ส่องความเคลื่อนไหวนักการเมือง ผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


เพิ่มเพื่อน    

             พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 3-6 พ.ค. บรรยากาศแห่งความรัก สามัคคีคนไทยทั้งชาติ ผ่านพ้นไปแล้ว ช่วงก่อนวันงาน เราต่างได้เห็นถึงความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เอกชน รัฐวิสาหกิจ ประชาชน จิตอาสา ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ต่างพร้อมใจกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี

                เรื่องการเมือง แม้จะยังมีประเด็นร้อนแรงทางการเมืองที่ต้องจับตาในหลายเรื่อง พอถึงบรรยากาศมหามงคล การเมืองพักเรื่องวาทกรรม อันอาจนำไปสู่ความขัดแย้งเอาไว้ชั่วคราว ระหว่างวันที่ 3-6 พ.ค. นักการเมือง พรรคการเมือง ในโลกโซเชียล เว็บไซต์ เพจ แฟนเพจ หรือแม้แต่เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ของนักการเมืองเอง ต่างพร้อมใจกันปรับเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็น พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น ต่างโพสต์ภาพ โพสต์ข้อความงานพระราชพิธี พระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 พระบรมวงศานุวงศ์

                วันที่ 5 พ.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ เลียบพระนคร โดยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศโดยกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หนึ่งในผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพคู่กับ ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขณะเดินทางมาร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ พร้อมกับบรรยายข้อความตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือเป็นบุญเหลือเกินที่ได้มีโอกาสมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” บริเวณหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

                ....เมื่อขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ซึ่ง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ประทับอยู่บนพระราชยานเคลื่อนผ่านมาถึง พวกเราได้พร้อมใจกันเปล่งเสียงถวายพระพร "ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ"

                ดิฉันดีใจและภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระเจ้าแผ่นดินผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ที่ทรงปกปักรักษาปวงประชาชนชาวไทยให้อยู่อย่างมีความสุขและมีความเจริญรุ่งเรือง ในฐานะพสกนิกรชาวไทยคนหนึ่ง ดิฉันขอน้อมใจสมัครสมานกตัญญุตา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจะปกป้อง 3 สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ตลอดไป ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน’

                นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วย อารี ไกรนรา นายยศวริศ ชูกล่อม สมาชิกพรรคเพื่อชาติ และแกนนำ นปช. ถอดเสื้อแดง พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลือง บนใบหน้าเปื้อนยิ้ม โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก จตุพร ‘ร่วมเป็นจิตอาสา เฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค โดยตั้งแต่ช่วงเช้าได้เดินทางไปที่จุดรายงานตัว จิตอาสา งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สวนรมณีนาถ จากนั้นได้รับการมอบหมายให้เป็นจิตอาสา ในหมวดงานพระราชพิธี โดยได้มาประจำจุดบริเวณถนนเฟื่องนคร ทั้งนี้ มีโอกาสได้ชื่นชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนถึงเวลาประมาณ 22 นาฬิกา จึงได้เสร็จสิ้นภารกิจ’

                ขณะที่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมกับอดีตกรรมการบริหารพรรค อดีตสมาชิกพรรค พร้อมใจกันสวมเสื้อเหลือง มาร่วมทำอาหารแจกจ่ายประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ย่านถนนราชดำเนิน

                นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถ่ายภาพกับ พิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ทั้งกลุ่มไลน์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเฟซบุ๊ก ระบุข้อความ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า นายอภิสิทธิ์ - นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ

                นายกรณ์ จาติกวณิช หนึ่งในผู้ที่เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. สวมเสื้อสีเหลือง ได้เดินทางผ่านจุดคัดกรองสะพานช้างโรงสี ใกล้กับกระทรวงกลาโหม พระบรมมหาราชวัง สวมเสื้อสีเหลือง พูดคุยกับประชาชนที่เข้ามาทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะขอตัวไปรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท

                นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ได้โพสต์ข้อความพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการออกมหาสมาคม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 วันที่ 4 พ.ค. ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน ความว่า ‘ข้าพเจ้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มาอยู่ในท่ามกลางมหาสมาคมพรั่งพร้อมด้วยทุกท่านจากทุกสถาบันสำคัญของชาติ และได้รับคำอวยพรอันเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาดีและไมตรีจิต ขอขอบพระทัย และขอบใจในคำอำนวยพรและน้ำใจไมตรีของทุกท่านเป็นอย่างมาก ในโอกาสนี้ ข้าพเจ้าขอเชิญชวนทุกท่านทุกฝ่ายในมหาสมาคมนี้ และประชาชนชาวไทยทุกคนได้ตั้งความปรารถนาร่วมกันกับข้าพเจ้าในอันที่จะร่วมกันปฏิบัติงานตามฐานะและหน้าที่แห่งตน โดยยึดเอาประโยชน์ คือ ความเจริญมั่นคงของประเทศชาติ และความผาสุกร่มเย็นของประชาชนเป็นเป้าหมาย ขอคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองรักษาทุกท่านให้ประสบความสุขความเจริญ พร้อมด้วยพรอันเป็นมงคลทุกประการ

                อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊ก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 3 พ.ค. เวลา 20.22 น. ข้อความว่า ‘เราจะเขย่าการเมืองท้องถิ่น เหมือนที่เขย่าการเมืองระดับชาติมาแล้ว โดยผู้สมัครของอนาคตใหม่จะเดินเข้าไปบอกประชาชนว่า อีก 10 ปีท้องถิ่นจะได้แบ่งปันงบเท่าใด จะพัฒนาสาธารณูปโภคอย่างไร เราจะเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นด้วยนโยบายที่ดี แบบที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำกันมาก่อน หากทำได้ก็จะเปลี่ยนรูปแบบการท้องถิ่นที่เคยมีเพียงคนในครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก เป็นผู้บริหารท้องถิ่น’

                ส่วนเฟซบุ๊ก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ก็โพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันกับนายธนาธร ที่เชิญชวนผู้ที่สนใจสมัครลงสนามการเมืองท้องถิ่น ในนามพรรคอนาคตใหม่

                นี่เป็นการบอกกล่าวเล่าเรื่องความเคลื่อนไหวนักการเมืองชื่อดัง (บางส่วน) ระหว่างวันที่ 3-6 พ.ค. พระราชพิธีบรมราชาภิเษก.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"