เดโมแครตขีดเส้นตายใหม่ บี้สรรพากรเปิดข้อมูลคืนภาษีของ 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานคณะกรรมาธิการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรคเดโมแครต กำหนดเส้นตายใหม่วันที่ 23 เมษายนนี้ ให้สรรพากรสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุหากไม่ทำตามจะถือเป็นการปฏิเสธคำขอและอาจต้องสู้กันในศาล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ /AFP

    ริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ทำหนังสือลงวันที่ 13 เมษายน 2562 ถึงชาร์ลส์ เรตทิก ประธานคณะกรรมาธิการสรรพากร แจ้งเตือนว่าหากสำนักงานสรรพากร (ไออาร์เอส) ไม่ปฏิบัติตามคำขอของเขาทันเส้นตายวันที่ 23 เมษายนนี้ ก็หมายความว่าไออาร์เอสปฏิเสธคำขอของคณะกรรมาธิการชุดของเขา

    นีลต้องการให้ไออาร์เอสเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีรายได้ส่วนบุคคลและรายได้ของธุรกิจของทรัมป์ในช่วงเวลา 6 ปี นีลกำหนดเส้นตายครั้งแรกวันที่ 10 เมษายน แต่สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของไออาร์เอสยืนกรานเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วว่าทำตามไม่ได้โดยอ้างเหตุผลเรื่องรัฐธรรมนูญ

    มนูชินกล่าวอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายนว่า นีลเลือกกำหนดเส้นตายเองตามอำเภอใจ สิ่งสำคัญกว่าคือการตัดสินใจที่ "ถูกต้อง" เพื่อให้มั่นใจว่าไออาร์เอสจะไม่ถูกใช้เป็นอาวุธในความขัดแย้งทางการเมือง

    ทรัมป์เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีเมื่อปี 2559 ตามธรรมเนียมปฏิบัติแม้จะไม่มีกฎหมายบังคับ และหลังจากเป็นประธานาธิบดีแล้ว ทรัมป์ก็ยังไม่เปิดเผยอยู่เช่นเดิม โดยอ้างว่าไออาร์เอสกำลังตรวจสอบบัญชีการขอคืนภาษีของเขา

    ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ นีลเป็น ส.ส.เพียงคนเดียวที่มีอำนาจตามกฎหมายของประเทศในการร้องขอให้กระทรวงการคลังเปิดเผยข้อมูลภาษีของบุคคลใดๆ และหากเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตาม ความขัดแย้งนี้อาจต้องต่อสู้กันจนถึงศาลฎีกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"