'ชูศักดิ์'สับเละส.ว.สืบอำนาจ ผลประโยชน์ทับซ้อนหลายชั้น จบที่ต้องแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ค. 62 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการคัดเลือก ส.ว.ว่า 1.พรรคสอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หาความชัดเจนว่ากรรมการสรรหา ส.ว. ที่รัฐธรรมนูญบอกให้ตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ มีประสบการณ์ด้านต่างๆ มีความเป็นกลางทางการเมือง 9-12 คน มีใครบ้าง ไม่มีคำตอบ ผู้มีอำนาจบอกเปิดเผยไม่ได้ กลัวว่าจะมีการวิ่งเต้น ล่าสุดให้ไปถามเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ากรรมการสรรหามีใครบ้าง สรรหามา 400 คน เพื่อให้ คสช. เลือก 194 คน มีใครบ้าง เราบอกสรรหาไม่ชอบ แต่ไม่มีคำตอบ
   
2.รู้จากสื่อแต่เพียงว่าประธานสรรหาเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และกรรมการสรรหาส่วนใหญ่ก็เป็น คสช.  แต่เห็น คสช. หลายคนที่เป็นกรรมการสรรหามาเป็น ส.ว. แล้วไม่เรียกว่าขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือ 3.ดูรายชื่อ ส.ว. แล้วไตร่ตรอง ค้นหากันดีๆ คงแยกแยะกันได้ว่าสายไหน ใครบ้าง คนเหล่านี้แหละจะมาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี คนหนึ่งในคนที่จะเลือกเป็นนายกฯเป็นคนที่เลือกท่านเหล่านี้มาเป็น ส.ว.คนร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เคยคิดเลยหรือว่านี่คือผลประโยชน์ทับซ้อนหลายชั้น อย่าบอกนะว่าเป็นปาฏิหาริย์กฎหมาย และรัฐธรรมนูญนี้ผ่านประชามติ

4.คนเหล่านี้เป็น 5 ปี แปลว่าเลือกนายกฯ ได้ 2 สมัย เพราะสมัยของนายกฯ มี 4 ปี คิดดูดีๆ ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร และ 5.คือการไม่เสียของเช่นนั้นหรือ การไม่เสียของแลกกับอำนาจของคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มาจากประชาชน เห็นได้ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญนี้ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ซ่อนเงื่อน ต้องการสืบทอดอำนาจ เราจึงเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ จึงขอฝากถึงพรรคการเมืองทั้งหลาย ส.ส.ทั้งหลายที่อ้างเป็นตัวแทนปวงชน มาจากประชาชนว่าเราจะทำอย่างไรดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"