บิ๊กป้อมปัดข่าวปฏิวัติ/ส้มหวานขู่


เพิ่มเพื่อน    

 ทบ.แจ้งเคลื่อนอาวุธยุทโธปกรณ์กลับที่ตั้งหลังฝึก แต่ฝ่ายต้าน คสช.มโนไปไกล ปล่อยข่าวในโซเชียลฯ เตรียมรัฐประหาร "บิ๊กป้อม" บอกไม่มีอะไร แต่ "ธนาธร" อ้างทหารข่มขู่พรรคการเมืองที่ยังตกลงตั้งรัฐบาลกันไม่ได้ เล่นบทฮีโร่ถ้าปฏิวัติจริงส้มหวานพร้อม

          ตลอดทั้งวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ภาพรถบรรทุกทางทหารเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์และกำลังทหาร บริเวณถนนพหลโยธิน ช่วงจังหวัดกำแพงเพชร มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครจำนวนหลายคัน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และเกรงว่าจะมีการรัฐประหารหลังจากที่จัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัว
          อย่างไรก็ตาม กองทัพบกได้ชี้แจงว่า เป็นการเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์และยานพาหนะกลับที่ตั้งหน่วย หลังเสร็จจากทำการฝึกเป็นหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วของ ทบ. ประจำปี 2562 ในวันที่ 30 พ.ค.62 ณ พื้นที่สนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย โดยใช้เส้นทาง ได้แก่
          จากกรมทหารราบที่ 14 จ.ตาก และสนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ปลายทาง กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ฯ จ.ลพบุรี, จากกรมทหารราบที่ 14 จ.ตาก และสนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ปลายทาง กองพันทหารม้าที่ 27 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ จ.สระบุรี
           จากกรมทหารราบที่ 14 จ.ตาก และสนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย เข้าสู่ กทม. ผ่าน ถ.วิภาวดีรังสิต ถ.แจ้งวัฒนะ ปลายทาง กองพันทหารช่างที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5และกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 ชุดควบคุมการส่งกำลังและซ่อมบำรุง กองพลาธิการ และกองสรรพาวุธเบา กองพลที่ 1 รักษาพระองค์
        จากกรมทหารราบที่ 14 จ.ตาก และสนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ปลายทาง กองพันข่าวกรองทางทหาร ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน จ.สมุทรสาคร จากกรมทหารราบที่ 14 จ.ตาก และสนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ปลายทาง กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี จึงขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบและขออภัยในความไม่สะดวก
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปประชุม IISS Shangri - La Dialogue ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. ว่า  “ไม่มีอะไร”
    ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการตั้งรัฐบาล วันนี้ทุกอย่างเข้าสู่ระบบแล้ว โดยขอให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ต้องไปพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม มองว่าการเรื่องการปฏิวัติเป็นการปล่อยข่าว ซึ่งการรับฟังข้อมูลข่าวสารจะต้องมีการกลั่นกรองและใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลว่าเรื่องใดเป็นเรื่องจริง หรือเรื่องใดเป็นเรื่องไม่จริง
    "วันนี้สังคมปั่นป่วนเพราะการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยเฉพาะข่าวปลอม หรือ fake news ซึ่งเราก็มีบทเรียนอยู่แล้ว นอกจากนี้เรายังมี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ดำเนินการกับการเผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นจริง ใครทำอะไรหรือโพสต์ข้อความที่ไม่เป็นจริงจะเป็นหลักฐานที่จะนำไปดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ ส่วนเว็บไซต์ที่มีข้อมูลไม่น่าเชื่อถือก็ไม่ควรนำมาแชร์ต่อ" พล.ท.คงชีพกล่าว
    ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “ลุงตู่ตูน” ซึ่งสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ได้โพสต์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมที่ส่งต่อกันทางไลน์ที่ระบาดหนัก เช่น ข้อความที่ระบุว่า "จะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง ฉบับที่ 1 ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ มี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เป็นผู้อำนวยการ ฉบับที่ 2 ให้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองสิ้นสุดลง ไม่ยุบสภา แต่ยุบพรรคการเมือง ทำให้ ส.ส. 500 คนพ้นหน้าที่ 
    นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวยังมีภาพการ์ตูน พล.อ.ประยุทธ์เกี่ยวกับสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ เช่น ภาพที่ระบุข้อความว่า "นายกฯ ลุงตู่ ท่ามกลางความขัดแย้งของพรรคการเมือง จะไปต่อหรือหยุดเพียงแค่นี้" และ "นายกฯ ลุงตู่หวังบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า และขอให้สังคมมองเรื่องผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก" พร้อมยกคำสอนของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดินอีกด้วย 
    อย่างไรก็ตาม ฝ่ายการเมืองตรงข้ามรัฐบาล นำประเด็นดังกล่าวนี้ไปปั่นกระแสรัฐประหาร โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อ้างว่าเป็นการข่มขู่ของผู้นำกองทัพ เพื่อให้พรรคการเมืองที่ยังตกลงกันไม่ได้ยอมรับเงื่อนไขของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่มีต้นทุน หรือเหตุผลเพียงพอที่จะทำเช่นนั้นได้ จึงขออย่ากังวลกับกระแสข่าว 
    "หากจะมีการปฏิวัติจริง ผมและพรรคอนาคตใหม่ก็พร้อมออกมาต่อต้าน และอยากชวนประชาชนที่รักความถูกต้อง รักประชาธิปไตย มาต่อสู้ร่วมกัน" นายธนาธรกล่าว 
    ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีโฆษกกระทรวงกลาโหมออกมาปฏิเสธข่าวลือถึงเรื่องการปฏิวัติว่าไม่เป็นความจริง ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ใหญ่ในกองทัพออกมาปฏิเสธข่าวลือเรื่องปฏิวัติรัฐประหาร ถ้าย้อนไปดูการให้สัมภาษณ์ของผู้นำเหล่าทัพก่อนการยึดอำนาจทุกครั้ง ไม่เคยเห็นใครจะยอมรับล่วงหน้าว่าจะยึดอำนาจ แต่หลังจากนั้นคนที่ออกมาปฏิเสธทั้งหลายมานั่งร่วมอ่านแถลงการณ์ของคณะยึดอำนาจออกโทรทัศน์ทั้งสิ้น ดังนั้นทุกฝ่ายคงต้องวัดดวงกันเอาเองว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่ 
    รองโฆษกพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตว่า ต้นตอของข่าวลือยึดอำนาจ ส่วนหนึ่งก็เพราะนักข่าวเห็น พล.อ.อภิรัชต์เดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และจะถูกตีความได้ว่ากองทัพกำลังแทรกแซงทางการเมือง เพราะช่วงนี้กำลังมีข่าวแย่งเก้าอี้ในรัฐบาลใหม่กันแบบลืมอาย พล.อ.อภิรัชต์น่าจะรู้ตัวว่า ถ้านักข่าวเห็นท่านไปปรากฏตัวอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะกลายเป็นประเด็นทางการเมืองทันที 
    “เพราะฉะนั้น โฆษกกระทรวงกลาโหมก็ไม่ควรไปโทษโซเชียลมีเดียที่มีข่าวลือเรื่องปฏิวัติเผยแพร่ออกมาให้ประชาชนแตกตื่น แต่งานนี้ต้องโทษไป ผบ.ทบ. เพียงแต่โฆษกกระทรวงกลาโหมจะกล้าพอไหมเท่านั้น หากมีการยึดอำนาจจริง โดยการรัฐประหารตัวเองก็จะถือเป็นการฟื้นคืนชีพของระบบเผด็จการทหารเต็มรูปแบบ ซึ่งจะทำให้บ้านเมืองล้าหลังอย่างสมบูรณ์แบบ หากการปฏิวัติรัฐประหารยังไม่หมดจากสังคมไทย และถ้าทหารยังไม่เลิกแทรกแซงการเมือง ประเทศไทยก็ไม่มีวันเจริญ” ร.ท.หญิงสุณิสากล่าว
    นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชัน แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีใครเชื่อบ้าง ทำไมต้องมาฝึกในกรุงกันช่วงนี้ ทหารบอกวันศุกร์ที่ 30 พ.ค.62 นี้ มีการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์และยานพาหนะเข้ากรุง เพื่อทำการฝึกเป็นหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก ประจำปี 2562
    มาฝึกในกรุงเทพฯ จะได้อะไร? เพื่ออะไรกันแน่ รถติดตายห่- ไปโน่น ไปฝึกเคลื่อนที่เร็วที่ 3 จังหวัดภาคใต้ไม่ดีกว่าหรือ จะได้ปราบโจรใต้ให้หมดเสียที  ไปที่ 3 จังหวัดภาคใต้ อย่าเอาทหารเข้ากรุง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"