‘ชวน’ยกนิ้ว4แคนดิเดต เหมาะนั่งเป็นผู้นำปชป.


เพิ่มเพื่อน    

  "ชวน" ชมเปาะ 4 ผู้เสนอตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีศักยภาพพอฟื้นฟูพรรคได้ ยอมรับในอดีตไม่เคยมีความขัดแย้งในพรรค เพิ่งจะมีช่วงหลัง เพราะโลกเปลี่ยน มีคนใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น

    ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง  จัดให้ 4 ผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค, นายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค, นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค   ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคภาคกลาง เพื่อประกอบการตัดสินใจลงมติ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค รวมถึงอดีต ส.ส.กทม.บางส่วนเข้าร่วมรับฟังด้วย แต่ไม่ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าร่วมแต่อย่างใด
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมรับฟัง 4 ผู้เสนอตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แสดงวิสัยทัศน์ว่า เท่าที่ฟังทั้ง 4 คน ทุกคนมีศักยภาพ มีคุณสมบัติที่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปได้ แต่อาจจะมีแนวทางที่แตกต่างกันบ้าง แต่ทุกคนมีเจตนารมณ์ที่จะฟื้นฟูและสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรค หลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้งที่ผ่านมาค่อนข้างมาก 
    ขณะเดียวกันมีการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ทุกคนไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกขึ้น เพราะในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค เพิ่งจะมีในช่วงหลัง อาจเป็นเพราะโลกเปลี่ยน หรือคนที่เข้ามาใหม่ๆ อาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ ก่อนหน้านี้เมื่อเลือกหัวหน้าพรรคจบ ทุกอย่างก็จะจบ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงปัจจัยภายนอกพรรคที่อาจเข้ามาครอบงำและชี้นำ
          ถามว่า มีปัจจัยภายนอกหรือกลุ่มทุนเข้ามาแทรกแซงและครอบงำพรรค อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ก็เป็นห่วงกันในเรื่องนี้ และพยายามบอกกันว่าการแข่งขันให้พยายามคำนึงว่าเป็นเรื่องภายในของพรรค
          ซักว่าหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น อยากให้เมื่อเลือกจบทุกอย่างก็จบ และหันมาร่วมมือทำงานเพื่อพรรคต่อไป
          ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์การตัดสินใจที่จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล เป็นปัจจัยทำให้พรรคมีความไขว้เขวหรือไม่ นายชวนตอบว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก็ได้มีการพูดกันในเรื่องนี้ เช่น นายจุรินทร์ ชี้ให้เห็นว่าพรรคอย่าเพิ่งไปแสดงความเห็นอะไร รอให้มีความชัดเจนและการเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปก่อนดีกว่า ทั้งนี้ การจะเข้าร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ขึ้นอยู่กับมติของคณะผู้บริหารพรรค ส่วนการแสดงความคิดเห็นถือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่วันนี้ไม่ควรจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ควรจะให้ความไว้วางใจกับคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคัดเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ในวันที่ 15  พฤษภาคมนี้ว่า  เป็นกระบวนการของพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตย โดยการประชุมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นหน้าที่ของสมาชิกในการตัดสินใจเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่
    ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตหัวหน้าพรรคมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกนั้น ยืนยันว่าไม่มีปัญหาคนในพรรคทำงานร่วมกันได้ทั้งหมด ทุกคนรู้จักกันดี เคยทำงานร่วมกันมา ส่วนตนยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกับทุกฝ่ายได้.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"