เพื่อนพ้องน้องพี่ 'ประยุทธ์' โผ 'เหล้าเก่าในขวดใหม่'?


เพิ่มเพื่อน    

         ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยนกันอีกต่อไปในการจัดทัพคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่กำลังมีความเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก กระแสข่าวที่ออกมาจะเป็นความจริง หรือแค่โยนหินถามทาง แต่ก็แสดงให้เห็นว่ามีการวางตัว จัดโผ แบ่งเค้ก กันในวงคนใกล้ชิดจากเครือข่ายเดิม

                ชื่อของ ทหารแก่ ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรี ลาออกย้ายฐานที่มั่นไปนั่งในสภาสูง รวมถึงทหารเกษียณอีกหลายคนที่น่าจะได้รับการผลักดันให้ทำงานต่อเป็น ส.ว. ในโควตาของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็คงมีอยู่จำนวนไม่น้อย

                กระนั้น เหล่าบรรดา บิ๊กทหาร ที่ใกล้ชิด บิ๊กตู่ กับ ลุงป้อม ก็มีทั้งที่ทำงานได้เข้าตา แต่บางคนก็กลายเป็น จุดอ่อน เข้าทำนองกระสุนตกในรัฐบาลที่กำลังจะสิ้นสภาพในเวลาอันใกล้

                แต่ก็ดูเหมือนว่าคนที่ใกล้ตัว นายกฯ กลับ เหนียว และยืนระยะในอำนาจได้นานกว่าที่คิด และมีแนวโน้มจะได้ไปต่อ ทั้งที่ตามความเป็นจริงน่าจะ “ปิดจ๊อบ” ไปพร้อมๆ กับ คสช.ที่สิ้นสภาพ ไม่เข้าไปเป็นตัวบั่นทอนให้เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอนเพราะขาดความน่าเชื่อถือ

                ขณะที่ตัวของ พล.อ.ประยุทธ์เองไม่ยึดกระแสสังคมในการตัดสินใจ เลือกใช้วิธีปล่อยให้ทุกอย่างไหลไปตามขั้นตอน โดยเลือกคนด้วยการยึดความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นหลัก

                ตำบลกระสุนตกที่ หนักที่สุด คงหนีไม่พ้น “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ที่ถูกเหล่าบรรดาสื่อสังคมออนไลน์เกาะติด ตั้งแต่การทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เลยไปถึง “จับผิด” ในพฤติกรรมประจำวันที่แสดงออกผ่านสื่อ

                ภาพลักษณ์การแสดงออกทางหน้าตา อากัปกิริยาที่เต็มไปด้วย "ความตลกขบขัน” การวางตัวที่ “ไม่เหมาะสม”กับกาละ ถูกหยิบจับขึ้นมาชูเป็นประเด็นกวนกระแสให้คนเข้ามารุมขย้ำ สร้างความรังเกียจเดียดฉันท์ กลายเป็นแค่เรื่อง “จะทำอะไรก็โดน” ส่งผลให้ภาพรวมละเลยการตรวจสอบเชิงนโยบายอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งที่อำนาจในการบริหารงานของ “บิ๊กป้อม” ในองคาพยพของรัฐบาลที่ผ่านมามีอย่างกว้างขวางและมากมายมหาศาล

                แม้อำนาจของ รมว.กลาโหม จะถูก จำกัด ด้วยโครงสร้างอำนาจในกองทัพที่เปลี่ยนแปลงไป แต่หลายเรื่อง “บิ๊กป้อม” ยังมีบทบาทสำคัญอยู่อย่างต่อเนื่องในฐานะที่ยังกุมสภาพหน่วยงานด้านความมั่นคงมาเกือบ 5 ปี ส่งผลให้ฐานอำนาจที่มีอยู่แข็งแกร่ง ต่อให้มรสุมจะพัดมาหลายลูก ตั้งแต่ นาฬิกาหรู หรือคนใกล้ชิดได้รับผลกระทบครั้งสำคัญ ก็ไม่สามารถโค่น “บิ๊กป้อม” ลงได้ในขณะนี้

                เหตุเพราะการกำหนดจังหวะก้าวที่ รุก-รับ-ร่น-ถอย ตามสถานการณ์ของ “ทหารแก่” ที่เคี่ยวกรำในเกมอำนาจมานาน ประกอบกับ “บิ๊กตู่” ซึ่งไม่เคยทิ้ง พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ให้ต้องเจอชะตากรรมเพียงลำพัง จึงทำให้ “บิ๊กป้อม” ยังมีพลังพอที่จะมีชื่อใน “โผ ครม.” ที่กำลังต่อรองกันอยู่ขณะนี้

                ตอกย้ำคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ย้ำเสมอว่า สองพี่น้อง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาในเส้นทางรับราชการหลายสิบปีจะไม่มีทางทิ้งกัน สอดรับกับปรากฏการณ์ตลอด 5 ปี ที่มีข่าวลือ “ลุงป้อม” หลุดจาก ครม.ทุกครั้ง หรือแม้กระทั่งจะถูกแขวนทุกตำแหน่ง และออกจากวงจรอำนาจไปแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ ณ วันนี้ เขาก็ยังมีชื่อเป็นพี่ใหญ่ที่ดำรงอยู่คู่บุญกับ “บิ๊กตู่” ต่อไปอีก

                ยังไม่นับ “บิ๊กติ๊ก” พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยอมรับว่าลาออกจากสภานิติบัญญัติ (สนช.) เพื่อเข้านั่งเป็น ส.ว.ต่อ ที่อยู่ในจุดที่เป็น ตำบลกระสุนตก ไม่แพ้ “บิ๊กป้อม”

                แม้จะไม่ได้เข้ามา วงใน ของการบริหารนโยบายของรัฐบาล แต่ปมประเด็นที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องความถูกต้อง-เหมาะสม-ชอบธรรม อันเกิดจากเรื่องที่มาคนในครอบครัว โดยเฉพาะบุตรชาย ที่เจอการตรวจสอบการประมูลงานก่อสร้างอาคารหน่วยงานในกองทัพ และหน่วยราชการหลายแห่งที่ไม่พ้นถูกมองเรื่อง “ผลประโยชน์ทับซ้อน” ผสมโรงด้วยเพจดังที่โหมกระหน่ำเรื่องความหรูหราฟู่ฟ่า ของบุตรชาย-สะใภ้ ทั้งรถยนต์ สินค้าแบรนด์เนม เลยไปถึงการเข้ารับราชการทหาร โดย “บิ๊กติ๊ก” ลงนามเอง ท่ามกลางคำถามเรื่องความเป็น อภิสิทธิ์ชน

                และตัวเองยังถูกยื่นให้ตรวจสอบการชี้แจงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เนื่องจากการสร้าง คฤหาสน์ หลังใหญ่ที่พิษณุโลก ซึ่งเจ้าตัวได้ชี้แจงสาเหตุการไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินว่าเพิ่งก่อสร้าง ส่งผลให้ ป.ป.ช.ชี้ว่าไม่เข้าข่ายความผิดไม่แจงบัญชีทรัพย์สิน

                ตามมาด้วยชื่อของ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ยังเหนียวในโผรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นั่งคุมกระทรวงคลองหลอดต่ออีกสมัย ท่ามกลางเสียงจากพรรคพันธมิตรอย่างภูมิใจไทยที่เดิมได้โควตากระทรวงดังกล่าวไปครอง เริ่มมีเสียงและท่าที แปร่งๆ

                ขณะที่เหล่าบรรดาผองเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ที่ได้ดีมาตั้งแต่รับราชการทหาร ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้บัญชาการทหารบกเป็นต้นมา จนมานั่งทำหน้าที่ ทั้งใน สปท. สนช. ครม. ต่างก็พาเหรดมีชื่อในหลายๆ “โผ” ที่กำลังใกล้ลงตัว

                ซึ่งหากทุกอย่างลื่นไหลและไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองใดๆ ครม.-ส.ว.ชุดใหม่ ก็จะมี ทหารแก่ คุ้นหน้า คุ้นตา คัมแบ็ก กลับมาให้เห็นเป็นเป้าโจมตีเหมือนเช่นเดิม!!!. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"