“อาคม”โยน บอร์ดรฟท. สรุปค่าโง่โทลเวลล์


เพิ่มเพื่อน    

“อาคม” โยน บอร์ด รฟท. เร่งสรุปคำพิพากศาศาล ค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน  ไม่หวั่นเพราะเรื่องเกิดจากรัฐบาบชุดอื่น พร้อมยึดดำเนินการตามคำสั่งศาล ลั่นไม่กระทบแผนลงทุน รฟท

23 เม.ย.62-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเรียกฝ่ายกฎหมายของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มารายงานข้อมูลกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จ่ายค่าเสียหายให้โฮปเวลล์เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังบอกเลิกสัญญาโครงการโฮปเวลล์โดยไม่เป็นธรรมว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ หรือ บอร์ด รฟท. เร่งพิจารณาผลจากคำพิพากษาของศาลว่ามีผลอย่างไรบ้าง และจะต้องดำเนินการในขั้นต่อไปอย่างไร พร้อมทั้งหาแนวทางการเจรจาในการชำระหนี้ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมโดยเร็วที่สุด เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. วันที่ 24 เม.ย. นี้ กระทรวงคมนาคมจะรายงานให้ ครม.รับทราบด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่า บอร์ด รฟท. จะนัดประชุมเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 26 เม.ย.นี้

นายอาคม กล่าวว่าส่วนจะกระทบต่อแผนฟื้นฟูหรือไม่นั้น ต้องไปดูเรื่องของภาระตรงนี้ ถ้ามีการชำระก็ต้องบุ๊คบัญชีไว้ ก็ต้องประมาณการฐานะทางการเงินกันอีกครั้ง ส่วนเรื่องนี้น่ากังวลหรือไม่นั้น  เนื่องจากเป็นเรื่องที่ศาลพิพากษาสั่ง ถือว่าสิ้นสุดแล้ว จริงๆไม่ใช่ป็นเรื่องที่เราทำในช่วงนี้ เป็นเรื่องของผลที่เกิดมาตั้งแต่ ปี2533 และมีขั้นของอนุโตตุลาการ และทางรฟท.ได้มีการร้องต่อศาลปกครองกลางและมีคำตัดสินมา

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าเรื่องนี้จะมีผลต่อการลงทุนหรือไม่นั้น มองว่าเรื่องของการลงทุนเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เร่งในการลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ต้องแยกส่วนกัน ต้องดูว่าเรื่องของการลงทุนของรัฐนาลลงทุนในตอนนี้มีผลตอบแทน เมื่อกำหนดแผนในโครงการที่จะต้องทำ ก็ต้องทำ เช่นโครงการในปัจจุบันมีขั้นตอนต่างๆไปตามกฏหมาย

ส่วนในคำสั่งศาลที่สามารถให้ไปเจรจากับเอกชนได้นั้น เรื่องนี้ต้องให้ทางบอร์ด พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ต้องมีการเจรจาในเรื่องการชำระหนี้ ส่วนวิธีการชำระหนี้จะชำระอย่างไร ต้องไปดูว่าสามรายการตรงนี้ที่ออกมาอยู่ที่ไหนมา ส่วนศักยภาพของรัฐบาลที่จะเข้ามาช่วยนั้น ต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นภาระที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลชุดก่อนๆรัฐบาลก็ต้องแก้ไขกันไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"