ค่อยๆก้าวค่อยๆเดินอย่างมี “สติ”


เพิ่มเพื่อน    

 เกือบเป็นสัปดาห์ๆ มาแล้ว...ที่ข่าวสาร-การเมือง ยังไม่คิดจะไปไหน ยังคงวนมา-วนไป อยู่กับพรรค อนาคตไหม้ ของคุณน้อง ฟ้ารักพ่อ ท่านนั่นแหละเป็นหลัก ทั้งๆ ที่เอาเข้าจริงๆ แล้ว...แม้จะแลนด์สไลด์ แอฝะลานช์ หักปากกาเซียนหอบ ส.ส.เขต ส.ส.สัดส่วนเข้ามาได้กว่าครึ่งร้อย แต่ก็ยังเป็นแค่พรรคอันดับสาม อันดับสี่ ไม่ได้ถึงกับโดดเด่น เป็นสง่า ชนิดต้องกะจะเอาให้ตายกันไปข้างให้จงได้...

                                                                  --------------------------------------------

                คืออันที่จริง...พรรคอันดับหนึ่งอย่าง เผาไทย เค้านั่นแหละ น่าจะตกเป็นข่าว หรือยึดพื้นที่ข่าวได้มากกว่า เพราะไม่ว่าจะออกซ้าย ออกขวา ย่อมต้องมีผลต่อการกำหนดทิศทางการเมืองไทยอย่างมิอาจปฏิเสธได้ แต่จะเป็นด้วยเหตุเพราะภายในพรรคเผาไทยนั้น เขาค่อนข้างมีคนแก่ คนชรา มีผู้หลัก-ผู้ใหญ่ประเภท เขี้ยวลากดิน อยู่พอประมาณ การสร้างความเปรี้ยวเท้า เปรี้ยวตีน ให้กับใครต่อใคร มันเลยไม่ถึงกับเป็นเรื่อง เป็นราว เท่ากับพรรคอนาคตไหม้ ที่เต็มไปด้วยพวกเด็กๆ ซึ่งออกจะถนัดเชี่ยวชาญ ในการสร้างความยั่วยวน กวนส้นตีน อย่างเป็นพิเศษ หรือไม่? อย่างไร? ก็มิอาจสรุปได้ ข่าวสาร-การเมือง มันเลยวนมา-วนไปอยู่แถวๆ รอบๆ เอว ของคุณน้อง โรเบสปิแอร์ และ อองตวน อย่างไม่คิดจะไปไหนเอาซะเลย...

                                                                   ---------------------------------------------

                หรืออาจเพราะด้วยสีสัน บรรยากาศ แห่งการ เป็นข่าว ของพรรคอนาคตไหม้เขา มันอาจจะดูน่าตื่นเต้น น่ารัก น่าลุ้น พอๆ กับข่าวประเภท หมวดจรูญ-ครูปรีชา  ใครเป็นผู้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 กันแน่??? หรือไม่ อย่างไร ก็คงตอบลำบากอยู่อีกนั่นแหละคือมันอาจจะมีฮินท์ มีแง่มุม ที่ทำให้สามารถเถียงกันไป-เถียงกันมา ได้แบบไม่มีใครยอมใคร ว่ารถตู้ของคุณน้อง โรเบสปิแอร์ สามารถตีจากบุรีรัมย์มาถึงกรุงเทพมหานคร ได้กี่ร้อยกิโลเมตรต่อหนึ่งชั่วโมง ออกจากบุรีรัมย์บ่าย จะสามารถเดินทางมาเซ็นโอนหุ้นตอนบ่ายแก่ๆ เย็นๆ ได้หรือไม่ ประการใด??? อันนี้...มันก็เลยออกไปทาง หมวดจรูญ-ครูปรีชา อย่างมิอาจปฏิเสธได้...

                                                                   ------------------------------------------------

                แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...สำหรับผู้ซึ่งต้องการรับรู้ รับทราบ ถึงทิศทางการเมืองไทยในอีกไม่กี่วันข้างหน้า การหันมาวนไป-วนมาอยู่กับพรรคอนาคตไหม้ ของคุณน้อง ฟ้ารักพ่อ นั้น มันคงไม่ได้ช่วยให้เกิดการตอบโจทย์การเมืองมากมาย ซักเท่าไหร่ เพราะไม่ว่าคุณน้อง ฟ้ารักพ่อ ท่านจะรอด-ไม่รอด จาก คดีซุกหุ้นภาค 2 แต่โดยลำหัก ลำโค่น โดยระดับฝีมือ ความสามารถ ท่านน่าจะยังคงห่างไกลไปจากตัวละครเอกแห่ง คดีซุกหุ้นภาค 1 อย่าง นายใหญ่ ชนิดแทบนำมาเทียบกันไม่ติด เพราะสำหรับรายนั้น ต้องเรียกว่า...อยู่ในระดับฆ่าไม่ตาย-ขายไม่ขาด ขนาดถูกหั่นเป็นชิ้นๆ แบบขาดไปแล้วเกือบครึ่งตัว ก็ยังคงสามารถลอยไป-ลอยมา เช่นเดียวกับ ราหู ที่พร้อมจะกลับมา อมจันทร์ ได้ทุกเมื่อ...

                                                                      ------------------------------------------------

                ต่างไปจากคุณน้อง ฟ้ารักพ่อ ที่ถ้าหากยืนยันได้ พิสูจน์ได้ ว่ารถที่ตีออกมาจากบุรีรัมย์ไม่ได้ติดเทอร์โบอะไรเลย หรือไม่ได้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ชนิดสามารถทำความเร็วได้ไม่น้อยกว่า 500 กิโลเมตรต่อหนึ่งชั่วโมง อันนี้...ก็น่าจะไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี รอบรรดาแขกเหรื่อวางดอกไม้จันทน์ครบหมดเมื่อไหร่ ก็คงได้เวลาเผา กลายสภาพเป็น อนาคตไหม้ ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ แต่สำหรับ นายใหญ่ นี่สิ...ยิ่งเงียบเท่าไหร่ ยิ่งไม่เป็นข่าวเท่าไหร่ ยิ่งออกจะ อันตราย ยิ่งขึ้นเท่านั้น และการที่ยังคงได้เสียง ส.ส.มาเป็นร้อยๆ อย่างเป็นกอบ เป็นกำ ใครก็ตามที่ดันคิดไปประมาทเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ย่อมมีสิทธิ์หงายผลึ่ง ตีนชี้ฟ้า น็อกกลางอากาศได้ทุกเมื่อ...

                                                                        -------------------------------------------------

                ยิ่งในช่วงระยะ 4 ปี 5 ปีที่ผ่านมา...โดย หมากการเมือง หรือโดยทิศทางทางการเมือง มันดูจะเป็นตัวบังคับแบบค่อนข้างจะชัดเจนแล้วว่า มีแต่ต้องอาศัยการ พลิกฟ้า-คว่ำดิน เท่านั้น ถึงจะมีโอกาสกลับบ้าน กลับช่อง กลับมาตายเมืองไทยได้อย่างไม่ต้องขนกระดูกเอามาบำเพ็ญกุศล ได้อย่างที่หวังและปรารถนาได้จริงๆ การจัดหนัก จัดเต็ม ของ นายใหญ่ ในช่วงหลังๆ มันจึงออกจะเป็นอะไรที่ยิ่ง อันตราย หนักขึ้นเรื่อยๆ หรือออกไปทางหวีดหวิว ฉิวเฉียด สองแง่ สองง่าม ยิ่งขึ้นทุกที ยิ่งภายใต้ภาวะที่ โลก  มันออกจะเป็นอันตรายยิ่งขึ้นไปด้วย ยังไงๆ...ก็คงไปประมาท หรือไป ดูเบา ต่อ นายใหญ่ ท่านไม่ได้เลยแม้แต่น้อย...

                                                                         ------------------------------------------------

                อย่างไรก็ตาม...ร้อยกว่าเสียงที่ยังคงอยู่ในมือ นายใหญ่ จนตราบเท่าทุกวันนี้ เอาเข้าจริงๆ แล้ว...มันก็พอมี ข่าว ที่ไม่ได้ถูกนำมาเป็นข่าวอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเช่นกัน และอาจเป็นตัวช่วยให้ ทิศทางการเมืองไทย มันไม่ถึงกับสับสน วุ่นวาย ระส่ำระสาย อย่างที่ใครต่อใครเคยประเมินเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ขอเพียงแต่ให้ เข้าถึง และ เข้าใจ กันจริงๆ โอกาสที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม จะเดินหน้าไปพร้อมๆ กับ อนาคตอันเก่าแก่ สามารถดำรง รักษา วัฒนธรรม ประเพณี อันดีงาม เอาไว้ได้โดยตลอด ย่อมไม่ถึงกับลำบาก ยากเย็น อะไรมากมาย โดยเฉพาะถ้าหากมี ธรรม กำกับเอาไว้ในทุกๆ ย่างก้าว...

                                                                     ----------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Churchill (อีกครั้ง)... Though your enemy seems a mouse, yet watch him like a lion.- แม้ว่าศัตรูของท่านจะดูเหมือนหนู แต่จงเฝ้าดูเขาให้เหมือนดูราชสีห์...

                                                                      ------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"