ภายใต้ภาวะอึมครึม


เพิ่มเพื่อน    

      นี่ก็ใกล้จะหมดเมษาฯ เข้าสู่ช่วงพฤษภาฯ แบบมะรอมมะร่อ...และหลังจากสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาฯ ไม่กี่วัน คณะ มือใหม่-หัดขับ หรือคณะกรรมการ กกต. ท่านก็คงต้องได้เวลาเปิดผอบ พบนางโมรา แจกแจง จาระไน ถึงจำนวน ส.ส.เขต ส.ส.สัดส่วน ของแต่ละพรรค อย่างเป็นหลัก เป็นฐาน หรืออย่างเป็นทางการ อย่างมิอาจปฏิเสธหรือแฉลบออกข้างได้อีกต่อไปแล้ว โดยไม่ต้องไปเกี่ยวกับศาลโน่น ศาลนี่ ให้ต้องเมื่อยเนื้อ เมื่อยตัว โดยใช่เหตุ...

                                                               -----------------------------------------------------

      แต่ก่อนที่พรรคการเมืองแต่ละพรรค จะนำเอาตัวเลข เอาจำนวน ส.ส.ที่ถูกประกาศออกมา มาเข้าเครื่องคิดเลข บวก-ลบ-คูณ-หาร กันไปตามหลัก คณิตศาสตร์ทางการเมือง ก็ยังมิอาจประเมินได้ชัดเจนว่า...การถอดรูท ถอดสมการ เทียบบัญญัติไตรยางศ์ ยกกำลังหนึ่ง กำลังสอง ของ กกต. จนกลายมาเป็นตัวเลข ปริมาณ จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคนั้น จะส่งผลให้บรรดาคณะกรรมการที่ออกไปทางมือใหม่-หัดขับทั้งหลาย จะถูกด่าเช็ด ด่าตะเม็ด กันไปอีกถึงขั้นไหน หรือจะถูกหยิบเอามาเป็นเงื่อนไข-ข้ออ้าง อันนำไปสู่การยกระดับสถานการณ์ไปสู่จุดไหน-จุดไหน ก็ยังมิอาจสรุปได้...

                                                                ----------------------------------------------------

      ยิ่งถ้าหากความพยายามแก้ปัญหาอาการ ปริ่มน้ำ-ไม่ปริ่มน้ำ ของ รัฐบาลใหม่ ที่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด-ฝ่ายหนึ่ง ก็น่าจะออกไปทางหืดขึ้นพระศอไปด้วยกันทั้งสิ้น เกิดการนำพาไปสู่การสร้างฟาร์มงูเห่า งูเขียว งูบองหลา จนบรรดางูอะไรก็แล้วแต่ ออกเลื้อยเพ่นพ่านไปทั้งสภาฯ มุดพรรคโน้น ออกพรรคนี้ ชนิดสถานเสาวภาฯ ก็เอาไม่อยู่ อันนี้...ก็น่าจะยิ่งทำให้ฉากสถานการณ์มันเกิดการเปลี่ยนแปลง ยกระดับ เพิ่มระดับ ไปสู่จุดไหนและจุดไหนอีกหรือไม่ อย่างไร ก็ยังคาดคำนวณได้ลำบาก แต่หนีไม่พ้นคงต้อง ยุ่งฉิบหาย หรือ ยุ่งตายห่า อยู่พอสมควร...

                                                                  ----------------------------------------------------

      ขณะที่รัฐบาลรักษาการของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ก็ออกจะเซื่องซึม ทรุดโทรม ลงไปไม่น้อย ไม่ได้สดชื่น รื่นเริง เหมือนอย่างแต่ก่อน ต่อให้นิรมิตประพันธ์เพลงเวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมาอีกซักกี่บทเพลง ก็น่าจะแทบไม่เหลือใคร ที่หวังจะรอคำสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน กันอีกต่อไปแล้ว ส่วนใหญ่...มักหันไปฮัมเพลง สัญญาเมื่อสายัณห์ กันไปเป็นแถบๆ คือประเภท เจ้าแปรไปหัวใจเหมือนถูกปืน แทบล้มทั้งยืนสะอื้นอกตรม อะไรประมาณนั้น ยิ่งถ้าหากต้องมาเจอกับสภาพ ปริ่มน้ำ-ไม่ปริ่มน้ำ เข้าไปอีก โอกาสที่จะจมหายลงไปใต้บาดาล จึงมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                                                    ----------------------------------------------------

      ภายใต้สภาพเช่นนี้นี่เอง...ที่มันเลยทำให้เกิดการซุบซิบ นินทา การพูดจา จินตนาการ ถึงเรื่องรัฐบาลเฉพาะกาล รัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาลปรองดอง ไปจนถึงเรื่องการเลือกตั้งเป็นโมฆะโน่นเลย ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่ได้นำไปสู่สภาวะ การเมืองที่เรียบนิ่ง หรือการเมืองที่จะนำไปสู่การขับเคลื่อน พลิกฟื้น ภาวะเศรษฐกิจ การคลี่คลายภาวะความขัดแย้ง แตกแยกทางสังคม การฟื้นฟูวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงาม ที่หนีไม่พ้นต้องอาศัยความเรียบ ความนิ่ง อยู่พอสมควร ไม่งั้น...โอกาสที่จะ เดินหน้าประเทศไทย ไปตามลำดับขั้น ไปสู่สิ่งที่คาด ที่หวัง มันอาจต้องเซซัด เซส่าย ไปตามสภาพ...

                                                                    --------------------------------------------------------

      การสร้างบรรยากาศ การเมืองที่เรียบนิ่ง ขึ้นมาให้จงได้...ภายในช่วงเวลานับจากนี้ หรือนับจากที่ กกต. ท่านประกาศผลการเลือกตั้งผ่านไปแล้วอย่างเป็นทางการ จึงถือเป็น โจทย์ ข้อใหญ่เอามากๆ สำหรับพรรคการเมืองใดๆ ก็ตามที่กำลังคว้าเครื่องคิดเลขออกมาบวก-ลบ-คูณ-หาร ไปตามสูตร ตามสมการ ของตัวเอง ว่าไม่ว่า ผลลัพธ์ มันจะออกมาในลักษณะใดก็แล้วแต่ แต่มันต้องสามารถนำมาใช้เป็นตัวตอบคำถาม ตอบโจทย์ที่ว่าเอาไว้ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ไม่เช่นนั้น...บรรดาผู้ที่พยายามคิดสูตร คิดสมการใดๆ ก็ตามที ย่อมต้องเจอกับ สูตรเตี๋ยว ชนิดริดสีดวงทวารบานทะโรค นั่งไม่ได้...เพราะลมมันเย็น กันไปโดยตลอด นั่นแล...

                                                                      ------------------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...โดยระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ  หรือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นั้น ได้ถูกออกแบบ ดีไซน์ ให้ยังพอมีทางออก ทางไป เอาไว้อีกหลายต่อหลายทางด้วยกัน โดยที่แต่ละทาง...ต่างมุ่งหวังที่จะนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยของบรรดาปวงชนทุกหมู่เหล่า ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย เป็นสำคัญ และถ้าหาก สูตร ใดๆ ก็ตาม ไม่ออกไปทาง สูตรเตี๋ยว  จนเกินไป ก็อาจไม่ถึงกับต้อง ทะลุทางตัน กันมากมายซักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากยังหนักไปทางคว้าเครื่องคิดเลข ออกมาจิ้มๆ ทิ่มๆ ไปตามความชอบ-ความชังของตัวเอง โดยไม่คิดจะหันมาให้ความสนใจ ให้ความสำคัญกับส่วนรวม กับชาติ บ้านเมือง แล้วล่ะก็ โอกาสที่จะเกิดอาการ  ริดสีดวงทวารบานทะโรค ย่อมเป็นไปได้ด้วยกันทั้งสิ้น!!!

                                                                            ----------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก ซุนวู... การนำพลเข้าโรมรัน หลักสำคัญคือรีบคว้าชัยชนะเสียในเร็ววัน ถ้าปล่อยให้การรบยืดเยื้อแล้ว อาวุธยุทโธปกรณ์จะลดความคมกล้า ขวัญทหารนับวันจะเสื่อมทราม เมื่อคิดโหมหักเอาเมือง กำลังรี้พลก็อ่อนเปลี้ย กองทัพที่ต้องติดศึกอยู่นานวัน การคลังของประเทศก็จะเข้าตาจน...

                                                                           ---------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"