ยุ่งฉิบหาย...ยุ่งตายห่ะ


เพิ่มเพื่อน    

 

ฮื่ออ์อ์อ์...ขนาดแค่นี้ยังแค่นั้น แล้วถ้าหากแค่นั้นจะไปถึงแค่ไหน คือแค่ยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้มีฐานะ ตำแหน่ง รัฐมนตรีอย่างเป็นตัว เป็นตน ไม่ได้มีนายกรัฐมนตรีเข้ามากำกับดูแลกระทรวงต่างๆ อย่างเป็นทางการ ก็ฟัดกันชุลมุน ชุลเก ชนิดคว่ำชามข้าว เศษกระดูก เศษข้าว หกเลอะเทอะกันเห็นๆ เฮ้ออ์อ์อ์...อะไรมันยุ่งฉิบหาย ยุ่งตายห่ะ ไปได้ถึงขั้นนั้น...

                                                             ---------------------------------------------------

                แค่หาทางทำให้พรรค พระเจ้าแปร อย่างพรรคประชาธิปัตย์...เกิดการแปรไปในทางที่รู้-รัก-สามัคคี เพียงแค่เรื่องเดียว...ก็เรียกว่า ยุ่งพอสมควรแล้ว!!! นี่ยังมีพรรค พระเจ้ากรุงอังวะ พรรคแกนนำอย่างพรรค พลังประชารัฐ ไปจนถึงพรรค เจ้าเมืองตองอู อย่างพรรค ภูมิใจไทย  ที่ล้วนแล้วแต่ออกอาการเจ็บใจคนรักโดนรังแก อย่างชนิดไม่มีใครยอมใคร แล้วยังงี้...มันจะไปได้ซักกี่เดือน กี่ปี ก็ยังหาข้อสรุปแทบไม่ได้ อีกทั้งหม่อง มังตรา ก็ยังไม่ค่อยจะนิ่ง ยังออกอาการหม่องไป-หม่องมา ประมาณหม่องกระโจ๊เผี่ยว อะไรประมาณนั้น ทุกสิ่งทุกอย่าง...มันก็เลยน่า บวดหัว ระดับยา บวดหาย ก็น่าจะเอาไม่อยู่...

                                                              -----------------------------------------------------

                คืออย่างที่ เสธ.ไพศาล ท่านว่าเอาไว้ ก็ออกจะเป็นอะไรที่ เข้าท่า มิใช่น้อย...เพราะถ้าดูจาก บทเรียน ของนายกรัฐมนตรีในยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ อย่าง ป๋าเปรม  รัฐบุรุษผู้เพิ่งวายชนม์ไปเมื่อวัน-สองวันที่ผ่านมา ป๋า ท่านไม่ได้ต้อง แบกเรือ ในระหว่างขึ้นฝั่งเอาเลยแม้แต่น้อย คือท่านไม่ได้มีพรรคไหน ต่อพรรคไหน ให้ต้องเป็นภาระ ต้องคอยให้โน่น ให้นี่ ท่านมาแบบตัวเปล่าเล่าเปลือย มาแบบตัวคนเดียวล้วนๆ ขณะโผล่ขึ้นมาในดงเสือ-สิงห์-กระทิง-แรด-กระซู่-และสมเสร็จ ความเป็นตัวกลาง คนกลาง ไม่ได้ลำเอียงไปในฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด พรรคหนึ่ง พรรคใด มันเลยส่งผลให้เกิด ดุลอำนาจ ที่ออกจะสมดุล ในหมู่บรรดาสิงห์สาราสัตว์ ซึ่งต่างก็มีเขี้ยวงอก เกล็ดแตกลายงา มีหาง มีปีก และพ่นไฟได้ด้วย...

                                                             ----------------------------------------------------------

                แต่สำหรับ ลุงตู่ หรือนายกฯ บิ๊กตู่ แล้ว...การที่ต้องใช้บริการ ต้องขึ้นเรือพรรค พลังประชารัฐ มาตั้งแต่แรก มันเลยอาจส่งผลให้ท่านต้อง แบกเรือ ขณะขึ้นฝั่ง จนออกจะพะรุงพะรัง เอ้อเร้อเอ้อเต่อมิใช่น้อย อีกทั้งเรืออย่าง พลังประชารัฐ นั้น...ต้องเรียกว่าพอๆ กับ เรือโนอาห์ อะไรประมาณนั้น คือเต็มไปด้วยสิงห์สาราสัตว์แทบทุกชนิด ตั้งแต่จิ้งจก ตุ๊กแก ไปยันยีราฟ ไปยันจระเข้ ฯลฯ เอาเลยถึงขั้นนั้น การประสานผลประโยชน์ ประสานความปรารถนา ความต้องการของบรรดาสรรพสัตว์ ให้เกิดจุดลงตัว มันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ...

                                                              --------------------------------------------------------

                แถมโดยตัวตนของ ลุงตู่ ไม่เพียงแต่ผิดแผก แตกต่าง ไปจาก ป๋า แบบชนิดคนละเรื่อง คนละเบอร์ แต่โดยความสด ความซิง ท่านยังแทบไม่เหลือติดปลายนวม อันเนื่องมาจากการลากแข้ง ลากขา ในแบบฉบับ เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน มาในระดับ 4 ปี 5 ปีเข้าไปแล้ว อะไรต่อมิอะไรมันเลยคงต้องยับเยิน ยู่ยี่ อยู่บ้างเป็นธรรมดา ยิ่งท่านออกจะเป็นคน พูดเยอะ พูดได้แทบทุกเรื่อง ต่างไปจาก ป๋า ที่พิกุลแทบไม่เคยหลุดร่วงออกมาจากปาก แรงเสียดสี เสียดทาน ภายในแต่ละพรรคที่พยายามประกอบตัวขึ้นมาเป็นรัฐบาล มันจึงเสียด มันจึงสี กันชนิดแทบ เบรกไหม้ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ เดินหน้าประเทศไทย เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                            ---------------------------------------------------------

                แล้วคราวนี้...จะเอาไงดี??? จะใช้อาวุธของความเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือเสียงไม่มากพอ ด้วยการกำอำนาจ ยุบสภา พร้อมจะกลับไปเลือกตั้งกันใหม่ ก็น่าจะลำบากอีก เพราะถ้าหากยังไม่ทันทำอะไร หรือยังทำอะไรได้ไม่เท่าไหร่ ก็ต้องกลับไปเลือกกันอีกซะแล้ว โอกาสที่จะทุกสิ่งทุกอย่างมันจะไหลไปเข้าทางเท้า เข้าทางตีน ของพรรค เผาไทย หรือ อนาคตไหม้ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ เพราะทุกวันนี้...ทั้งสองพรรคนั่นแหละ เขา ง้างตีน รอจังหวะนี้ แบบชนิดกระเหี้ยนกระหือรืออย่างเห็นได้ชัด ยิ่งโดยเฉพาะคุณน้อง ฟ้ารักพ่อ หรือคุณน้อง ธนาธร ท่านพร้อมฉวยจังหวะเล่นบท พระเอก ไปในทุกเรื่อง ทุกกรณี พร้อมจะออกอาการ ดรามา ยิ่งกว่าดาราตุ๊กตาทองฮอลลีวูดไม่รู้กี่เท่า ต่อกี่เท่า...

                                                            ------------------------------------------------------------

                อันนี้นี่แหละ...ที่มันเลยคงต้องมี Plan-B หรือต้องมี แผนสำรอง เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ส่วนรายละเอียดของแผนปฏิบัติการที่ว่า จะเป็นไปในรูปไหน อย่างไร ก็คงต้องอาศัยบรรดาผู้รักชาติ บ้านเมือง ทั้งหลาย ผู้ที่มีวิสัยทัศน์ ปรีชาญาณ พอที่จะมองอะไรได้ล่วงหน้าแบบชนิดยาวไกลพอสมควร เพราะถ้าหากยังต้องวนไป-วนมาอยู่กับนิยายเรื่อง  ผู้ชนะสิบทิศ ตามแบบฉบับของ ยาขอบ ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ใช่แต่เฉพาะ เมืองแปร เท่านั้นที่จะถูกเผา เผลอๆ กรุงรัตนโกสินทร์ มหินทรามหาดิลก พบนพรัตน์ราชธานี บุรีรมย์ ฯลฯ อาจถึงขั้นต้อง ไหม้ ไปด้วย ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเลย...

                                                             ------------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Richard Corliss... Nothing ages so quickly as yesterdays vision of the future.- ไม่มีอะไรล้าสมัยเร็วเท่ากับ...วิสัยทัศน์แห่งอนาคต...ที่ถูกกำหนดขึ้นเมื่อวันวาน...

                                                             ------------------------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"