บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

          ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ไม่ทันไรก็แบ่งเค้กกันแล้ว ทั้งที่ กกต.เพิ่งจะสะเด็ดน้ำเคาะปาร์ตี้ลิสต์ 149 คนไปหมาดๆ รวมกับก่อนหน้านี้ประกาศรับรอง ส.ส.เขตไป 349 คน ท่ามกลางเสียงก่นด่าจากเพื่อไทย อนาคตใหม่ ล่าสุดประชาธิปัตย์ร่วมวงจองเวรด้วย ที่ กกต.เลือกสูตรแจกพรรคเล็ก ทำเสียงพรรคเหล่านี้ตกทะเลเป็นล้านคะแนน เล่นเอาพรรคเล็กทั้งหลายก็มีโอกาสลืมตาอ้าปาก แค่เสียงเดียวก็ยังได้ร่วมโต๊ะรัฐบาล เล็มๆ เค้กกับเขาเหมือนกัน ในเมื่อ "อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ การันตีอีกครั้ง มั่นใจเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้แน่ แย้มอีกไม่นานได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาล ช่วงนี้แกนนำพลังประชารัฐเลยมือเป็นระวิงจัดเก้าอี้กันวุ่นฝุ่นตลบ แต่คงไม่ลงตัวง่ายแค่แจกเก้าอี้ให้แต่ละพรรคแล้วจบ เพราะเกรดแต่ละกระทรวงมันต่างกัน ไม่งั้นคงไม่มีคนพูดว่าการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ ถึงจะฝ่าด่านแรกตั้งรัฐบาลสำเร็จ แต่หนทางข้างหน้ายากยิ่งกว่า ขวากหนามขวางอยู่ตลอดทาง รัฐบาลปริ่มน้ำบริหารบ้านเมืองบนเสถียรภาพที่โงนเงนง่อนแง่น งานนี้บอกเลย โหวตกฎหมายสำคัญในสภา ห้ามป่วย ห้ามตาย กันเลยทีเดียว

                ๐ ลองดูตัวเลข ส.ส.เขต กับปาร์ตี้ลิสต์ ที่ กกต.รับรอง 498 เสียง พอจะเห็นภาพรัฐบาลใหม่คร่าวๆ เริ่มจากตัด 7 พรรคที่ชิงประกาศจับมือกันล่วงหน้าแล้วยกตัวเองว่าเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย คือ เพื่อไทย 136 อนาคตใหม่ 80 เสรีรวมไทย 10 ประชาชาติ 7 เศรษฐกิจใหม่ 6 เพื่อชาติ 5 พลังปวงชนไทย 1 รวม 145 เสียง ก็จะเหลือ 20 พรรค ไล่จากหัวขบวน พลังประชารัฐ 115 ประชาธิปัตย์ 52 ภูมิใจไทย 51 ชาติไทยพัฒนา 10 รวมพลังประชาชาติไทย 5 ชาติพัฒนา 3 พลังท้องถิ่นไท 3 รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 พลังชาติไทย 1 ประชาภิวัฒน์ 1 ไทยศรีวิไลย์ 1 พลังไทยรักไทย 1 ครูไทยเพื่อประชาชน 1 ประชานิยม 1 ประชาธรรมไทย 1 ประชาชนปฏิรูป 1 พลเมืองไทย 1 ประชาธิปไตยไทย 1 พลังธรรมใหม่ 1 ไทยรักธรรม 1 รวมแล้วจะได้ 253 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งจะกลายเป็นเสียงข้างมากทันที พลังประชารัฐก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้บนเงื่อนไขต้องกวาดต้อนทุกพรรคที่เหลือได้หมด รวมถึงพรรคพระแม่ธรณีฯ ที่ต้องจะให้คำตอบเซย์เยส หลังเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่วันที่ 15 พ.ค. "บิ๊กตู่" ก็จะได้เป็นนายกฯ รอบ 2 ในรัฐบาลผสมที่มีพรรคร่วมมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

                ๐ 5 ปีที่ผ่านมาที่ "บิ๊กตู่" เคยเจอว่าเหนื่อยว่าหนักแล้ว ไม่มีทางสู้สมัย 2 แน่นอน ถ้าเทียบ 5 ปีรอบแรกก็น่าจะเรียกว่าเผาหลอก คราวนี้นี่แหละเผาจริง คนรอบข้างในทำเนียบรัฐบาล ที่จะร่วมใน ครม.ไม่ใช่เพื่อนเลิฟน้องรักที่สั่งซ้ายหันขวาหันได้เหมือนเดิม หรือในสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ใช่พวกพ้องอย่าง สนช.ที่ตั้งเองกับมือ ต่อไปจะมองไปทางไหน ก็จะเจอแต่พวกเสือ สิงห์ กระทิง แรด เต็มพรึ่บไปหมด

                ๐ ณ เวลานี้ ประชาธิปัตย์ยังเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้บิ๊กตู่ไปต่อได้หรือเปล่า การตั้งรัฐบาลของพลังประชารัฐเลยต้องร้องเพลงรอไปก่อน 15 พ.ค.ถึงจะรู้คำตอบ เพราะพรรคพระแม่ธรณีฯ จะทำอะไรก็ต้องเคาะเป็นมติพรรคเสียก่อน ก็ต้องลุ้นว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะชื่ออะไร แต่อย่างน้อยแคนดิเดตหัวหน้าพรรค 2 คน "อภิรักษ์ โกษะโยธิน"-"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ประกาศล่วงหน้า ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ถ้า ปชป.ร่วมรัฐบาล ถึงจะเป็นศึกชิงหัวหน้าขัดตาทัพ ก็ไม่มีใครยอมใคร งานนี้ยังไม่มีใครนำโด่ง แม้จะแว่วๆ มาว่ารักษาการหัวหน้าพรรค "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" จะเป็นต่อก็ตาม ล่าสุดก็เดินสายไปขอคะแนนเสียงสมาชิกภาคอีสานที่ขอนแก่น ปล่อยให้ 3 แคนดิเดตโชว์วิสัยทัศน์กับสมาชิกพรรคภาคใต้ ส่วน "หล่อเล็ก" ก็ยิงตรงร่อนจดหมายขอคะแนนโหวตเตอร์ 307 คน พร้อมอ้อนถาม 3 สิ่งแรกที่อยากให้ทำ สุดท้ายใครจะเข้าวิน นับถอยหลัง 5 วันได้รู้กัน

                ๐ ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณแม่สุขสันต์ (ฐานะ) เสถียรปกิรณกร มารดาของ ดร.ทัสนี วงศ์ยืน กำหนดสวดพระอภิธรรมถึงวันศุกร์ที่ 10 พ.ค. เวลา 19.00 น. ณ ศาลา 1 วัดเวตวันธรรมาวาส (วัดเชิงหวาย) เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ และประชุมเพลิง ในวันเสาร์ที่ 11 พ.ค. เวลา 15.00 น.

ลี้คิมฮวง

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"