"หมอธี"ลั่นสรรหา3ตำแหน่ง ส่งให้กฤษฎีกาดูแล้ว ยันทำได้


เพิ่มเพื่อน    

23เม.ย.62-“ธีระเกียรติ” มั่นใจ สรรหาตัวจริง 3 ตำแหน่ง “เลขาฯ คุรุสภา” “เลขาฯ สกสค.” “ผอ.องค์การค้าฯ” ถูกต้อง เคยส่งให้กฤษฎีกาดูแล้ว บอกทำได้ เป็นอำนาจของรมต. ลั่นแต่หากมองว่าไม่เหมาะสม หรือทุจริต ร้องเรียนได้ เผยไม่มีการวิ่งเต้น หากมีหลักฐานก็มายื่นกับตนได้เลย

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ร้องเรียนถึงประเด็นการสรรหาตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลาทางการศึกษา (สกสค.) เลขาธิการคุรุสภา และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ว่า เป็นการสรรหาไม่เหมาะสม ว่า  การสรรหาดังกล่าวได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่าง และในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ระบุไว้ชัดเจน ว่า ในกรณีที่เห็นสมควร รมว.ศธ. อาจให้คณะกรรมการคุรุสภาและ คณะกรรมการ สกสค. ดําเนินการสรรหา ทั้ง 3 ตำแหน่งได้  รวมถึงก่อนหน้านี้ตนยังได้ส่งข้อร้องเรียนที่ระบุว่า หลักเกณฑ์การสรรหา หากไม่ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาถือว่าไม่ถูกต้องไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาด้วย และคณะกรรมการกฤษฎีกากผ้ให้คำตอบกลับมาว่า สามารถทำได้ เป็นอำนาจ รมว.ศธ.เองสามารถประกาศหลักเกณฑ์ได้ไม่จำเป็นต้องลงประกาศในราชกิจจาฯ นอกจากนี้หลักเกณฑ์การสรรหายังเปิดกว้างอย่างเป็นธรรมไม่ได้มีช่องทางที่จะให้ล็อคคุณสมบัติของผู้สมัครแต่อย่างใด  โดยเฉพาะคณะกรรมการสรรหาทั้ง 3 คนที่ตนตั้งขึ้นก็เป็นกลางและเป็นคนนอกด้วย และในวันที่ 22 เมษายน ก็เป็นการเปิดรับสมัครวันสุดท้ายแล้วหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจคุณสมบัติผู้รับสมัคร ดังนั้นทุกอย่างตรวจสอบได้ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีการเข้าไปล้วงลูกหลังจากประกาศเกณฑ์สรรหาเรียบร้อยตนก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการดำเนินการ

 

“เรื่องนี้หากมองว่าผมดำเนินการไม่เหมาะสมก็สามารถไปร้องต่อศาลปกครอง หรือหากมองว่าผมทุจริตก็ไปร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ เพราะการสรรหาผมก็ไม่ได้ทำเพื่อตนเองแต่ทำเพื่อองค์กร อย่าลืมว่าผู้บริหารที่ทำงานอยู่ตอนนี้เป็นเพียงตำแหน่งรักษาการเท่านั้นไม่ใช่ตัวจริง ซึ่งตนต้องการให้มีผู้บริหารตัวจริงครบทั้งสามหน่วยงาน เพื่อทำให้งานขับเคลื่อนไปได้อย่างเต็มศักยภาพ”รมว.ศธ.กล่าว

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรผรีที่มีกระแสข่าวเรื่องการวิ่งเต้นเข้าหาคนใกล้ชิดของรมว.ศธในตำแหน่ง ผอ.องค์การค้าของ สกสค. นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงหากมีหลักฐานก็มายื่นกับตนได้เลย หรือแม้กระทั่งตนจะเรียกคณะกรรมการสรรหามาพบส่วนตัวก็ไม่มี ซึ่งหากใครมีหลักฐานการเข้าพบก็มายืนยันได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าการสรหาผู้บริหารตัวจริงทั้งสามตำแหน่งเดินตามข้อกฎหมายทุกอย่าง เพราะหากตนไม่ทำก็จะมีปัญหาผลประโยชน์ตามมา ซึ่งตนไม่เข้าใจการสรรหาผู้บริหารตัวจริงดังกล่าวมีการต่อต้านทุกครั้ง ดังนั้นตนต้องมีคำถามตอบกลับไปแล้วว่าที่ออกมาต่อต้านเพื่ออะไรและต้องการเอาคนของใครกันแน่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"