รัฐบาลใหม่กับการเลือกตั้งครั้งใหม่???


เพิ่มเพื่อน    

 ขบวน ขันหมาก ของพรรคพลังประชารัฐ...ไปยังพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยเมื่อช่วงวัน-สองวันที่ผ่านมา ก็น่าจะถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีมงคลสมรสขั้นแรก ขั้นต้น ไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว หลังจากนั้น...ก็เหลือแต่เพียงการส่งตัวเจ้าสาว เจ้าบ่าว เข้าห้อง เข้าหอ รอเวลาแกะกล่อง ฉีกทุเรียน ปฏิบัติการจองเวรอันสุนทร กันไปตามสภาพ...

                                                                 ------------------------------------------------

                ส่วนที่ยังมีข่าวว่าหาจุดลงตัวกันไม่ลง ในบางเรื่อง บางราวนั้น...ก็น่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างเจ้าบ่าวที่ต้องเหมารวมเจ้าสาว เอาไว้ถึง 10-20 คน เฉพาะพรรคเล็ก หรือเมียเล็ก เมียเก็บ ก็ปาเข้าไปถึง 11 พรรคเข้าไปแล้ว การตกลงว่าจะไปเข้าห้องรายไหน เมื่อไหร่ ประเภทวันที่มีอักษรตัว ร.เรือ ประกอบเอาไว้ด้วย เช่น วันจันทร์ วันอังคาร วันศุกร์ ต้องยกให้กับเมียหลวง ส่วนวันอื่นๆ ยกให้กับเมียน้อย เมียเก็บ มันเลยอาจต้องมีการทวงถามว่าแล้ว วันพรุธ จะยกให้ใคร อะไรประมาณนั้น...

                                                                  ------------------------------------------------

                แต่เมื่อไหร่ที่สภาฯ ทั้งสอง...ร่วมโหวตเสียงให้กับนายกฯ บิ๊กตู่ ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบใหม่ ด้วยจำนวนเสียงเกินกว่า 376 เสียงขึ้นไป ถึงจังหวะนั้นนั่นแหละ...ก็คงไม่ถึงกับมีเมียรายใด ออกมากระเง้ากระงอด กระฟัดกระเฟียด ยื่นเงื่อนไข ยื่นข้อต่อรอง อะไรมากมายนัก เพราะในเมื่อเสร็จเขาแล้ว ยอมแบหราให้กับเขาแล้ว ก็มีแต่คงต้อง แบ ต่อไป แต่นั่นก็ใช่ว่า...จะทำให้เจ้าบ่าวสามารถสุขเกษมเปรมปรีดิ์ สามารถชุ่มโชกกันไปได้โดยตลอด เพราะคงต้องยอมรับนั่นแหละว่า...การจัดตั้งรัฐบาลอันประกอบด้วยพรรคต่างๆ ถึง 10 พรรค 20 พรรค ต่อให้ ขุนแผนนครปฐม อย่าง เต็กกอ มาเอง ยังไงๆ...ก็คงต้องเหนื่อยระดับรากแตก รากแตน อยู่พอสมควร สำหรับการบริหารจัดการเมียๆ ทั้งหลาย...

                                                                     -----------------------------------------------

                อีกทั้งภายในพรรคแต่ละพรรค หรือในบรรดาเมียๆ ในแต่ละเมีย...ก็ล้วนแต่มี ปัญหาภายใน ที่ทำให้ความเป็นเอกภาพ ความรัก ความสามัคคี มันออกจะเป็นไปแบบง่อกๆ แง่กๆ อยู่พอสมควร ยิ่งโดยเฉพาะพรรคพระเจ้าแปร หรือพรรคตัวแปร อย่างพรรคประชาธิปัตย์ยิ่งแล้วใหญ่ แม้ทุกกลุ่ม ทุกราย ประกาศพร้อมปฏิบัติตาม มติพรรค   แต่มันคงไม่ได้เกิดจากความเต็มอก เต็มใจ จากความยินยอม พร้อมใจ คล้ายๆ ต้อง เขี่ยผ้าห่มปิดหน้า ในขณะร่วมหอ ลงโรง กันในแต่ละครั้ง อันนี้นี่แหละ...ที่มันน่าจะทำให้บรรยากาศในการผสมพันธุ์ อาจต้องมีปัญหาไปโดยตลอด...

                                                                    --------------------------------------------------

                หรือสรุปง่ายๆ ว่า...โดยบรรยากาศ ไปจนกระทั่งโดยโครงสร้างของรัฐบาลชุดใหม่ โอกาสที่จะอยู่ยืด-อยู่ยาวว์ว์ว์ อยู่กันแบบถือไม้เท้ายอดทอง-กระบองยอดเพชรนั้น ออกจะเป็นอะไรที่ ยากซ์ซ์ซ์ เอามากๆ และถ้าหากจะอาศัยทางออกตามกระบวนการประชาธิปไตย ไม่ว่าจะแบบครึ่งใบ เต็มใบ คงหนีไม่พ้นต้อง กลับไปเลือกตั้งกันใหม่ กันอีกรอบ และนั่นก็ยิ่งจะก่อให้เกิดคำถาม ก่อให้เกิด โจทย์ ที่ออกจะยากเอาเรื่องในการแสวงหาคำตอบ เพราะขนาด 4 ปี 5 ปีที่ผ่านมา...บรรดาปวงชนชาวไทยจำนวนไม่น้อย ก็ยังคงพร้อมที่จะ เผาไทย กันไปเป็นภาคๆ แถมเผลอๆ...อาจหันไปเห็นดี-เห็นงามกับ อนาคตไหม้ แบบชนิดเห็นกงจักรเป็นดอกบัว กันไปเป็นรุ่นๆ เป็นเจเนอเรชั่น เอาเลยถึงขั้นนั้น...

                                                                     --------------------------------------------------

                อันนี้นี่แหละ...ที่เป็นเรื่องสำคัญซะยิ่งกว่า ใครจะผสมกับใคร ใครจะนั่งเกษตร ใครจะถูกถีบไปอยู่กระทรวงศึกษาฯ เพราะถ้าหากช่วงระยะเวลาในการสมรสหมู่คราวนี้ มันไปได้แค่ซัก 6 เดือน หรือ 1 ปีเท่านั้น โอกาสที่จะนิรมิตสร้างสรรค์อะไรต่อมิอะไร ให้ เข้าตากรรมการ หรือให้เกิดการพลิกเปลี่ยนจุดยืน ทัศนคติ ของบรรดาปวงชนชาวไทย ให้เป็นไปในทางที่ดี หรือในทางที่ไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของ อวิชชา ทั้งหลาย มันก็น่าจะยากซ์ซ์ซ์...กับ...ยากซ์ซ์ซ์ ยิ่งขึ้นไปอีก แถมจะหวนกลับไปหา วงจรอุบาทว์รอบใหม่ มันก็อาจสร้างแรงเสียดสี เสียดทาน ที่น่าตื่นตระหนก ตกใจ กว่าเท่าที่เคยเป็นมาอีกไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                                                                     --------------------------------------------------------

                ดังนั้น...ภายใต้ช่วงจังหวะของรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็น 6 เดือน หรือ 1 ปี มันคงต้องตระเตรียม แปลน-B หรือ แผนสำรอง เอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ ส่วนจะเป็นอะไรบ้างนั้น...คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของ นักยุทธศาสตร์ ทั้งหลาย เขาไปประดิษฐ์ คิดค้น กันเอาเอง ซึ่งคงไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องยุทธศาสตร์ 10 ปี 20 ปี อะไรต่อมิอะไรที่เพ้อๆ ฝันๆ กันไป แต่เป็นยุทธศาสตร์ระยะสั้นๆ ที่จะต้องเอาไว้ใช้ตอบคำถาม ถึงการประคับประคอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้อยู่ยั้ง ยืนยง มั่นคงและถาวร ไปได้ถึงขั้นไหน...

                                                                    ----------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Peter F. Drucker ... The best way to predict the future is to create it.- วิธีคาดคะเนอนาคตที่ดีที่สุด...ก็คือการสร้างสรรค์มันขึ้นมา...

                                                                    ----------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"