ว่ากันแบบเหนอะๆหนะๆไปตามสภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 การเมืองช่วงนี้...ส่งผลให้เกิดความรู้สึกอยากจะ หยุดยาวว์ว์ว์ อยากจะลาพัก ไปท่ง ไปเที่ยว แบบที่ ป๋าเปลว สีเงิน ท่านประพฤติ ปฏิบัติ ให้เห็นเป็นแบบอย่างมาโดยตลอด เพื่อรอให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว ไปสู่ฉากใหม่ โฉมใหม่ ถึงค่อยกลับมาเขียน มาจิ้มๆ ทิ่มๆ อะไรต่อมิอะไรไปตามสภาพ ไม่งั้น...มันออกจะเป็นอะไรที่หนืดๆ เหนอะๆ หนะๆ เสียเหลือเกิน สำหรับการที่ต้องมาพูด มาเขียน เรื่องการบ้าน-การเมืองแบบชนิดวันต่อวัน...

                                                                -----------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหากลาพัก ลาหยุด ตามวัตถุประสงค์ที่ว่า สงสัยอาจต้องลาหยุดไปซักประมาณปี-สองปี เป็นอย่างน้อย มันถึงจะพอเกิดฉากใหม่ โฉมใหม่ สำหรับการเมืองไทยขึ้นมามั่ง ไม่งั้น...ก็อาจต้องลาไปเที่ยว จังหวัดเลย คือไปแล้ว-ไปเลย เพราะโอกาสที่อะไรจะเปลี่ยน จะเริ่มเข้าร่อง เข้ารอย อาจต้องรอไปจนกว่าน้ำจะท่วมหลังเป็ดโน่น เนื่องจากสภาวะการเมืองช่วงนี้ คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ว่ามันคงต้องหนืดๆ เหนอะๆหนะๆ ของมันไปตามสภาพ ด้วยเหตุที่ไม่มีอะไรมาก คือเพราะ มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ เป็น ตถาตา ตามหลักอิทัปปัจจยตา-ปฏิจจสมุปบาท นั่นแล...

                                                                ------------------------------------------------

                เรียกว่า...แม้จะเลือกตั้งมาแล้ว นับคะแนนเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว เพียงแต่ยังไม่ป่าวประกาศอย่างเป็นทางการ แต่มาถึงทุกวันนี้ ยังหนีไม่พ้นต้องหันไปตอบคำถามใครต่อใครที่ถามกันให้แซ่ดว่า เลือกตั้งคราวนี้...จะเป็น โมฆะ หรือไม่??? ซึ่งโดยคำตอบที่ ถูกต้องที่สุด ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ว่า กูก็ไม่รู้ เนื่องจากเป็น เรื่องของมึง ล้วนๆ เพราะแม้ กกต. ท่านจะประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็คงต้องดูซะก่อนว่า บรรดา มึงๆ ทั้งหลาย จะยอมรับ-ไม่ยอมรับ จะออกอาการฮึดๆ ฮัดๆ กันไปในแบบไหน และอย่างไร จะทยอยฟ้อง ทยอยร้อง ทยอยตั้งข้อกล่าวหา ต่อบรรดาบุคคลที่มี หุ้น มีชื่อในบริคณห์สนธิของบริษัท ที่แจ้งวัตถุประสงค์การประกอบกิจการแบบครอบจักรวาล ไปถึงการทำสื่อในแต่ละประเภทหรือไม่ อย่างไร???

                                                                ----------------------------------------------------

                และถ้าหากฟ้องแล้ว ร้องแล้ว ตั้งข้อกล่าวหาแบบครอบจักรวาลกันไปเรียบร้อยแล้ว แต่ บิ๊กตู่ ท่านยังจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าเพื่อจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาให้จงได้ อะไรต่อมิอะไรมันก็ยังน่าที่จะเหนอะๆ หนะๆ เหนียวๆ หนืดๆ อีกต่อไปอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ แค่เฉพาะหาทางทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยโดยสุจริต อย่างพรรคประชาธิกัด หันมา เห็นควรด้วย กันไปทั้งพรรค สำหรับการสนับสนุน บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ไม่มีใคร...ไม่ว่าสาย กรณ์ สาย จุรินทร์ สาย อภิรักษ์ หรือสาย พีระพันธ์ ไม่คิดจะ ด้วน โดยเด็ดขาด แค่นี้...ก็ตายแล้ว!!! ยุ่งฉิบหาย ยุ่งตายโหง ตายห่า กันพอสมควรแล้ว...

                                                                 -----------------------------------------------------

                ยิ่งถ้าหากต้องต่อท่อ ต่อสาย เข้าไป ดูด พวกฝ่ายประชาธิปไตยที่ไม่สุจริต ออกมาเป็นก้อนๆ หรือยวงๆ ก็ตาม...ก็ยิ่งน่าเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า เข้าไปใหญ่ เพราะมันยิ่งทำให้อะไรที่เละๆ อยู่แล้ว ยิ่งน่าจะเลอะเทะ เละเทอะ เละตุ้มเป๊อะ เลอะตุ้มเป๊ะ หนักเข้าไปใหญ่ หรือแม้ไม่ต้องออกแรงดูด แต่ปล่อยให้บ่อเกรอะแต่ละบ่อเหือดแห้งไปเอง ด้วยการเล่นงานผู้สมัครพรรคโน้นพรรคนี้ หรือยุบพรรคโน้น พรรคนี้ แต่ก็อีกนั่นแหละ...การอาศัย กฎหมาย ที่ออกจะเป็นอะไรที่แข็งทื่อ แข็งโด่เด่ ปานประดุจไม้หน้าสาม ไปจัดการทุกสิ่งทุกอย่างกันในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ กรณี มันคงไม่น่าจะ เวิร์ก มากมายซักเท่าไหร่ เพราะแม้ว่าตัวของกฎหมายอาจเวิร์ก แต่โอกาสที่จะก่อให้เกิด ความสุขเกษมเปรมใจ ภายใต้กระแสยุติธรรมานั้น นิยายเรื่อง เวนิส-วาณิช ท่านก็บอกเอาไว้ชัด ว่ายากซ์ซ์ซ์ที่จะเป็นไปได้...

                                                                    ----------------------------------------------------------

                ภายใต้ความเหนียวหนืด เหนอะๆ หนะๆ เช่นนี้...แม้เป็นเรื่องของ ปัญหาทางเทคนิค ซะเป็นหลัก แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหากช่างเทคนิค เกิดโง่ เกิดเซ่อ เกิดอาการ มือใหม่-หัดขับ ไปซะทุกเรื่อง ทุกกรณี อะไรที่มันเลอะเทะ เละเทอะ มันก็อาจยิ่งเละตุ้มเป๊อะ เลอะตุ้มเป๊ะ หนักยิ่งขึ้นไปอีก และนั่นอาจส่งผลให้ ปัญหาทางเทคนิค ถูกแปลงสภาพไปเป็น ปัญหาทางแนวคิด-หลักคิด ขึ้นมาได้เช่นกัน หรือถูกยกระดับไปสู่ปัญหาในระดับเชิงโครงสร้างขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ ลุกลามไปสู่เรื่องทัศนคติ ค่านิยม เลยไปถึงวัฒนธรรม ประเพณี แบบชนิดน้ำหยดลงหิน-ทุกวันหินมันยังกร่อนได้เสมอๆ...

                                                                     --------------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้นี่เอง...เลยทำให้เกิดความรู้สึก อยากจะลาพัก ลาหยุด แบบ หยุดยาวว์ว์ว์ ไปซักประมาณปี-สองปีเอาเลยถึงขั้นนั้น ไม่ก็อาจขออนุญาตหลับสนิทนิทรา ตามแบบฉบับของ ริป แวน วิงเคิล อะไรประมาณนั้น คือรอให้ ธรรมชาติ ท่านขจัดกวาดล้างสิ่งที่ผิดปกติไปจากครรลอง-คลองธรรม ให้สิ้นเรื่อง สิ้นราว แล้วถึงค่อยตื่นขึ้นมาอีกที ไม่งั้น...ตัวเราเองอาจต้องพลอยเหนอะๆ หนะๆ หนืดๆเหนียวๆ ตามไปด้วย อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ แต่ทำไงได้...ในเมื่อลาก็ลาไม่ได้ พักก็พักไม่ได้ แถมพักแล้วไม่รู้ว่าจะเที่ยวไหนดี ก็เลยมีแต่ต้องเหนอะๆ หนะๆ เหนียวๆ หนืดๆ ไปด้วยประการละฉะนี้...แล...เทอญญ์ญ์ญ์...

                                                                    ----------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Victor Hugo (อีกครั้ง)... An invasion of armies can be resisted, but not an idea whose time has come.- การบุกของกองทัพนั้น...ต้านทานได้ แต่การบุกของความคิด ถ้าหากเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่มีอะไรที่สามารถต้านทานได้..

                                                                       ------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"