พบคุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุ 112 ปี อายุยืนสุดในจังหวัดกระบี่ สุขภาพยังแข็งแรงความจำดี


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค.62 - ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปเยี่ยมคุณยายทวดอายุ 112 ปีมีชื่อว่า นางเปลี่ยว เพชรพวง อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 4 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ หลังทราบจากนายก้องภพ หนูเอียด ผู้ใหญ่บ้านโคกแซะ ม.3 ต.คีรีวงว่า คุณยายเป็นคนที่มีอายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ และยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เมื่อไปถึงบ้านพบว่าคุณยายทวดสามารถยังเดินได้ปกติไม่ต้องมีคนคอยพยุงและยังกวาดขยะที่หน้าบ้านได้คล่องแคล่ว ผิดไปคนชรารุ่นราวคราวเดียวกันและยังสามารถเขียนหนังสือและอ่านหนังสือได้อีกด้วย นอกจากนั้นคุณยายทวดเปลี่ยวยังสามารถท่องบทสวดมนต์ พาหุง มหากรุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ได้อย่างคล่องแคล่ว

นางเปลี่ยว เล่าเรื่องราวของตัวเองที่จดจำได้แม่นยำว่า ตนเกิดในปี พ.ศ.2450 ปีมะแม เดือนห้า วันจันทร์ ครั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อายุ 112 ปี กับอีก 5 เดือน ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกชายคนโตและหลานๆที่บ้านหลังดังกล่าว โดยลูกของตนมีทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 4 คน ระหว่างที่อยู่บ้านตอนกลางวันไม่ได้ทำอะไร จะง่วงนอน จึงต้องไปเก็บกวาดขยะรอบบ้าน แต่ตอนนี้ ลูกๆไม่อยากให้ทำแล้ว จึงใช้วิธีเดินทางไปเยี่ยมลูกหลานตามที่ต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด และมักจะไปที่บ้านของนายก้องภพ หนูเอียด ผู้ใหญ่บ้านโคกแซะ ซึ่งเป็นน้องชายของลูกสะใภ้ แต่มีความสนิทสนมกันมากเพราะลูกหลานจะอยู่ที่นั่นหลายคน

คุณยายทวดอายุ 112 ปี เปิดเผยเคล็ดลับสุขภาพดีว่า อาหารที่ตนชอบกินประจำก็คือแกงเลียง ผักลวก น้ำพริก แต่พอมาอยู่บ้านลูกหลาน ทำอะไรให้กินก็กินได้หมด ไม่เรื่องมาก ยกเว้นเนื้อวัวเนื้อควายที่ไม่กินมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่เนื้อหมูก็กินเป็นครั้งคราว และที่ปฏิบัติประจำคือเวลานอนหลับไปแล้ว เมื่อตื่นขึ้นมาตอนกลางคืนจะไม่กินอะไรอีก ส่วนของว่างก็จะชอบเคี้ยวหมากพลู    นอกจากนี้ ก่อนนอนก็จะมีสวดมนต์บทมหาหุง มหากรุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ทำเป็นประจำก็จะส่งผลดีต่อจิตใจ

ขณะที่นายอรุณ เพชรพวง อายุ 73 ปี ลูกชายยายทวดเปลี่ยว กล่าวว่า แม่ของตนเป็นคนไม่เครียด ยิ้มแย้มเสมอและไม่จุกจิก เวลาลูกหลานทำกับข้าวอะไรให้กินก็สามารถกินได้และไม่เรื่องมาก สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง เช่น เข้าห้องอาบน้ำ สวมเสื้อผ้าเอง ตักข้าวกินเองไม่เป็นภาระลูกหลาน ที่ผ่านมาไม่ค่อยเจ็บป่วยหนักถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลหลายวัน มีเพียงโรคชราบ้าง เช่น โรคความดัน แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งเมื่อ 20 ปีก่อนเคยไปให้หมอตรวจบอกว่าเป็นโรคลำไส้ตันต้องผ่าตัด แต่แม่ไม่ยอมให้หมอผ่าตัดและขอกลับมาบ้าน และอยู่มาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เป็นอะไร

ด้านนายก้องภพ กล่าวว่า คุณยายเปลี่ยวมีอายุ112 ปีถือเป็นบุคคลที่มีอายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุยืนมาจนถึงปัจจุบันรัชกาลที่ 10 รวมแล้ว 6 รัชสมัย ถือว่าคุณยายเปลี่ยวมีอายุผ่านมาแล้ว 6 แผ่นดิน ปัจจุบันคุณยายเปลี่ยวยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ตายังมองเห็น และหูก็ฟังเสียงชัดเจน สามารถพูดคุยโต้ตอบได้ดี มีความจำดี ไม่เหมือนคนชราทั่วไป จึงถือเป็นบุคคลตัวอย่างของคนที่ดูแลสุขภาพได้ดี นอกจากนี้สภาพแวดล้อมก็มีส่วนช่วยให้คุณยายเปลี่ยวไม่เครียด ลูกหลานเอาใส่ ส่งผลทำให้คุณยายมีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"