บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

           ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ไทม์ไลน์ของสภาออกมาชัดเจนแล้ว กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 7 พ.ค. และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 8 พ.ค. เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา 21 พ.ค. ก่อนจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ตั้งแต่ 24 พ.ค.เป็นต้นไป ในขณะที่สังคมมัวแต่โฟกัสสาละวนอยู่กับสภาล่าง จนลืมสภาสูง 250 คน แต่ที่มาแบบเงียบๆ ประเภทหงิมๆ หยิบชิ้นปลามัน แถมอยู่ยาวกว่า ที่แว่วมาว่าโควตา 194 คน ที่มาจากคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ชุดที่มี "บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ และ รมว.กลาโหมเป็นประธาน จิ้มรอบสุดท้ายจากบัญชี 400 รายชื่อ เรียบร้อยโรงเรียน คสช.ไปแล้ว ช่วงนี้ใครที่ได้รับสายหรือ SMS ว่าเป็นผู้โชคดีก็ต้องรีบยืนยันตัวตนภายใน 4 พ.ค.นี้ เปิดรายชื่อเมื่อไหร่ก็น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะเนติบริกร-วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกตั้งแต่แรกแล้วว่าส่วนใหญ่ก็หยิบมาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) งานนี้คนที่สั่งสมผลงานเข้าตา คสช.หรือบิ๊กตู่มาตลอด 5 ปี ก็ไม่ต้องลุ้นเหนื่อย ได้ตีตั๋วสวมเสื้อ ส.ว.ชัวร์

                ๐ ส่วนบิ๊กเซอร์ไพรส์น่าจะเป็นตัว "ประธานสภาสูง" ซะมากกว่า ที่แน่ๆ ประธาน สนช. "พรเพชร วิชิตชลชัย" โบกมือบ๊ายบายไปก่อนเพื่อน แว่วมาว่าเจ้าตัวบอกว่าพอแล้ว คงไม่รีเทิร์นกลับเข้าสภาเหมือน สนช.คนอื่นๆ ที่สำคัญสเปกประธาน ส.ว.ชุดนี้ก็น่าจะเข้าข่ายขั้นเทพ นอกจากแม่นกฎหมาย ข้อบังคับแล้ว ต้องเคี่ยวกรำการเมืองไม่น้อย ในฐานะที่ต้องทำหน้าที่ค้ำบัลลังก์ให้กับนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่าลืมว่า ส.ว.ชุดนี้ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ที่มีวาระถึง 5 ปี มีอำนาจพิเศษกว่าทุกชุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะมีสิทธิมีเสียงในการเลือกนายกฯ ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 272 ยังมีอำนาจหน้าที่ติดตามเสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 270 รวมทั้งยังสามารถยับยั้งกฎหมายนิรโทษกรรมได้อีกด้วย ประเด็นนี้ "มีชัย ฤชุพันธุ์" ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เขียนดักเอาไว้เสร็จสรรพ ป้องกันปรากฏการณ์เสียงข้างมากลากไปในสภาผู้แทนฯ อย่างที่เคยเกิดขึ้นในยุคเพื่อไทยที่ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย จนเหตุการณ์บานปลายนำไปสู่วิกฤตการณ์การเมืองไทย กำเนิดม็อบนกหวีด-กปปส.เต็มท้องถนนฮือไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กระทั่ง คสช.เข้ามารัฐประหารในที่สุด

                ๐ เวลานี้ก็มีหลายชื่อที่ คสช.วางตัวมาคุม 250 ส.ว. ไม่ว่าจะเป็น "สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" รองประธาน สนช.คนที่ 1 "ศุภชัย สมเจริญ" อดีตประธาน กกต. แต่ถ้ามาแรงสุดต้องยกให้ "วิษณุ เครืองาม" ที่มีคุณสมบัติครบเครื่อง มือถึง "บิ๊กตู่" พึ่งได้สบาย ถึงแม้ล่าสุดจะออกตัวกับสื่อว่า "ผมไม่ใช่คนสำคัญ" ก็เหอะ ยิ่งถ้าดูตามคุณสมบัติที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 60 ก็หายห่วง เพราะลักษณะต้องห้ามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 108 ข.(6) "เป็นหรือเคยเป็นรัฐมนตรี เว้นแต่ได้พ้นจากการเป็นรัฐมนตรีมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปีนับถึงวันสมัครรับเลือก" กำหนดยกเว้นไว้แล้วสำหรับวุฒิสภาชุดแรกตามบทเฉพาะกาล โดยมาตรา 269 (2) ระบุชัดว่า "มิให้นำความในมาตรา 108 ข. ลักษณะต้องห้าม (6) ในส่วนที่เกี่ยวกับการเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาใช้บังคับแก่ผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาซึ่งได้รับสรรหาตาม (1) ข และมิให้นำความในมาตรา 108 ข. ลักษณะต้องห้าม (2) มาตรา 184 (1) และมาตรา 185 มาใช้บังคับแก่ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง" สรุปทางโล่ง ไฟสว่างขนาดนี้ ถ้าเลือกเดินออกจากทำเนียบฯ ก็มีเก้าอี้ใหญ่รออยู่ในสภาสูง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"