ฟิลิปปินส์เรียกทูตกลับ ตอบโต้แคนาดาไม่เก็บคืนขยะเน่า


เพิ่มเพื่อน    

พิพาทขยะบานปลาย ฟิลิปปินส์เรียกเอกอัครราชทูตและกงสุลประจำแคนาดากลับประเทศ หลังเลยเส้นตายรัฐบาลแคนาดายังไม่นำตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะกว่า 100 ตู้กลับคืน

แฟ้มภาพ วันที่ 9 กันยายน 2558 นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชุมนุมด้านนอกวุฒิสภาฟิลิปปินส์ในกรุงมะนิลา เรียกร้องให้แคนาดานำขยะกลับคืน / AFP

    ความขัดแย้งระหว่างฟิลิปปินส์กับแคนาดาเกิดขึ้นตั้งแต่บริษัทแคนาดาขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ราว 100 ตู้ มายังท่าเรือฟิลิปปินส์ในช่วงปี 2556-2557 ตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ติดฉลากว่าเป็นขยะรีไซเคิล แต่กลับพบว่าข้างในตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะตามบ้านเรือนและตามท้องถนน

    รัฐบาลฟิลิปปินส์กำหนดเส้นตายให้แคนาดานำตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะเหล่านี้กลับไปภายในวันที่ 15 พฤษภาคม หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ตำหนิแคนาดาในเรื่องนี้ ดูเตร์เตบอกว่าจะนำขยะเหล่านี้ส่งทางเรือกลับไปแคนาดาและจะประกาศสงครามขยะกับแคนาดา

    รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ทีโอโดโร ล็อกซิน ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม ว่า เวลาเที่ยงคืนเมื่อคืนนี้ กระทรวงต่างประเทศส่งจดหมายเรียกตัวเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่กงสุลประจำแคนาดากลับประเทศ เจ้าหน้าที่การทูตเหล่านี้จะกลับถึงกรุงมะนิลาภายใน 1 วัน หรือช้ากว่านั้นเล็กน้อย เนื่องจากแคนาดาไม่ส่งขยะกลับก่อนเส้นตาย และฟิลิปปินส์จะลดเจ้าหน้าที่การทูตในแคนาดาจนกว่าขยะจะขนส่งลงเรือกลับไปแคนาดา

    ซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของดูเตร์เตกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จุดยืนของประธานาธิบดีชัดเจนมาก คือให้แคนาดานำขยะกลับไป ไม่เช่นนั้นจะยุติความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กรมศุลกากรฟิลิปปินส์เผยว่า พร้อมที่จะส่งขยะกลับแคนาดา แต่แคนาดาต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเตรียมเรื่องเอกสาร ขณะที่กระทรวงการคลังฟิลิปปินส์เผยว่า ขณะนี้เหลือตู้คอนเทนเนอร์ขยะจากแคนาดา 69 ตู้ หลังจากขยะในตู้คอนเทนเนอร์ 34 ตู้ถูกฟิลิปปินส์กำจัดแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"