ปชป. จ่อฟ้อง กกต.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปมคำนวณให้พรรคเล็กได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนเชวง รักษาการกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คำนวณให้พรรคเล็กได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า พรรคน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ซึ่งสาระสำคัญมีเพียงเท่านี้ แต่วิธีคำนวณของกกต.เป็นประเด็นใหญ่ เพราะพรรคเล็กเหล่านั้นไม่ได้มีคะแนนถึงเกณฑ์ส.ส.พึงมี ซึ่งขัดแย้งกับกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 91 และมาตรา 128 คำนวณไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ความถูกต้อง

"เจตนารมณ์ของมาตรา 91 และมาตรา 128 ตรงกัน คือส.ส.บัญชีรายชื่อต้องสะท้อนเสียงของประชาชน โดยจำนวนเสียงของประชาชนกำหนดจำนวนส.ส.พึงจะมี ดังนั้น พรรคการเมืองใดมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ส.ส.พึงมี ไม่มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ” นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวอีกว่า จากการคิดคำนวณของกกต.ในครั้งนี้ คะแนนไม่ได้ตกน้ำ แต่ตกทะเลเป็นล้านคะแนน นี่คือสิ่งที่ต้องยอมรับว่ารับฟังไม่ได้โดยสิ้นเชิง ในส่วนของประชาธิปัตย์สูญเสียกว่าสองแสนคะแนน และพรรคการเมืองอื่นอีก ซึ่งรวมเป็นหลักล้านคะแนน ตนไม่ทราบว่าการคำนวณแบบนี้ประโยชน์จะเกิดขึ้นกับใครหรือพรรคใด แต่ที่แน่ๆ คือประชาชนเสียงคะแนนของเขาทันที ผิดเจตนารมณ์ของกฏหมาย อย่างไรก็ตาม กกต.เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเมื่อมีการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ บุคคลที่ได้รับผลกระทบย่อมมีกฏหมายคุ้มครองอยู่ ซึ่งในส่วนของพรรคผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 20-22 คือผู้เสียหายโดยตรง เราจึงต้องใช้กระบวนการต่างๆตามรัฐธรรมนูญและกฏหมาย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ จะดำเนินการฟ้องดำเนินคดีกับกกต. ทั้งในพรรคและในนามส่วนบุคคล หากมีความคืบหน้าจะแถลงต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"