“สรรพสามิต” เอาแน่รีดภาษีเบียร์ 0%


เพิ่มเพื่อน    

 

8 พ.ค. 62 - นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการจัดเก็บภาษีเบียร์แอลกอร์ฮอล์ 0% ว่า ในช่วงสิ้นเดือน พ.ค.นี้ กรมเตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขและภาคเอกชน เพื่อกำหนดแนวว่าจะต้องจัดเก็บภาษีหรือไม่ และจะจัดเก็บในอัตราเท่าใด ซึ่งในส่วนของกรมสรรพสามิต ยืนยันร่วมในหลักการเดิมที่เห็นควรให้มีการจัดเก็บภาษีสินค้าดังกล่าว เพราะในต่างประเทศมีการใช้ชื่อเรียกและทำการตลาดในกลุ่มเบียร์เช่นเดียวกับเบียร์ปกติ ซึ่งเป็นช่องทางที่อาจนำไปสู่การให้กลุ่มนักดื่มใหม่เข้ามาบริโภคเบียร์มากขึ้น

ทั้งนี้ อัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเบียร์ในปัจจุบัน ได้จัดเก็บตามสัดส่วนของแอลกอร์ฮอล์ แต่เบียร์ 0% นั้น อาจต้องปรับหลักการเสียภาษีใหม่ที่คำนึงถึงผลกระทบสุขภาพของผู้ดื่ม โดยเบื้องต้นคาดว่าอัตราภาษีจะสูงกว่าภาษีน้ำผลไม้ แต่จะต่ำกว่าภาษีเครื่องดื่มเบียร์ ซึ่งทั้งหมดไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายใหม่ เพราะกฎหมายในปัจจุบันเปิดช่องให้ดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามจะต้องสรุปเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

“ที่หารือในเบื้องต้น พบว่า ในหลักการสามารถจัดเก็บภาษีได้ ไม่ติดขัดอะไร และที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกับหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็มีความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะแม้ว่าเบียร์แอลกอร์ฮอล์ 0% จะเป็นประโยชน์กับสุขภาพ แต่ในอีกมุมก็มีโทษ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน เพราะเบียร์ประเภทนี้อาจเป็นช่องทางในการต่อยอดการบริโภคไปถึงเบียร์ปกติ และแอลกอร์ฮอล์ประเภทอื่นได้อีก” นายพชร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"