ไทยเบฟฯคว้าสิทธิ์บริหารสตาร์บัคส์ในประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนผู้ดูแลร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในประเทศไทย ให้บริษัทในเครือไทยเบฟของนายเจริญ ศิริวัฒนภักดี เป็นผู้ดูแล โดย Bloomberg เปิดเผยตัวเลขดีลครั้งนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 16,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ได้ประกาศการลงนามในสัญญากับบริษัท คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าของบริษัท แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด (Maxim's Caterers Limited) และบริษัท เอฟแอนด์เอ็นรีเทล คอนเนคชั่น จำกัด (F&N Retail Connection Co., Ltd.) บริษัทในเครือไทยเบฟ ให้เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการบริหารธุรกิจค้าปลีกของสตาร์บัคส์ในประเทศไทย พร้อมขยายการเติบโตของตลาดในประเทศต่อไป โดยข้อตกลงดังกล่าวนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปลายเดือน พ.ค. นี้

นายจอห์น คัลเวอร์ ประธานกลุ่มบริษัทสตาร์บัคส์ อินเตอร์เนชันแนล ฝ่ายพัฒนาช่องทางจำหน่ายและผลิตภัณฑ์กาแฟและชา เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมีระยะเวลากว่า 20 ปี การตกลงร่วมลงนามในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของสตาร์บัคส์ และบริษัทมีความยินดีที่ได้มอบสิทธิ์ในการบริหารธุรกิจแก่ บริษัท แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด และ บริษัท เอฟแอนด์เอ็นรีเทล คอนเนคชั่น จำกัด ที่มีความมุ่งมั่นในการขยายโอกาสการเติบโตของสตาร์บัคส์ในประเทศไทยอย่างเต็มกำลัง

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์เริ่มเปิดสาขาแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2541 บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม ซึ่งตั้งอยู่ในย่านศูนย์การค้าระดับพรีเมี่ยม โดยปัจจุบันมี 372 สาขา ทั่วประเทศ นอกจากนี้สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ยังได้เปิดร้านกาแฟเพื่อชุมชนแห่งแรกในเอเชีย ที่ถนนหลังสวน กรุงเทพฯ เมื่อปี 2556 ซึ่งสตาร์บัคส์ ได้มอบรายได้ 10บาท จากการจำหน่ายเครื่องดื่มสตาร์บัคส์ทุกแก้วจากร้านแห่งนี้ ให้กับ องค์กรพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน เพื่อเป็นเงินสนับสนุนในการพัฒนาโครงการด้านการศึกษา สุขอนามัยในชุมชนอีกด้วย 

นายไมเคิล วู ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการบริษัท แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความตั้งใจที่จะได้นำความเชี่ยวชาญกับความตระหนักเข้าใจอย่างถ่องแท้ในวัฒนธรรม และแบรนด์สตาร์บัคส์ที่ได้สั่งสมมา เพื่อมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้าผ่านพนักงาน ผู้ซึ่งมีความรู้และความลุ่มหลงในกาแฟ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจต่อไป

บริษัท แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด เป็นผู้บริหารธุรกิจร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในตลาดสำคัญหลายแห่งทั่วเอเชีย รวมถึงเป็นพันธมิตรและร่วมดำเนินธุรกิจกับสตาร์บัคส์มาอย่างยาวนาน โดยเริ่มต้นจากการเปิดร้านสตาร์บัคส์สาขาแรกที่เกาะฮ่องกงร่วมกันเมื่อปี 2543 ปัจจุบัน บริษัท แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการร้านสตาร์บัคส์กว่า 400 สาขา ในตลาดกัมพูชา ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ และเวียตนาม ซึ่งมีการจ้างงาน กว่า 6,000 คนทั่วทั้ง 5 ตลาด ภายใต้กิจการร่วมค้าใหม่นี้ แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จะเป็นผู้ดูแลธุรกิจค้าปลีกและการขยายสาขาในตลาดประเทศไทยต่อไป

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า สำหรับดีลที่เกิดขึ้น เนื่องจากสตาร์บัคส์ต้องการหันไปรุกและให้ความสำคัญกับตลาดจีนอย่างจริงจัง โดยมีคู่แข่งรายหลักในการบุกตลาดจีนในครั้งนี้คือ luckin coffee
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"