เป็น'สร.4'ไม่รู้ตัว 


เพิ่มเพื่อน    

                ว่าด้วยเรื่อง "รหัสวิทยุสื่อสาร" ที่ใช้เป็นรหัสลับเรียกแทนผู้นำ และผู้บริหารประเทศ ตั้งแต่รหัส "สร.1" ที่ใช้เรียกแทนนายกรัฐมนตรี รหัส "สร.2" ใช้เรียกรองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 2 และเรียงลำดับไปเรื่อยๆ จนถึงตำแหน่งรัฐมนตรี

                แต่ทว่าในหนึ่งรัฐบาล ย่อมมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นช่วงๆ ตามความเหมาะสม เพื่อให้งานขับเคลื่อนไปได้ และก็มีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางคนที่ได้อยู่ยาว แต่อาจมีการขยับปรับเปลี่ยนตำแหน่งบ้าง หรือกรณีล่าสุดที่ ครม.ลาออกไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็ส่งผลต่อการปรับลำดับรหัสลับ สร. ด้วยเช่นกัน

                จนรัฐมนตรีบางคนก็สับสน ว่าตอนนี้ตัวเองเป็นสร.ลำดับที่เท่าไหร่ อย่าง "อาจารย์วิษณุ" วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ยาวตั้งแต่ต้นจนปลายรัฐบาลนี้ ก็ไม่ได้นับว่าตอนนี้ตัวเองเป็น สร.ที่เท่าไหร่

                กระทั่งเมื่อนักข่าวทำเนียบฯ ไปสัมภาษณ์ประเด็นการกู้ยืมเงินของพรรคการเมือง ซึ่งอาจารย์โยนให้ถามหลักการกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่ามาถามที่นี่ เพราะที่นี่เป็นหลัก สร. ก่อนเผยว่า

                "แต่ผมตอนนี้ไม่รู้ สร.ไหนแล้ว ตอนเข้ามาใหม่ๆเป็น สร.7 อยู่ๆ มาก็เป็น สร.6 ต่อมาก็ สร.5 ตอนนี้เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้"

                พร้อมกับยืนลำดับชื่อนายกฯ และรองนายกฯ ให้ฟัง...

                "ตอนนี้ สร.1 นายกฯ สร.2 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สร.3 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ส่วนผมก็ต้อง สร.4 สิ"

                แหม..อยู่มานานจำแค่ตอนเข้ามา สร.7 รู้ตัวอีกทีจวนจะสิ้นรัฐบาลก็เป็น สร.4 ไปแล้ว นี่ถ้าไม่หมดรัฐบาลเสียก่อน อาจารย์อาจได้ขยับขึ้นไปอีกก็ได้นะ อิอิ

แสงทราย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"