแล้วนะ

      ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ไม่คิดก็ต้องคิดว่า โลกมันเปลี่ยน แต่ตราบใดที่นิสัยสันดานมนุษย์ไม่เปลี่ยน คือยึดเอาผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก และตัดสินใจแล้วว่า "อำนาจ" คือพลังอันยิ่งใหญ่สยบทุกทิศทุกทางได้ ..ไม่มีวันเสียล่ะที่เราจะเห็นระบบการเมืองหรือประชาธิปไตยแบบใหม่ที่ตอบสนองยุค 4.0 

      ก็ทนๆ กันไปก็แล้วกัน แต่อย่างน้อยที่สุด ระหว่างทนก็อย่าลืมจดและจำด้วยนะเจ้าคะว่า คนที่เราตัดสินใจไปเลือกไว้นั้นได้ทำตามหน้าที่ หรือทำตามสัญญิงสัญญาที่ไว้ให้ตอนหาเสียงหรือเปล่า เพราะไม่ว่าเราจะเบื่อหน่ายสักเพียงใด หากเราไม่ทำหน้าที่พลเมืองที่ดีล่ะก็ เราก็ไม่แตกต่างจากนักเล่นการเมืองเหล่านั้นที่ดีแต่พูดนะจ๊ะ 

      เอาล่ะ ขอสรุปว่า เรื่องงูเห่าไม่เห่า จากวันนั้นจนถึงวันนี้ บอกตรงๆ ว่า โทษใครไม่ได้นะคะ นอกจากประชาชนคนไทยอย่างเราๆ นี่แหละ ที่เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ.

                 

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"