ศาลฮ่องกงจำคุก 4 แกนนำ 'ขบวนการร่ม' รบกวนความสงบสุข


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันพุธ ศาลฮ่องกงตัดสินลงโทษแกนนำ "ขบวนการร่ม" 9 ราย ในความผิดฐานก่อความรำคาญต่อสาธารณะ โดย 2 รายโดนจำคุก 16 เดือน อีก 2 รายจำคุก 8 เดือน คนที่เหลือรอดคุก

จากซ้าย ราฟาเอล หว่อง, ซิ่ว คาชุน (กลาง), ชาน คินมัน และเบนนี ไท่ (ขวาสุด) แถลงข่าวก่อนฟังคำตัดสิน เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 กล่าวว่า แกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงทั้ง 9 คนนี้ถูกพิพากษาเมื่อต้นเดือนเมษายน ว่ามีความผิดอย่างน้อยคนละ 1 กระทง ตามกฎหมายก่อความรำคาญต่อสาธารณะซึ่งเป็นกฎหมายที่ตกทอดมาแต่ยุคอาณานิคมและแทบไม่เคยถูกนำมาใช้ ทั้งหมดถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงของขบวนการร่มเมื่้อปี 2557 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลฮ่องกงยอมให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงอย่างเสรี

    ผู้พิพากษาจอห์นนี ชาน ตัดสินว่า การชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2557 ไม่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของฮ่องกง เนื่องจากการชุมนุมนี้กระทบต่อสิทธิของผู้อื่น นอกจากนั้นระหว่างการพิจารณาตัดสินโทษ จำเลยเหล่านี้ก็ไม่ได้แสดงความสำนึกเสียใจที่ได้ก่อความเดือดร้อนแก่สาธารณชน และไม่เคยกล่าวขอโทษ

    แกนนำประท้วง 2 คน คือ ชาน คินมัน อาจารย์ด้านสังคมวิทยาวัย 60 และเบนนี ไท่ อาจารย์นิติศาสตร์วัย 54 ปี โดนลงโทษหนักที่สุดคือจำคุก 16 เดือน ส่วนอีก 2 คนคือ ราฟาเอล หว่อง นักเคลื่อนไหว และซิ่ว คาชุน สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ถูกจำคุก 8 เดือน คนอื่นที่เหลือบางรายถูกตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญา และบางรายถูกลงโทษทำงานบริการชุมชน

    ผู้พิพากษาเลื่อนคำตัดสินโทษของทันยา ชาน สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงอีกราย เนื่องจากเธอต้องเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง

    ไท่และชานก่อตั้งขบวนการอารยะขัดขืนเมื่อปี 2556 ที่รู้จักกันในชื่อ "ออคคิวพายเซ็นทรัล" ร่วมกับชู อิวหมิง อดีตศาสนาจารย์วัย 75 ปี ชูเป็นหนึ่งในจำเลยที่ศาลตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญา ความคิดดั้งเดิมของพวกเขาคือการยึดครองท้องถนนเพื่อเรียกร้องระบบที่บริสุทธิ์ยุติธรรมกว่าที่เป็นอยู่ หนึ่งปีต่อมาความ
เคลื่อนไหวนี้ได้ก่อเกิดขบวนการร่ม ภายใต้การนำของนักศึกษา ที่ทำให้เกาะฮ่องกงเป็นอัมพาตนาน 79 วัน

    ภายหลังคำตัดสิน กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ชี้ว่า คำตัดสินจำคุกนี้เป็นการส่งคำเตือนถึงทุกคนว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงจะนำไปสู่ผลลัพธ์ร้ายแรง ส่วนแอมเนสตีกล่าวว่า ทั้ง 4 คนนี้เป็น "นักโทษการเมือง" และการลงโทษจำคุกนานถึงเพียงนี้เป็นการสร้างแบบอย่างที่อันตราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"