'เพนกวิน-บอล'ขึ้นศาลให้การคดีแขวนพริกเกลือหน้าทำเนียบ-ค้านเปิดเพลงหนักแผ่นดิน


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.62-ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี ศาลนัดพร้อมเพื่อประชุมคดีหมายเลขดำที่ อ.370/2562 และคดีหมายลขดำที่ อ.488/2562  ที่พนักงานอัยการสำนักอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง (แขวงดุสิต) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นจำเลยที่ 1 กับนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย หรือบอล อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำเลยที่ 2 ในความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 กรณีทั้งสองทำกิจกรรมฝากพริกเกลือหน้าทำเนียบรัฐบาล พื้นที่ สน.ดุสิต และทำกิจกรรมคัดค้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดินของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ด้านหน้ากองทัพบก พื้นที่ สน.นางเลิ้ง

โดยเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ และนายธนวัฒน์ พร้อมกลุ่มเพื่อนนักศึกษาเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยจำเลยที่ 1 ออกมาโพสต์ข้อความว่า "เชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษาและพี่น้องประชาชนร่วมเดินขบวนเชิญให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะถึงนี้ เสรี สุจริต และเป็นธรรม" หลังจากนั้น จำเลยทั้ง 2 ได้เดินมายังประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนฝากพริก เกลือ กระเทียม แขวนไว้บริเวณรั้วทำเนียบ ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ดำเนินคดีตามความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ผู้ใดประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ให้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่ม การชุมนุมไม่น้อย 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อหาที่มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ไม่มีโทษจำคุก  

จากนั้น ในวันที่ 20 ก.พ. จำเลยกับพวกได้เดินทางไปอ่านแถลงการณ์โดยเรียกร้องให้ ผบ.ทบ. ยุติเปิดเพลงหนักแผ่นดินในหน่วยทหารและวิทยุกองทัพ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง จะดำเนินคดีกับทั้งสองในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธทั้ง 2 คดี

นายพริษฐ์ กล่าวก่อนขึ้นศาลว่า ในกรณีที่ไปฝากพริกเกลือด้านหน้าทำเนียบ เราได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมล่วงหน้าไปแล้ว และจัดเองโดยไม่ได้เปิดให้คนภายนอกมาร่วมด้วย ที่สำคัญเราไม่ได้จัดการชุมนุม แค่ตอบรับคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า “มึงลองมาไล่ดูสิ” ดังนั้น ตนอาจจะทำเรื่องขอให้ศาลเบิกตัว พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นพยานในคดีนี้ เพื่อมาสอบถามว่า ได้ท้าทายให้ประชาชนออกมาไล่ที่ทำเนียบจริงหรือไม่ ส่วนกรณีเพลงหนักแผ่นดินที่ตนไปให้ความรู้กับ พล.อ.อภิรัชต์ ก็ยืนยันเหมือนกันว่า เราไม่ได้ไปกองทัพบกวันนั้นเพื่อชุมนุมสาธารณะ เป็นเพียงการสื่อสารกับ พล.อ.อภิรัชต์ รู้คนเดียว ว่าเพลงหนักแผ่นดินนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งเพลงนี้ได้นำมาใช้ปราบปราบนักศึกษาในอดีต ตนจึงอาจจะขอเบิกตัว พล.อ.อภิรัชต์ มาเป็นพยานว่า ได้ความรู้จากกิจกรรมที่เราทำไปแล้วหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"