ทำเนียบขาวปกป้อง 'ทรัมป์' ราวี ส.ส.หญิงมุสลิม


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวปกป้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังโดนสมาชิกพรรคเดโมแครตวิจารณ์กรณีที่ทรัมป์ทวีตพาดพิง ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ ซึ่งเป็นมุสลิม โดยเชื่อมโยงคำพูดของเธอกับภาพข่าววินาศกรรม 9/11

แฟ้มภาพ อิลฮาน โอมาร์ ส.ส.เดโมแครต รัฐมินนิโซตา แถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผู้นำสหรัฐทวีตวิดีโอที่ตัดต่อคำพูดของ ส.ส.หญิงรัฐมินนิโซตารายนี้ ที่กล่าวว่า "คนบางคนได้ทำบางสิ่ง" เข้ากับภาพข่าวเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์กลางนครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 โดยทรัมป์ทวีตข้อความประกอบคลิปนี้ว่า เราจะไม่มีวันลืม จนถึงวันจันทร์มียอดผู้ชมแล้วมากกว่า 10 ล้านครั้ง โอมาร์และสมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครตชี้ว่า ทวีตของทรัมป์ทำให้ชีวิตของเธอและครอบครัวตกอยู่ในอันตราย

    คำกล่าวของโอมาร์เป็นส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์นาน 20 นาที ที่เธอกล่าวต่อสภาว่าด้วยความสัมพันธ์อเมริกันอิสลาม (แคร์) ภายหลังเหตุการณ์กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมีนาคม โดยเธอบอกว่าองค์กรนี้ตั้งขึ้นหลังเหตุการณ์ 9/11 เพราะพวกเขาตระหนักว่าคนบางคนได้ทำบางสิ่งบางอย่าง อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานว่า ตามข้อเท็จจริงองค์กรนี้ตั้งเมื่อปี 2537 แต่มีบทบาทมากขึ้นหลังวินาศกรรมปี 2544

    แถลงการณ์ที่โอมาร์โพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า มีคำข่มขู่เธอมากขึ้นโดยอ้างอิงวิดีโอของทรัมป์โดยตรง หรือไม่ก็เป็นการโต้ตอบกับวิดีโอนี้

    "อาชญากรรมรุนแรงและพฤติกรรมเกลียดชังอื่นๆ โดยพวกขวาจัดสุดโต่งและพวกชาตินิยมผิวขาวเกิดเพิ่มมากขึ้นในประเทศนี้และทั่วโลก" โอมาร์กล่าว "เราไม่อาจเพิกเฉยว่าสิ่งเหล่านี้ถูกส่งเสริมโดยบุคคลที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดในประเทศนี้"

    แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรคเดโมแครต ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทรัมป์ลบคลิปที่อันตรายและหยาบคายนี้เสีย และว่า เธอได้ขอให้ตำรวจสภารับประกันความปลอดภัยของโอมาร์, ครอบครัว และทีมงานของเธอ

    ด้านซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวปกป้องทรัมป์ว่า ทรัมป์ไม่ได้ประสงค์ร้ายต่อ ส.ส.หญิงมุสลิมผู้นี้ และไม่ได้ยุยงให้ใช้ความรุนแรงกับใคร ในทางกลับกัน ความคิดเห็นที่น่ารังเกียจของโอมาร์นั้นน่าอัปยศที่สุดและไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับความเป็นสมาชิกสภาคองเกรส สมควรที่ทรัมป์จะหยิบยกมาต่อว่า และคำถามสำคัญคือ ทำไมพรรคเดโมแครตจึงไม่ตำหนิสมาชิกพรรคของตนบ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"