'ขสมก.'ลุยหารถเมล์ใหม่2,188คัน คุย5ปีพลิกเป็นบวกล้างหนี้สะสม


เพิ่มเพื่อน    

 

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ตั้งเป้าที่จะจัดหารถใหม่เพื่อยกระดับการให้บริการหลังจากที่ได้ปรับราคาค่าโดยสารขึ้น โดยภายใน 3 ปีจะมีรถโดยสารใหม่วิ่งให้บริการจำนวน 2,188 คัน

สำหรับแผนการจัดหาประ กอบด้วย โครงการเช่ารถเมล์ 700 คัน ระยะเวลา 7 ปี วงเงินรวม 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เช่ารถโดยสารดีเซล-ไฮบริดจำ นวน 400 คัน วงเงิน 4,800 ล้านบาท และเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี จำนวน 300 คัน วงเงิน 2,200 ล้านบาท คาดจะส่งมอบช่วงกลางปี 2563 ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอร่างขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์) เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ขสมก. ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ก่อนนำร่างทีโออาร์เปิดประชาพิจารณ์ บนเว็บไซต์ในเดือน มิ.ย. และเปิดประมูลต่อไป กำหนดส่งมอบรถภายใน 10 เดือนหลังจากลงนามสัญญา

นอกจากนี้ยังเดินหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด จำนวน 1,453 คัน วงเงิน 11,624 ล้านบาท คาดจะเปิดประมูลในปี 2563 และส่งมอบรถในปี 2565 รวมถึงการจัดหารถจำนวน 35 คัน พร้อมก่อสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าวงเงิน 571 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จภายในปี 2562

นายประยูรกล่าวถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์กรเพื่อล้างหนี้ 1 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้เห็นชอบแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จากนั้นส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากปรับ ขึ้นค่าโดยสารแล้ว มั่นใจว่าภาย ใน 5 ปี หรือปี 2567 ขสมก.จะมีผลประกอบการกลับมาเป็นบวกหรือทำกำไรได้อีกครั้ง ขณะที่เรื่องแผนบริหารจัดการหนี้นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปข้อมูลเพื่อหาแนวทางชำระหนี้ ทั้งนี้ แนวทางเดิมที่เคยเสนอภาครัฐ คือ 1.ให้รัฐรับภาระหนี้ไป 80% และต้องการให้รัฐให้เงินอุดหนุน บริการสาธารณะของรัฐวิสาห กิจ (PSO) เพราะ ขสมก.อยู่ระ หว่างฟื้นฟูองค์กร 2.รัฐรับภาระ หนี้ทั้งหมด 100%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"