เครื่องบินล่องหน F-35 สหรัฐ 'ชนนก' เสียหาย 63 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินรบสเตลธ์รุ่นก้าวหน้าและแพงที่สุดในโลก เอฟ-35 ของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐในญี่ปุ่น ได้รับความเสียหายหนัก เนื่องจากชนนกตัวหนึ่งขณะทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศอิวะคุนิเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเมินค่าซ่อมมากกว่า 63 ล้านบาท

แฟ้มภาพ เครื่องบินเอฟ-35 ไลต์นิงทู ของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ บินขึ้นจากฐานทัพอากาศทินดอลล์รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 / AFP / US AIR FORCE

    สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์เครื่องบินเอฟ-35 บี ของกลุ่มอากาศยานนาวิกโยธิน 12 สังกัดกองบินนาวิกโยธินที่ 1 ต้องยกเลิกการบินขึ้นจากสนามบินอิวาคุนิของหน่วยนาวิกโยธินในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เนื่องจากเครื่องบินชนกับนกตัวหนึ่ง เครื่องบินสามารถขับเคลื่อนออกจากทางวิ่งได้ และนักบินไม่ได้รับบาดเจ็บ

    ภาพถ่ายที่แพร่หลายทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นภาพความเสียหายที่ส่วนท้องของเครื่องบินที่ดูเหมือนโดนนกเหยี่ยวชน

    รายงานประเมินความเสียหายยังจัดทำไม่เสร็จ แต่หน่วยนาวิกโยธินจัดจำแนกความเสียหายจากเหตุการณ์นี้อยู่ในประเภท "เอ" ซึ่งหมายความว่ามีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 2 ล้านดอลลาร์ (มากกว่า 63 ล้านบาท)

    สหรัฐเริ่มโครงการเอฟ-35 ในทศวรรษ 1990 โดยใช้เงินลงทุนเกือบ 400,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้เครื่องบินรบรุ่นนี้เป็นระบบอาวุธราคาแพงที่สุดที่พัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

    เพนตากอนมีแผนจะสร้างเครื่องบินรุ่นนี้ราว 2,500 ลำ ในช่วงหลายสิบปีต่อจากนี้ เอฟ-35 บีที่เกิดเหตุเป็นรุ่นที่พัฒนาโดยหน่วยนาวิกโยธินให้เป็นรุ่นที่ใช้ทางวิ่งสั้นในการบินขึ้นและลง ใช้งบประมาณสร้างลำละ 115 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,632 ล้านบาท

    เมื่อปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์กล่าวว่า มีรายงานเครื่องบินพลเรือนในสหรัฐโดนนกชนมากกว่า 14,661 กรณี หรือเฉลี่ยเกิดวันละเกือบ 40 ครั้ง

    เหตุการณ์ที่นักบินเครื่องบินยูเอสแอร์เวย์ต้องนำเครื่องลงจอดกลางแม่น้ำฮัดสันในรัฐนิวยอร์กเมื่อปี 2552 ก็มีรายงานว่า สาเหตุเกิดจากฝูงห่านบินชนเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์ใช้การไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"