สธ.แจ้งทุกจังหวัด ดำเนินคดีบุกรพ.


เพิ่มเพื่อน    


    สธ.เอาจริง ปลัดส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด กำชับแจ้งความดำเนินคดีอาญาบุกทำร้ายกันในโรงพยาบาลทุกราย ชี้โทษถึงติดคุกและต้องชดใช้ทางแพ่งกรณีทรัพย์สินเสียหาย
    หลังจากเกิดเหตุบุกทำร้ายกันในโรงพยาบาลของรัฐบ่อยครั้ง สร้างความตื่นตระหนกทั้งต่อแพทย์ พยาบาล และคนไข้ ล่าสุด นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง ดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  
    หนังสือดังกล่าวมีข้อความว่า กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วเห็นควรใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงจากเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลทุกราย โดยการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ...
    มาตรา 364 ผู้ใดโดยไม่มีเหตุอันสมควรเข้าไป หรือซ่อนตัวอยู่ในเคหสถาน อาคารเก็บรักษาทรัพย์หรือสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่น หรือไม่ยอมออกไปจากสถานที่เช่นว่านั้น เมื่อผู้มีสิทธิที่จะห้ามมิให้เข้าไปได้ไล่ให้ออก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือมีการบุกรุกโดยการใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยมีอาวุธหรือร่วมกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป หรือบุกรุกในเวลากลางคืน ตามมาตรา 365 และในความผิดอื่นๆ (ถ้ามี)
    ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก @Ittaporn Kanacharoen ระบุว่า "24 พ.ค.62 ปลัด สธ.มอบอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ฟ้องอาญา กรณีมีผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงใน รพ. ทั้งทำลายทรัพย์สิน บุกรุก ขู่ทำร้าย มากกว่า 2 คน และกลางคืนยิ่งโทษหนัก เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดี อัยการฟ้อง พิจารณาลงโทษอาญาและแพ่งโดยเด็ดขาด ทั้งคุกและยึดทรัพย์ชำระค่าเสียหาย ตามมาตรา 360, 364, 365 ไม่ให้เป็นภาระของ ผอ.รพ.ที่ไม่กล้าไปฟ้องเอง ทำให้ที่ผ่านมาบางรายอาจไม่เกิดการดำเนินคดี ขอขอบคุณท่านปลัดมากครับ คดีแรกจะเป็นจังหวัดไหนต้องรอดูครับ"
    ส่วน นพ.ภาสกร วันชัยจิระบุญ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ขอบพระคุณท่านปลัดครับ ความรุนแรงที่เราเห็นตามข่าวเป็นส่วนหนึ่ง เพราะที่สำรวจจาก 1,726 คนทั่วประเทศ พบว่าเกือบ 60% เคยพบความรุนแรงอย่างน้อย 1 ครั้งใน 1 ปี".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"