สหรัฐส่งเรือแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ก่อนเปิดฉากซ้อมรบร่วมที่กวม


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอีกครั้งเมื่อวันพุธ ขณะที่วันต่อมาสหรัฐเริ่มการฝึกทางทหารร่วมกัน 4 ชาติใกล้เกาะกวม เพิ่มความตึงเครียดกับจีนยิ่งขึ้นไปอีก

แฟ้มภาพ วันที่ 14 มีนาคม 2554 เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส เพรเบิล / Navy Visual News Service / AFP

    กองทัพเรือสหรัฐแถลงยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี 23 พฤษภาคม 2562 ว่า เรือพิฆาต ยูเอสเอส เพรเบิล และเรือบรรทุกน้ำมัน ยูเอสเอ็นเอส วอลเทอร์ เอส. ดีล แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพุธ โดยเป็นภารกิจประจำที่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

    นาวาโทเคลย์ ดอส โฆษกกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือ 2 ลำนี้เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวัน เพื่อแสดงถึงความยึดมั่นของสหรัฐต่อภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี กองทัพเรือสหรัฐจะยังคงบิน, แล่นเรือ และปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต

    เรือรบสหรัฐมักปฏิบัติการ "เสรีภาพในการเดินเรือ" ผ่านช่องแคบนี้เป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งนับแต่ต้นปีนี้ และทำให้รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงทุกครั้ง จีนมองว่าเรือลำใดก็ตามที่แล่นผ่านช่องแคบนี้เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน แต่สหรัฐและชาติอื่นๆ มองว่าเส้นทางน้ำนี้เป็นน่านน้ำสากลที่ทุกประเทศสามารถใช้ได้

    หลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจต่อสหรัฐแล้ว

    การแล่นเรือผ่านของสหรัฐเกิดในช่วงยามที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเพิ่มพูนขึ้นจากความขัดแย้งทางการค้าและการที่สหรัฐกีดกันบริษัทหัวเว่ยของจีน

    เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า กองทัพเรือจีนได้เตือนเรือรบของฝรั่งเศสลำหนึ่งให้ออกจากพื้นที่ หลังจากเรือลำนี้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน และจีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลฝรั่งเศสด้วย

    การเดินทางผ่านของเรือสหรัฐเกิดขึ้นก่อนหน้าที่กองทัพสหรัฐ, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย จะเปิดฉากการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันใกล้เกาะกวม ภายใต้ชื่อยุทธการ "แปซิฟิกแวนการ์ด" โดยเรือยูเอสเอส บลูริดจ์ จากกองเรือที่ 7 จะเป็นเรือนำของการฝึกครั้งนี้ โดยออสเตรเลียส่งเรือฟริเกตมาร่วมฝึก 2 ลำ, ญี่ปุ่นส่งเรือพิฆาต 2 ลำ และเกาหลีใต้ส่งเรือพิฆาต 1 ลำ และมีทหารเรือมากกว่า 3,000 นาย จาก 4 ประเทศนี้เข้าร่วม

    กองเรือที่ 7 ของสหรัฐกล่าวว่า การฝึกครั้งนี้จะเน้นการฝึกโดยใช้กระสุนจริง, ปฏิบัติการต่อต้านทางอากาศเชิงป้องกัน, การรบต่อต้านเรือดำน้ำ และการเติมเชื้อเพลิงกลางทะเล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"