หึ่ง!17รมต.ลาออกเป็นส.ว


เพิ่มเพื่อน    

  เช็กชื่อรัฐมนตรีลาออกหลังประชุม ครม.อังคารนี้ เพื่อเตรียมเป็น ส.ว.ชุดแรก มีทั้งสาย คสช.-พลเรือน ล่าสุด 17 คน ถกร่วม ครม.-คสช.อังคารนี้ เตรียมออกมาตรา 44 ลบล้างคำสั่ง-ประกาศ คสช.ที่ไม่จำเป็นตั้งแต่ปี 57 

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 7 พ.ค.จะมีประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ปรารภว่าไม่ได้ประชุมร่วมกันเป็นทางการมานานแล้ว ดังนั้นหลังเสร็จสิ้นภารกิจงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกน่าจะสรุปการทำงานร่วมกันอีกสักครั้ง และจะได้มีการพิจารณาถึงการออกมาตรา 44 เพื่อลบล้างคำสั่งและประกาศ คสช.ที่ไม่จำเป็นตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งความจริงแล้วการประชุม คสช.เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ได้พิจารณาเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รองนายกรัฐมนตรี อยากให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายหรือไอยูยู  เพราะเดิมทีไม่คิดจะยกเลิก แต่ พล.อ.ฉัตรชัยเสนอขอให้ยกเลิกคำสั่ง โดยขอให้มีเงื่อนไขเล็กน้อย จึงต้องไปแก้ไขคำสั่งมาตรา 44 ที่จะออกมาเพื่อมาลบล้างใหม่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 7 พ.ค.นี้ ถูกจับตามองอย่างมากเพราะจะเป็นการประชุม ครม.แบบเต็มคณะครั้งสุดท้าย เนื่องจากจะมีรัฐมนตรีหลายคนลาออกไปเป็น ส.ว. จึงต้องเคลียร์ตัวเองให้เสร็จก่อนที่จะมีการนำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายในวันที่ 10 พ.ค.
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยรายชื่อล่าสุดของรัฐมนตรีที่จะลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมตัวไปเป็นว่าที่ ส.ว.ชุดแรกหลังการประชุม ครม.วันที่ 7 พ.ค.เสร็จสิ้นลง จะประกอบด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ, พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ และ รมว.ยุติธรรม, พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, พล.อ.อนันตพร  กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง, นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย, นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา 
    และยังมีชื่อนายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ, นายอุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ,  นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม และนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.การต่างประเทศ เป็นต้น 
    นอกจากนี้มีรายงานว่า สำหรับการประชุม ครม.วันที่ 7 พ.ค.จะมีพิจารณาผู้ที่มารักษาการเป็น รมว.อุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อาจจะรับหน้าที่รักษาการ
    ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า คสช.ที่เป็นฝ่ายคัดเลือกว่าที่ ส.ว. 194 รายชื่อ ที่ส่งมาจากสำนักงาน กกต.และคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน มีการวางตัวนายพรเพชร  วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เป็นมือกฎหมายร่วมงานกับ คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์มาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การยกร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 และที่ผ่านมาก็ทำงานสอดประสานกับ คสช.และรัฐบาลได้เป็นอย่างดี โดยล่าสุดมีรายงานว่า นายพรเพชรตัดสินใจลาออกจากการเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อเตรียมตัวกลับมาเป็น ส.ว.และว่าที่ประธานวุฒิสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันยังจะมีกรรมการกฤษฎีกาบางคน แต่ไม่ถึง 10 คน ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมตัวเป็น ส.ว.ชุดแรกแล้ว เนื่องจากไม่สามารถควบทั้งสองตำแหน่งได้ เพราะมีการตีความกันว่าเข้าข่ายมีส่วนได้ส่วนเสียในการพิจารณากฎหมาย
    ทั้งนี้ หากนายพรเพชรถูกวางตัวให้เป็นประธานวุฒิสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้ก่อนหน้านี้ที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะเป็นแคนดิเดตคนอื่นๆ เช่น นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กับนายพีระศักดิ์ พอจิต สองรองประธาน สนช. รวมถึงแม้แต่คนอื่นๆ ที่มีการเก็งกันไว้ เช่น นายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต.ที่ติดโผเข้ารอบจากการลงสมัครเป็น ส.ว.ในสาขาอาชีพต่างๆ เมื่อตอนปลายปีที่ผ่านมา  สุดท้ายอาจเป็นนายพรเพชรขึ้นมาเป็นเต็งหนึ่งก็เป็นไปได้ 
    ด้านนายสมชาย แสวงการ สนช.และเลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (วิป สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ คสช.และ ครม.เตรียมหารือร่วมกันเพื่อยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 โดยเชื่อว่าจะพิจารณายกเลิกส่วนที่อาจเป็นปัญหาในภายหลัง เช่น คำสั่งห้ามสรรหากรรมการต่างๆ เป็นต้น ส่วนคำสั่งอื่นๆ ที่ต้องปรับให้เป็นพระราชบัญญัตินั้นสามารถทำได้ในกระบวนการสภานิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ หรือออกเป็นพระราชกำหนดขึ้นแทนได้ 
    นายสมชายยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า สนช.หลายคนเตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมรับตำแหน่ง ส.ว. โดยกล่าวว่าไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว สนช.จะลาออกหรือไม่ ต้องพิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ สนช.พ้นวาระก่อน 1 วันที่จะมีการเปิดประชุมสภานัดแรก หรือรัฐพิธีเปิดประชุมสภา
    "อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าเพื่อไม่ให้การไปดำรงตำแหน่งอื่นของ สนช.มีปัญหา หรือเพื่อความปลอดภัยสามารถลาออกจากตำแหน่งเก่าได้ก่อนเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของสมาชิก ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีใครยื่นใบลาออกบ้าง หรือมีชื่อใครถูกเลือกบ้าง" เลขานุการวิป สนช.ระบุ
    เลขานุการวิป สนช.กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุม สนช.ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนเนื้อหาของร่างกฎหมายมหาวิทยาลัยแห่งชาติให้สอดคล้องกับการปรับคำของกระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งเป็นปกติของการพิจารณาเนื้อหา ทั้งนี้คาดว่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ สนช.ก่อนที่ กกต.จะประกาศรับรองความเป็น ส.ส.ในวันที่ 8 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญกำหนดให้ สนช.อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก แต่ข้อหารือของ สนช.จะไม่มีการประชุมใดๆ หากไม่จำเป็นนอกจากนี้. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"