เอกวาดอร์โดนโจมตีไซเบอร์ 40 ล้านครั้ง นับแต่ยอมให้อังกฤษจับ 'อัสซานจ์'


เพิ่มเพื่อน    

เอกวาดอร์เผย เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลโดนโจมตีถึง 40 ล้านครั้ง ตั้งแต่เพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยของจูเลียน อัสซานจ์ และให้อังกฤษเข้าไปจับกุมเขาภายในสถานทูตเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

ผู้สนับสนุนจูเลียน อัสซานจ์ ถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา ขณะประท้วงที่หน้าเรือนจำเบลมาร์ชในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 / AFP

    ปาตริซิโอ เรอัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโทรคมนาคมของเอกวาดอร์ เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 15 เมษายนว่า เว็บไซต์ของสำนักงานประธานาธิบดี, ธนาคารกลาง, กระทรวงการต่างประเทศ,  กรมสรรพากร, กระทรวงและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดนโจมตีทางไซเบอร์ 40 ล้านครั้ง ตั้งแต่ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์เพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยจูเลียน อัสซานจ์ และตำรวจกรุงลอนดอนบุกเข้าจับกุมเขาและลากตัวออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา การโจมตีทางไซเบอร์ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา, บราซิล, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, โรมาเนีย, ฝรั่งเศส, ออสเตรีย และสหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศในอเมริกาใต้

    อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ เข้ามาขอลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ในอังกฤษเมื่อปี 2555 เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สวีเดนดำเนินคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน

    เรอัลไม่ได้ระบุถึงกลุ่มแฮกเกอร์ใดเป็นพิเศษว่าโจมตีไซเบอร์หน่วยงานรัฐบาลเอกวาดอร์ โดยบอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะระบุตัวตนของแฮกเกอร์ แต่ยอมรับว่า เอกวาดอร์ได้รับคำขู่จากแฮกเกอร์กลุ่ม "แอนโนนีมัส"  ซึ่งเคยโจมตีทางไซเบอร์หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐและอังกฤษมาแล้ว

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้ระบุว่า เอกวาดอร์เป็นประเทศที่โดนโจมตีทางไซเบอร์มากเป็นอันดับที่ 31 ของโลก จากเดิมที่อยู่ในอันดับ 51 การโจมตีครั้งนี้แฮกเกอร์ไม่สามารถขโมยข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาล แต่ก็ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐและพลเมืองการเข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลได้ยากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"