สปอย..มารยาทยุค4.0


เพิ่มเพื่อน    

    วันนี้คุณดูหนัง Avenger : Endgame หรือยังจ๊ะ??? 
    คำถามนี้ยอดนิยมไม่แพ้ ..ผลการเลือกตั้งบ้านเราเมื่อไหร่จะลงตัวและได้บทสรุป?!?
    คริคริ!! อย่านึกว่ามนุษย์ป้าไม่ประสีประสา อย่างน้อย "ป้าเอง" ยังแวะเวียนเปิดหูเปิดตา ไปดูหนังตามโรงภาพยนตร์นะคะ เลยพลอยทำให้อินเทรนด์กับภาษาศาสตร์ยุคดิจิตอลของคนรุ่นลูกรุ่นหลาน 
    อย่ามาสปอยนะ!! ..หะแรกได้ยินก็ให้สงสัยว่า ปกติคำนี้เราจะต่อว่าอีกคนว่า อย่าสปอย..ใครสักคนใดคนหนึ่งที่เราระบุถึง เช่น อย่าสปอยลูกนะ ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่า อย่าทำให้เด็กติดนิสัยที่ไม่ดี หรืออย่าทำอะไรที่จะเป็นผลกระทบให้เด็กมีพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนา 
    แต่มาวันนี้ ความหมายของ อย่ามาสปอยนะ คือ อย่ามาทำให้เสีย ซึ่งเปรียบเทียบกับยุค 1.0 แล้วก็คงใกล้เคียงกับคำว่า..อย่าชักใบให้เรือเสีย 
    สรุปแล้ว ดูอเวนเจอร์แล้วอย่ามาสปอยนะ ก็คือ อย่ามาเฉลยเนื้อเรื่องหรือตอนจบเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้อารมณ์เสียกันทันทีเลย โดยเฉพาะคนที่เป็นแฟนคลับของหนังเรืองนี้...ยอมไม่ได้เด็ดขาด
    แม้กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ก็มีคนนำรูปในรถไฟใต้ดินที่สหรัฐอเมริกาโน่น มาแชร์กันในโซเชียลออนไลน์ ด้วยข้อความว่า บนป้ายบอกสถานีรถไฟใต้ดินว่า ขณะที่คุณอยู่บนรถ กรุณาอย่าสปอยหนังอเวนเจอร์ เพราะไม่ได้มีแต่คุณและเพื่อนเท่านั้นที่โดยสารรถตามลำพัง ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์แสดงความรู้สึกกันและกันที่ได้ดูหนังมาแล้ว ถือว่าไม่มีมารยาทนะจ๊ะ
    ต้องยอมรับเลยว่า ...จริงๆ ด้วยสิ มนุษย์ป้าเองก็ไม่เคยคิดถึงประเด็นนี้เลยนะ ว่า หัวข้อสนทนาระหว่างคนสองคนในรถขนส่งสาธารณะนั้น อาจจะถือเป็นการสปอยโดยไม่รู้ตัว เพราะเราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า คนอื่นเขาดูหนังเรื่องที่เรากำลังคุยกันอยู่หรือยัง
    มารยาทในยุค 4.0 เป็นอะไรที่เพิ่มเติมแตกต่างจากยุค 1.0 และ 2.0 แบบน่าที่จะต้องระมัดระวัง และเรียนรู้อัพเดตตัวเองมากเลยทีเดียว มิเช่นนั้น เราก็จะกลายเป็นมนุษย์ป้า ตามสมญานามในทางลบอย่างแท้จริงแน่นอน
    แม้กระทั่งการแสดงความรู้สึกระหว่างดูหนัง ด้วยการเปล่งคำพูดว่า ขำดี ...ทำไมตลกจัง!!! ก็ยังถูกมนุษย์ลูกสะกิดว่า เงียบๆ รบกวนชาวบ้าน รวมทั้งการเคี้ยวขนมกรุบกรอบก็ห้ามเสียงดัง 555 
    นี่แหละชีวิตจริงวันนี้ในโรงภาพยนตร์.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"