'นเรนทรา โมดี' ชนะเลือกตั้งอินเดียแบบถล่มทลาย


เพิ่มเพื่อน    

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีชาตินิยมฮินดูของอินเดีย ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป โดยพรรคบีเจพีของเขากวาดที่นั่งเกินครึ่งสภา ผู้นำปากีสถานพร้อมพูดคุยสันติภาพกับโมดี ขณะ 2 ชาติประกาศความสำเร็จในการทดสอบมิสไซล์ล้ำสมัย

ผู้สนับสนุนนายกฯ นเรนทรา โมดี และพรรคภารติยะชนะตะ ฉลองชัยชนะด้านนอกที่ทำการพรรคในนครมุมไบ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 / AFP

    อินเดียจัดการเลือกตั้งมาราธอน ซึ่งต้องแบ่งการลงคะแนนเป็น 7 รอบ ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน และสิ้นสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม การนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งผ่านพ้นเกินครึ่งหนึ่งของบัตรลงคะแนน 600 ล้านใบ ปรากฏผลว่า พรรคภารติยะชนะตะ (บีเจพี) พรรคชาตินิยมฮินดูของโมดีกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้ถึง 300 ที่นั่ง จากสภาผู้แทนราษฎร 543 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2557 ที่ได้ 282 ที่นั่ง

    ส่วนพรรคคองเกรส คู่แข่งสำคัญของบีเจพีนั้น ได้ ส.ส.แค่ 49 ที่นั่ง โดยราหุล คานธี ทายาทวัย 48 ปี ของตระกูลคานธี ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 3 รุ่น กำลังเสี่ยงที่สูญเสียเก้าอี้ในเขตที่เป็นของตระกูลคานธีมาช้านาน

    อย่างไรก็ดี ในวุฒิสภา พรรครัฐบาลยังไม่สามารถครองเสียงข้างมากได้ ทำให้โมดียังต้องเผชิญอุปสรรคในการผ่านกฎหมาย

    โมดีทวีตประกาศชัยชนะว่า เมื่อพวกเราร่วมมือกัน อินเดียจะเติบโต รุ่งเรือง ด้วยการร่วมมือกันเราจะสร้างอินเดียที่แข็งแกร่งและครอบคลุม อินเดียชนะได้อีกครั้ง

    ข่าวชัยชนะอย่างถล่มทลายของโมดียังส่งผลให้ดัชนีเซ็นเซ็กซ์ของอินเดียพุ่งทะยานถึง 40,000 จุดเป็นครั้งแรก

    โมดี วัย 68 ปี เปลี่ยนการเลือกตั้งครั้งนี้ให้กลายเป็นการลงประชามติผลงานการบริหารประเทศของเขา ด้วยการชูภาพพจน์ว่าเขาคือบุคคลเดียวที่สามารถปกป้องประเทศนี้ได้ แม้ว่าพรรคคองเกรสและคานธีจะพยายามโจมตีผลงานด้านเศรษฐกิจและคำกล่าวหาทุจริตจัดซื้ออาวุธจากฝรั่งเศส

    เหตุการณ์มือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสังหารทหารอินเดีย 40 นายที่แคชเมียร์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และนำไปสู่การคุมเชิงและการปะทะทางทหารกับปากีสถาน ยิ่งเสริมคะแนนนิยมในตัวเขา

    ด้านรัฐบาลปากีสถานส่งสัญญาณว่าพร้อมจะเปิดการเจรจาสันติภาพกับอินเดียภายหลังโมดีชนะการเลือกตั้งอีกสมัย นายกฯ อิมรอน ข่าน เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนก่อนว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นสำหรับการเจรจากับอินเดียหากบีเจพีชนะเลือกตั้ง ในวันพฤหัสบดี ข่านส่งสารแสดงความยินดีต่อโมดี และกล่าวว่า เขาเฝ้ารอที่จะร่วมงานกับโมดีเพื่อสันติภาพ, ความก้าวหน้าและความรุ่งโรจน์ในเอเชียใต้

    อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ปากีสถานประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธชาฮีน 2 ชนิดยิงจากพื้นสู่พื้น ขีปนาวุธชนิดนี้มีพิสัย 1,500 ไมล์ และสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ขณะเดียวกันอินเดียก็ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงมิสไซล์ซูเปอร์โซนิก พรามอส ซึ่งเป็นมิสไซล์ครูซที่เร็วที่สุดในโลกที่พัฒนาร่วมกับรัสเซีย โดยทำความเร็วได้ 3,450 กม./ชม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"