กุนซือทรัมป์เชื่อ ทุ่นระเบิดอิหร่านโจมตีเรือน้ำมัน


เพิ่มเพื่อน    

จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุเมื่อวันพุธว่า เขาค่อนข้างแน่ใจว่าทุ่นระเบิดของอิหร่านอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมเรือน้ำมันนอกชายฝั่งยูเออีเมื่อต้นเดือนนี้

แฟ้มภาพ วันที่ 13 พฤษภาคม 2562 เรือบรรทุกน้ำมันอัลมาร์โซกาห์ของซาอุดีอาระเบียที่โดนลอบโจมตี เข้าเทียบท่าที่เมืองฟูไรจาห์ของยูเออี / AFP

    จอห์น โบลตัน กล่าวโจมตีอิหร่านระหว่างที่เขามาเยือนกรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2562 หนึ่งวันก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับและอ่าวเปอร์เซีย ที่จัดขึ้นตามการเรียกร้องของซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคนี้และหาทางโดดเดี่ยวอิหร่าน

    ที่ปรึกษาทำเนียบขาวรายนี้กล่าวถึงเหตุการณ์เรือสินค้า 4 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ โดนก่อวินาศกรรมในทะเลโอมาน นอกชายฝั่งเมืองฟูไจราห์ของยูเออี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ว่าเรือ 4 ลำนี้โดนโจมตีด้วย "ทุ่นระเบิดที่เกือบจะแน่ใจได้ว่ามาจากอิหร่าน" และไม่มีใครในกรุงวอชิงตันมีความกังขาว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีนี้

    อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาสายเหยี่ยวผู้นี้ปฏิเสธจะเปิดเผยหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน โดยโยนให้เป็นเรื่องที่เจ้าของเรือและประเทศที่เกี่ยวข้องใช้ดุลพินิจเองว่าจะเปิดเผยหรือไม่ "แต่ผมคิดว่า สิ่งสำคัญคือผู้นำอิหร่านควรรู้ว่าพวกเรารู้นะ" เขาแถลงที่กรุงอาบูดาบีเมื่อวันพุธ

    ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานจาก 5 ประเทศที่สอบสวนเหตุการณ์โจมตีที่สร้างความเสียหายต่อเรือ 4 ลำนี้

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน โดยอับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวง ออกแถลงการณ์ตอบโต้คำกล่าวหาของโบลตันว่า ข้ออ้างที่น่าหัวร่อไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดเมื่อออกมาจากทางฝั่งสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"