'จิตรกรรม ยูโอบี' เฟ้นหาศิลปินถ่ายทอดตัวตนและเอกลักษณ์ไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     การประกวดจิตรกรรมยูโอบีเป็นหนึ่งในเวทีการประกวดจิตรกรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ได้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ในปี 2525 ส่วนในประเทศไทยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2553 เวทีแห่งนี้ เปิดโอกาสให้ความสำคัญงานด้านศิลปะ โดยเฉพาะกับศิลปินหน้าใหม่ ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงาน และมีความโดดเด่นในแง่สามารถแสดงเอกลักษณ์และตัวตนของศิลปิน และลักษณะของวงการศิลปะในประเทศไทยได้อย่างดี อีกทั้งยังเป็นศิลปินที่มีเป้าหมายต่อยอดและพัฒนาฝีมือไปสู่ในระดับสากลต่อไปอีกด้วย 
    ล่าสุด ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ได้จัดแถลงข่าวการจัดการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 พร้อมกับจัดเสวนาใน หัวข้อ สร้างสรรค์•ตัวตนและเวิร์กช็อป Awaken Your Passion ในการสร้างงานศิลปะด้วยทองคำเปลว โดยอาจารย์นพปฎล เทือกสุบรรณ โดยผู้สนใจเข้าประกวดสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่30 สิงหาคม-1 กันยายน 2562 ณ จุดรับผลงานทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศไทย 

 


    นายสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและสนับสนุนธุรกิจ ธนาคารธนาคารยูโอบี กล่าวว่า การส่งเสริมศิลปะเหมือนกับการทำให้สังคมเติบโตทั้งหัวใจและผู้คน ซึ่งในการจัดการประกวดจิตรกรรมที่มีมาอย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นความสำเร็จในการส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวสู่เวทีศิลปะในระดับภูมิภาค ผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบีในฐานะผู้อุปถัมภ์และส่งเสริมศิลปะในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปีที่ผ่านมาได้เห็นพัฒนาการของศิลปะผ่านตัวศิลปิน อย่างการประกวดในครั้งแรก ภาพส่วนใหญ่ยังดูเรียบๆ แต่หลังจากนั้น 2-3 ปีจนปัจจุบัน ทำให้เห็นว่าศิลปินมีการพัฒนาทักษะต่างๆ ทั้งเรื่องของเทคนิคการใช้สี แนวความคิดที่บางปีผลงานก็ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นสถานการณ์บ้านเมือง ณ เวลานั้น ทำให้ผลงานมีความน่าสนใจและหลากหลายมากขึ้น 
    “ สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างนี้ อย่างการเพิ่มทักษะด้านศิลปะสร้างแรงบันดาลใจและเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ยูโอบียังได้จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปและเสวนาศิลปะในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ สงขลา และมหาสารคาม และกิจกรรมโรดโชว์ไปตามสถาบันการศึกษาที่เน้นสอนวิชาศิลปะทั่วประเทศกว่า 25 แห่ง และปีนี้ได้ขยายไปสู่นักเรียนโรงเรียนสายสามัญในกรุงเทพฯ 5 แห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อการก้าวสู่การเป็นศิลปิน และโอกาสสำคัญของศิลปินที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ และยังมีโอกาสได้เสริมสร้างประสบการณ์ผ่านโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน” สัญชัยกล่าว 

 


    นางสาวธิดารัตน์ จันทเชื้อ ผู้ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 6 และศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับคัดเลือกจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบีให้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เล่าว่า นับว่าเป็นประสบการณ์ที่สำคัญในชีวิตที่ได้ถ่ายทอดผลงานญามาอะห์ 2 ในบริบทพิธีละหมาดที่เกิดขึ้นในบ้าน โดยใช้เทคนิคการปักเย็บ ซึ่งผลงานชิ้นนี้ทำให้ตนได้มีโอกาสเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เราได้เห็นผลงานของศิลปินต่างชาติคนอื่นๆ แล้วนำกลับมาเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลงาน อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ได้คอนเน็กชั่น ในการประกวดปีนี้ก็อยากให้ทุกคนได้ค้นหาตัวเอง ทดลองจนรู้แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ 
    ในวงเสวนา อาจารย์นพปฎล เทือกสุบรรณ อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และค้นหาตัวตน บอกว่า การค้นหาตัวตนในการทำศิลปะ คือการรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามา ผ่านการอ่านหนังสือ การพูดคุยกับผู้คน หรือคนที่มีความรู้ ดูหนัง ฟังเพลง หรือการออกไปเที่ยว และนำสิ่งเหล่านี้มากลั่นกรองออกมาเป็นตัวเอง ในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีเอกลักษณ์ แตกต่างจากคนอื่นได้ ซึ่งต้องฝึกฝนและพัฒนาอยู่เสมอ 
    สำหรับผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม-1 กันยายน 2562 ณ จุดรับผลงานทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ พิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ และหอศิลป์เพาะช่าง วิทยาลัยเพาะช่าง และ จ.ชลบุรี ที่หอศิลป์คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.บูรพา, ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม ม.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ที่ขัวศิลปะ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.มหาสารคาม ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.มหาสารคาม และ จ.นครราชสีมา ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏนครราชสีมา, ภาคใต้ จ.สงขลา ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ทักษิณ วิทยาเขตสงขลา จ.นครศรีธรรมราช ที่วิทยาลัยช่างศิลป์นครศรีธรรมราช และ จ.ปัตตานี ที่ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.uobpoy.com.  

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"