เมืองรัตนโกสินทร์อายุครบ 237 ปี ตอนที่สอง พลังขับเคลื่อนการเมืองออกจากมุมอึดอัดสู่ช่วงประชุมสภานัดแรก


เพิ่มเพื่อน    

             

             ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์-และทักษาเดิม-จร

ทักษาเดิมตกภูมิอาทิตย์-ทักษาจรตกภูมิอังคาร

พฤหัสบดีจร(5)ศรีจรเดินถอยหลังในราศีธนูตั้งแต่21เมษายน2562

พฤหัสบดีจร(5)ศรีจรเดินถอยหลังข้ามจากราศีธนูกลับเข้าราศีพิจิก25พฤษภาคม2562

พระเสาร์จร(7)เดินอยู่ในราศีธนู

                แม้การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 จะผ่านพ้นไปแล้ว การเมือง-คนการเมือง-ประชาชน ยังพากันอึดอัดกดดัน-ไม่คืบหน้าทั้งผลการเลือกตั้งและการได้รัฐบาล แล้วสุดท้ายจะคลี่คลายเมื่อใด ซึ่งทางโหราศาสตร์ดวงเมืองพอมีคำตอบให้คือ

                1.อย่างที่บอกมาแล้วเมื่อตอนก่อนคือ เกิดจากปรากฏการณ์ ตรึง หรือ สมาสัปต์ ของ หัวหน้าดาวสองขั้ว คือ พฤหัสบดี หัวหน้าศุภเคราะห์หรือดาวดี กับ พระเสาร์ หัวหน้าดาวร้าย ในดวงเมือง(พฤหัสบดีจร 5 เดินอยู่ในราศีธนูทับพระเสาร์ดวงเดิม ๗ หนึ่งคู่-และพระเสาร์จร 7 เดินอยู่ในราศีธนูทับพฤหัสบดีดวงเดิม ๕ อีกหนึ่ง) ปรากฏการณ์นี้หากเป็นชะตาคนจะ อึดอัดใจ ถูกบีบให้เดินในทางแคบๆ ที่ไม่อยากเลือก แต่จำเป็นต้องตีฝ่าออกไป

                ส่วนในดวงเมืองเริ่มสะสมพลังก่อเค้ามาตั้งแต่ 3มีนาคม 2562 แล้ว เช่น ปรากฏการณ์ฮ่องกง-ยุบพรรคไทยรักษาชาติ-อนาคตใหม่ขี่มฤตยูมา-ประชาธิปัตย์ขี่มฤตยูไป ฯลฯ

                2.ในท่ามกลางความเป็นไปของแรงกดดันรอบนี้ตัวแทนพฤหัสบดีอันได้แก่ฝ่ายกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม องค์กรอิสระทั้งหลาย ฯลฯ ที่เป็นเป้ารุมถล่มจากทุกฝ่ายคือ คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เริ่มตั้งแต่ปัญหาบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์-บัตรเขย่ง ไปจนถึงไม่สามารถคิดสูตร ส.ส.บัญชีเลือกตั้งได้

                3.ในบทความแม่หมอสมัครเล่นตอนที่ 265 (ตีพิมพ์ในเอ็กซ์-ไซท์ ไทยโพสต์ วันที่ 17 มีนาคม) ผู้เขียนคาดหมายว่า ปรากฏการณ์อึดอัดอันเนื่องจากดาวสองขั้วตรึงกันนี้ จะเริ่มเบาลง ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2562 เป็นต้นไป (พฤหัสบดีเริ่มเดินถอยหลัง-ลดการเผชิญหน้ากับพระเสาร์-และมีการทบทวน) ผลคือ วันที่ 11 เมษายน 2562 กกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยตีความว่าจะสามารถจัดสรรที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของส.ส.ที่พึงได้-ได้หรือไม่

                4.หลังวันเกิดดวงเมืองที่ 21 เมษายน 2562 คือวันที่ผู้เขียนรอคอยมาเป็นปี (เริ่มอดทนตั้งแต่ 5ตุลาคม 2561) เพราะพฤหัสบดีจรหัวหน้าเทวดาประจำเมืองที่คอยรับมือการตรึง-ดึงดันของบรรดาดาวร้าย-พลิกจากมูละเป็นศรีจร (ตามระบบทักษา) ล้ำเลิศเดินไปอยู่ที่ไหนดีหมด เหมือนได้เริ่มติดดาบ-ออกอาวุธในเรื่องต่างๆ ที่พฤหัสบดีเป็นตัวแทนอยู่ เช่น ในเรื่องการเมือง อาการออกมาเป็นระยะๆ เช่น

                4.1 วันที่ 22 เมษายน 2562 ศาลรัฐธรรมนูญทำในสิ่งที่ควรจะทำ และคาดหมายได้คือไม่รับวินิจฉัยกรณี กกต.ขอให้พิจารณาหลักเกณฑ์คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยเหตุว่า กกต.ยื่นเรื่องตรงไปที่ศาลไม่ได้ ต้องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินก่อน อีกทั้ง กกต.ยังไม่ได้ทำงานเลย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าถูกหรือผิด (คล้ายๆ กับจะบอกว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.)

                4.2 ขณะที่ปิดต้นฉบับนี้อยู่คือวันศุกร์ที่ 26เมษายน 2562 ผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระที่พฤหัสบดีศรีจรเป็นตัวแทนอยู่ได้มีมติยื่นประเด็นการคิดสูง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ก็ต้องรอดู แต่อย่างน้อยก็ไปถูกช่องทาง

                4.3 วันเดียวกันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ไม่เป็นโมฆะ ตามที่คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นเรื่องไป

                4.4 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 กกต.แจ้งข้อกล่าวหาต่อคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝ่าฝืนลักษณะต้องห้ามลงสมัคร ส.ส.กรณีถือหุ้นสื่อ

                4.5 วันที่ 23 เมษายน 2562 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุกสามปี ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องเอ็กซิมแบงก์ปล่อยเงินกู้รัฐบาลพม่าเอื้อประโยชน์บริษัท ชินแซทฯ (พฤหัสบดีศรีจรถอยหลังบวกกรรมเก่าในเมืองแรง เพราะเสาร์จรทับพระเสาร์ดวงเดิมในดวงเมือง)

                ต่อไปนี้คือสิ่งที่คาดหมายหมายเกี่ยวกับการเมืองคือ

                ก.อย่าลืมว่ามฤตยูจรที่ทับลัคนาและพระอาทิตย์ดวงเดิมดวงเมือง (๑) อยู่ ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลง-ปฏิวัติ-ล็อกถล่ม-อาเพศในเมือง การเมือง พรรคการเมือง คนการเมือง บุคคลสำคัญยังจะมีให้ตื่นตาตื่นใจต่อไปตลอดจนถึงกรกฎาคม 2565 ขนาดผู้เขียนเองก็เตรียมใจถูกมฤตยูถล่มใส่ ยิ่งลงรายละเอียดในแต่ละเรื่องแล้วมีโอกาสพลาดได้ง่าย แต่ก็จะลองเสี่ยงดู

                ข.ในระยะอันใกล้นี้ องค์กรอิสระเช่นศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาล ฯลฯ ตามความหมายของพฤหัสบดีศรีจรจะทำงานจนช่วย ผลักดันประเทศชาติและการเมืองไปได้

                ค.ถ้าพฤหัสบดีศรีจรทำงานเข้มแข็งเช่นนี้ จากที่ในบทความแม่หมอสมัครเล่นตอนที่ 266 ที่ผู้เขียนเคยคาดหมายว่า อาจจะเห็นตัวนายกฯระหว่าง 15 มิถุนายน-17 กรกฎาคม 2562 นั้น อาจจะยาวไป

                จึงขอเพิ่มเติม เป็นอีกทางเลือกร่นเข้ามาว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่หลังจากการรับรอง ส.ส.ได้ตามเกณฑ์แล้ว จะมีการประชุมรัฐสภาในสถานที่ชั่วคราวได้ระหว่าง 27 เมษายน-13 พฤษภาคม 2562(พระพุธจร 4-การประชุมเดินอยู่ในราศีเมษทับลัคนาและพระอาทิตย์ ๑ ดวงเมือง) แล้วจะเริ่มเห็นแววนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายใน 15 พฤษภาคม 2562

                แต่ก่อนหน้านั้นจะเริ่มเห็นการฟอร์มคณะรัฐมนตรีอย่างเข้มข้นตั้งแต่ประมาณ 3 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป (พระเสาร์จร 7 ที่ราศีธนูเดินถอยหลัง-ปกติจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี)

                ง.ต่อจากนั้นระหว่าง 25 พฤษภาคม-30 ตุลาคม 2562 คงจะได้เห็นการตรึง-ประลองกำลังสองฝ่ายในทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอย่างน่าดูชม

                สรุปแม้อาการอึดอัดใจและคำทำนายในรายละเอียดอาจคลาดเคลื่อนได้ และความต้องการได้รัฐบาลใหม่จะขึ้นสู่กระแสสูง แต่ผู้เขียนคาดว่าประเทศไทยคงไม่คงต้องรอเหมือนประเทศเบลเยียม ที่หลังเลือกตั้งเสร็จ ชาวบ้านต้องเปลื้องผ้าประท้วงให้นักการเมืองตั้งรัฐบาลให้ได้เสียที ซึ่งปรากฏว่ากว่าจะตกลงกันได้ต้องใช้เวลายาวนานถึง 19 เดือน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"