สงกรานต์ประเพณีแห่งน้ำใจ


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ อวยพรคนไทยวันสงกรานต์ ขอให้เป็นประเพณีแห่งน้ำใจไมตรี ทรงคุณค่า ผู้ว่าฯ กทม.ชวนเที่ยวสวนลุมฯ ยึดหลัก 5 ป.เล่นน้ำ สงกรานต์สีลม-ข้าวสารคึกคัก แค่งดแสงสีเสียง ขณะที่ทั่วประเทศทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลขึ้นปีใหม่ไทย

    เมื่อวันที่ 13 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวคำปราศรัยเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 ว่าพี่น้องประชาชนชาวไทย เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2562 ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประเพณีสงกรานต์ได้สืบทอดและอยู่คู่ประเทศไทยมายาวนาน เป็นประเพณีที่มีความงดงาม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย มีมนต์เสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์ตามแต่ละภูมิภาค แสดงให้เห็นถึงความเป็นชาติไทยได้อย่างชัดเจน เป็นช่วงเวลาสำคัญที่คนในครอบครัวได้มาพบปะสังสรรค์และอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้า เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมที่ดี ตามประเพณีของไทยที่ปฏิบัติกันมาแต่โบราณ
    ในโอกาสอันดีนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ ให้คงความงดงามตามเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุข มีน้ำใจไมตรีต่อกัน และปลอดภัย รวมไปถึงการแสดงออกถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาร่วมสนุกสนานรื่นเริงในเทศกาลสงกรานต์นี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะทำให้ประเพณีสงกรานต์ในปีนี้เป็นประเพณีแห่งน้ำใจไมตรีที่ทรงคุณค่าตลอดไป
    "พี่น้องประชาชนชาวไทย ในโอกาสประเพณีสงกรานต์และเทศกาลขึ้นปีใหม่ไทยประจำปีพุทธศักราช 2562 นี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลก อีกทั้งเดชะพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โปรดอภิบาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังใจ กำลังกายและกำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง มีความรักความสามัคคีกัน และขอให้ทุกท่านเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพโดยทั่วกัน สวัสดีวันสงกรานต์ครับ" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าวันที่ 13 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพราะอยากให้คนไทยใช้โอกาสวันสงกรานต์ได้กราบไหว้ผู้ใหญ่ และเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุที่เปรียบเสมือนหลักชัยของครอบครัวและสังคม โดยอยากให้ลูกหลานใช้เวลานี้ทำกิจกรรมสร้างความสุขให้แก่ปู่ย่าตายายหรือผู้สูงอายุในบ้าน เช่น พูดคุยอย่างเข้าใจ รับประทานอาหารร่วมกัน หรือดูแลสุขภาพ เป็นต้น
    ที่สวนลุมพินี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 168 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีข้าราชการในสังกัด กทม. และประชาชนเข้าร่วมพิธี จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ได้รดน้ำขอพรผู้สูงอายุตามประเพณีไทยที่ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงอายุ
ชวนเที่ยวสงกรานต์สวนลุมฯ
      พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนที่ไม่ได้เดินทางออกต่างจังหวัด มาเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีไทยที่สวนลุมพินี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมฝากให้ยึดมาตรการ 5 ป. ในการเล่นน้ำด้วยความสุข คือปลอดแป้ง ปลอดโป๊ ปลอดปืนแรงดัน ปลอดแอลกอฮอล์ ประหยัดน้ำ และถึงแม้ที่ถนนข้าวสาร ถนนสีลม จะไม่มีการจัดงานเหมือนทุกปี แต่ กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจะมีสายตรวจเดินเท้าคอยตักเตือนผู้ที่ฝ่าฝืนหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขอให้ทุกคนเล่นน้ำอย่างรักษาประเพณีไทย 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กทม.ได้จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ที่สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 11-14 เม.ย.2562 เวลา 10.00-22.00 น. ภายใต้แนวคิดสงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขเพื่อทุกคน รื่นรมย์วิถีไทย ภายในงานมีการเนรมิตสวนลุมพินีเป็นโซนต่างๆ จำลองบรรยากาศงานวัด การละเล่นพื้นเมือง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์องค์จำลอง จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาประดิษฐานบนมณฑป บริเวณสวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ เวลา 17.00-22.00 น. จะมีเวทีแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงโขน ลิเก หุ่นละครเล็ก ดนตรีไทย รำวงย้อนยุค รวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารไทยของดีจาก 50 เขตในกทม.อีกด้วย
    สำหรับบรรยากาศการเล่นน้ำที่ถนนสีลม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะไม่มีการจัดงานอย่างเป็นทางการอย่างทุกปีที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ก็เปิดให้ประชาชนได้เล่นน้ำเป็นวันแรก โดยปิดถนนสีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกนรารมย์ให้เล่นน้ำตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. โดยห้ามรถยนต์บรรทุกภาชนะบรรจุน้ำหรือบรรทุกอุปกรณ์การเล่นสาดน้ำ หรือบรรทุกคนเข้าในพื้นที่ รวมไปถึงห้ามจอดรถเปิดเครื่องเสียงดังริมถนนใน 3 เส้นทาง ได้แก่ ถนนพระราม 4 ตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกวิทยุ,  ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่แยกสุรวงศ์ตัดนราธิวาสราชนครินทร์ และถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึงแยกราชประสงค์ นอกจากนี้ไม่อนุญาตให้นำปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่และแป้งเข้าในพื้นที่
    โดยบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างแต่งกายด้วยเสื้อผ้าหลายสีสัน นำอุปกรณ์อย่างปืนฉีดน้ำ ขันน้ำ มาฉีดคลายร้อน ซึ่งตลอดสองข้างทางมีร้านเติมน้ำ ร้านขายปืนฉีดน้ำ ราคาตั้งแต่ 100-400 บาทมาวางขายตั้งแต่แยกศาลาแดง ร้านค้าต่างๆ โดยรอบถนนสีลมก็ต่างปิดให้บริการ เปลี่ยนมาตั้งร้านขายปืนฉีดน้ำและรับเติมน้ำแทน บางร้านยังได้เปิดเพลงสร้างความครึกครื้น อย่างไรก็ดี ตลอดเส้นทาง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจ รวมถึงเต็นท์พยาบาลคอยอำนวยความสะดวกตลอดเวลา
    ส่วนที่ถนนข้าวสาร มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ถึงแม้ว่าในปีนี้งดจัดเวทีหรือการแสดงแสงสีเสียงใดๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่ถนนตะนาว ระยะทาง 400 เมตร แต่ยังมีผู้ประกอบการร้านค้าบนถนนข้าวสารยังคงจัดกิจกรรมสงกรานต์ให้กับนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์กันเหมือนเช่นทุกปี ตั้งแต่วันที่ 12-15 เม.ย. 
    ด้าน พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย ผกก.สน.ชนะสงคราม ระบุว่า ได้กำหนดจุดคัดกรองทั้งหมด 5 จุด สำหรับผู้ที่จะเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ในถนนข้าวสารและโดยรอบ พร้อมกระจายกำลัง 900 นาย ตรวจสอบความเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยเน้นย้ำมาตราการ 3 ระวัง 4 ห้าม 4 ให้ ได้แก่ ระวังทรัพย์สิน ระวังถูกล่อลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ ระวังลวนลาม ห้ามพกพาอาวุธปืน ห้ามพกพาปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามโป๊เปลือย และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เล่นน้ำบริเวณที่กำหนด ให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ให้แต่งกายสุภาพ และให้เล่นน้ำโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น
ต่างจังหวัดเล่นน้ำคึกคัก
    ที่บริเวณลานโพธิ์ สวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ เขตเทศบาลนครตรัง อ.เมืองฯ จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน กว่า 500 คน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัยต่างๆ มีพระสงฆ์ สามเณร จากวัดต่างๆ จำนวน 65 รูป มารับบิณฑบาตเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ประจำปี 2562 
    โดยนายชวนกล่าวอวยพรว่า ขอประชาชนยึดแนวที่สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพร รวมถึงเจ้าคณะจังหวัดตรังได้อวยพรด้วย ถือหลักว่าประเพณีสงกรานต์เป็นธรรมเนียมวัฒนธรรมเก่าแก่ที่เป็นการแสดงตอบทั้งผู้น้อยที่มีความกตัญญูต่ออาวุโส อาวุโสก็มีเมตตาต่อผู้น้อย ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย 
    ที่วัดประชาภิรมย์ อ.เมืองฯ จ.นราธิวาส นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ประธานชุมชน ประชาชน เยาวชน เข้าร่วมงานคึกคัก พร้อมกับแต่งกายย้อนยุคตามกระแสสมัยนิยมจากละครชื่อดัง นอกจากนี้ เทศบาลเมืองนราธิวาสได้ปิดถนนประชาภิรมย์ หรือถนนข้าวยำ เพื่อให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเต็มที่ และได้มีการทำอุโมงค์น้ำพุเพื่อเพิ่มบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น 
    ที่บริเวณถนนข้าวสุก หรือถนนสายเสนา-ชันสูตร ตั้งแต่บริเวณสี่แยกไฟแดงวิเศษชัยชาญ ผ่านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ ตำบลศาลเจ้าโรงทอง  อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งได้จัดเล่นสงกรานต์ทุกปีระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. โดยปิดถนนตั้งแต่เวลา 10.00 -18.00 น. วัยรุ่นต่างออกมาเล่นน้ำสงกรานต์คลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร
    ที่สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วยนางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป สวนนงนุชพัทยา, นางปิ่นนารถ เจริญผล ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา ร่วมเปิดงาน “เทศกาลสงกรานต์ ดอกไม้บาน สวนนงนุชพัทยา” สืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยมีนักท่องเที่ยวทุกเชื้อชาติเข้าร่วมภายในงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานได้จัดให้มีขบวนแห่นางสงกรานต์ ในชื่อว่า “เย็นฉ่ำใจ ไทย 4 ภาค” การแสดงที่สุดตื่นตา สร้างความครื้นเครงสนุกสนาน รวมถึงมีน้องช้างแสนรู้ 2 เชือก พ่นน้ำเปิดป้ายงาน และอีกจำนวน 9 เชือก ร่วมสรงน้ำองค์พระปฏิมากร และร่วมเล่นสาดน้ำกับนักท่องเที่ยว 
    ที่วัดเจติยภูมิ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งเดินทางมาแบบครอบครัว-คู่รัก รวมทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ ต่างยังคงทยอยกันเดินทางมากราบขอพรองค์พระธาตุขามแก่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ จ.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"