เป็นบุญตา..มนุษย์(วัย)ป้า


เพิ่มเพื่อน    

 

      คนที่เกิดหลังปีพุทธศักราช 2493 เชื่อว่าไม่เคยที่จะเห็นพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกที่งดงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตา รักษาราชประเพณีโบราณทุกประการ เฉกเช่นพระราชพิธีประวัติศาสตร์ 3-6 พ.ค.2562 ในการบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

      วันนี้มนุษย์ป้าจึงต้องยกมือขึ้นท่วมหัว กล่าวคำ "ทรงพระเจริญ" ที่ได้มีโอกาสเห็นพระราชพิธีที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย เป็นบุญตาและเป็นวาสนาอย่างยิ่ง

      ทุกกระบวนการสะท้อนความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย และความพิถีพิถัน ละเอียด ละเมียดละไมจนต้องยกนิ้วกดรัว "Like" ไม่หยุด เมื่อมีผู้เผยแพร่หรือแชร์ภาพประวัติศาสตร์ต่างๆ ลงในโซเชียลออนไลน์

      ยิ่งได้อ่านประวัติความเป็นมาของแต่ละขั้นตอน จากเบื้องต้น เบื้องกลาง จนถึงเบื้องปลาย ก็ยิ่งรู้สึกปลื้มปริ่มภาคภูมิใจในความเป็นไทยที่มีราก มีฐาน และมีเหตุมีผลของการกระทำแต่ละเรื่อง แต่ละอย่าง ซึ่งบรรพบุรุษของเราได้สร้างกันมาแต่โบราณ

      ถือเป็นความโชคดีของพวกเรานะคะ ที่เทคโนโลยีอันทันสมัยทำให้เราเห็นภาพทุกทิศ ทุกทาง ทุกซอก ทุกมุม เหมือนไปยืนอยู่ ณ สถานที่ต่างๆ ที่มีการประกอบพระราชพิธี     

      โดยเฉพาะในวันสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค​ ช่างงดงามเพียบพร้อมเป็นศรีสง่าตลอดระยะทาง สะท้อนความรัก ความสามัคคี และพลังแห่งความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างหาที่เปรียบมิได้

      ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่เกิดภายใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ การแสดงความจงรักภักดีหรือร่วมมือร่วมใจด้วยการสวมใส่เสื้อสีเหลือง ดูเหมือนเป็นการแสดงออกเพียงน้อยนิดแค่เศษเสี้ยวของผู้เสียสละ และจิตอาสาทุกคนที่ยืนอยู่ตามถนนหนทางต่างๆ ที่ขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคเสด็จพระราชดำเนินผ่าน โดยเฉพาะทหารหาญผู้อัญเชิญพระราชยานพุดตานทอง นับว่าต้องยกนิ้วให้ เพราะท่านคือผู้อยู่ใต้เบื้องยุคลบาททำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดในการนี้

      เห็นเหงื่อที่หยดไหล หน้าตาท่าทางสะท้อนความมุ่งมั่นรักษาจังหวะอันเป็นหน้าที่ในตำแหน่งของท่านเหล่านี้แล้ว ขอบอกว่า ปลื้มแทนครอบครัวของทุกท่านในส่วนนี้..จริงๆ นะคะ

      สำหรับมนุษย์ป้า นั่งหน้าจอตั้งแต่มีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนทำหน้าที่ตรงนี้เก่งกันจริงๆ เหมือนกัน ไม่งั้นป้าคงไม่ได้เห็นอะไรดีๆ และงดงามกับตาแน่นอน ดังนั้นจึงขอความเจริญ ความมิ่งมงคลจงปรากฏกับทุกๆ คนที่ได้มีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 ค่ะ.

                                                            "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"