กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

          แม้จะเข้าสู่ช่วงแห่งความชุ่มฉ่ำ วันสงกรานต์ แต่ดูเหมือนอุณหภูมิในแวดวง สีกากี จะไม่คลายความร้อนแรงลงไปเลย หลังเกิดปรากฏการณ์ สอยดาว ที่ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน เซ็นคำสั่งให้ เทพโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ขณะนั้น นายพลหนุ่มที่เรียกว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร. ตามมาด้วย บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 โอนย้าย เทพโจ๊ก พ้นจากรั้ว ปทุมวัน ถอดเครื่องแบบ "สีกากี" มาเป็น ข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหารระดับสูง และแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) ปิดเส้นทางการขึ้นลิฟต์สู่เก้าอี้ ผู้นำสีกากี ที่หลายคนเคยคาดการณ์กันไว้ ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าไม่น่าจะพลาดจาก น้องเลิฟบิ๊กป้อม คนนี้ ๐

                เช่นเดียวกับเหล่า ผู้การจังหวัด ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ แต่ละคนขยันลงพื้นที่ตรวจตามจุดต่างๆ ที่รับผิดชอบ ทั้งการอำนวยความสะดวกการจราจร การกำชับคุมเข้มเมาแล้วขับอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้มีอุบัติเหตุในพื้นที่มาก เนื่องจากเกรงจะซ้ำรอย 4 นายพลเมื่อสงกรานต์ปีก่อน ทั้ง พล.ต.ต.ทิวา บุญดำเนิน ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ พล.ต.ต.ถวาย บูรณรักษ์  ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ และ พล.ต.ต.ชัยรัตน์ ทิพยจันทร์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี ที่โดน บิ๊กแป๊ะ เซ็นคำสั่งให้เข้ามานั่งตบยุงปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. ด้วยเหตุไม่สามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หรือป้องกันอุบัติเหตุให้พี่น้องประชาชนได้ จนมีอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบปี 2560 กับปี 2561 ดังนั้นสงกรานต์ปีนี้ ผู้การ แต่ละคนเลยอยู่โยงเฝ้าพื้นที่ยิ่งกว่าขุมทอง ไม่เช่นนั้นอาจโดนเชือดสังเวยสงกรานต์ ๐

                ยิ่งช่วงนี้ดูเหมือน กรุ ศปก.ตร. กำลังมีแรงดึงดูดมหาศาล หลังจาก ผบ.แป๊ะ เชือด เทพโจ๊ก นายพลดาวรุ่งพุ่งแรงเข้ากรุ ศปก.ตร.ไปแล้ว ไม่กี่วันให้หลังก็เซ็นคำสั่งที่ 239/2562 เด้ง พล.ต.ต.อนุพันธ์  จันทร์พฤกษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร (ผบก.ภ.จว.สกลนคร) มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม ส่วนสาเหตุการเด้ง ผู้การอนุพันธ์ นรต.รุ่น 38 เพื่อนร่วมรุ่นของ บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ บิ๊กนู-พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. ก็ยังไม่มีคำชี้แจงอะไรจาก ผบ.ตร. หรือส่งทีมโฆษกสำนักงานตำรวจคนใดออกมาชี้แจง เฉกเช่นเดียวกับตอนที่ออกคำสั่งเด้ง เทพโจ๊ก มาเข้ากรุ ศปก.ตร.ก็ไม่มีคำชี้แจงใดๆ เช่นกัน ๐

                ยังต้องลุ้น ยังต้องรอกันอีกพักใหญ่ การแต่งตั้ง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ  ผบช.สตม. แทน เทพโจ๊ก เพราะตั้งแต่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เลื่อนการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จากที่วางคิวไว้ตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีสัญญาณจะนัดประชุม ก.ตร.ครั้งใหม่วันใดกันแน่ ทำให้ยังไม่รู้ว่า 2 แคนดิเดตระหว่าง บิ๊กติ่ง-พล.ต.ท.สัญชัย สุนทรบุระ  ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ผบช.สทส.) นรต.35 กับ บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) นรต.40 คนใดจะเข้าวิน หรือจะมีตาอยู่ดอดมาคว้าพุงปลา แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เว็บไซต์  www.immigration.go.th ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทันสมัยสุดๆ เพราะเมื่อคลิกไปดูทำเนียบผู้บังคับบัญชา ปรากฏว่าขึ้นข้อความ "เร็วๆ นี้ กำลังจัดทำระบบ" จร้า ๐ ยังพรึ่บพรั่บเหมือนเดิมในประเพณีรดน้ำขอพร ป๋าเปรม-พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี วันสงกรานต์เหมือนเช่นทุกปี โดยเฉพาะปีนี้ ป๋า ยิ้มแย้มและอารมณ์ดีเป็นพิเศษ และที่ยิ่งทำให้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปลื้มปริ่มคงเป็นคำกล่าวให้พรของ ป๋าเปรม การันตีว่ารัฐบาลนี้ ไม่โกง กลายเป็นภาพ กราบที่ตักป๋า ออกมา เป็น ภาพเด็ด ทางการเมือง ตามมาด้วยภาพของ บิ๊กสีเขียว คนสำคัญของประเทศที่ล้อมวงสนทนากันระหว่างรอ ผบ.เหล่าทัพและนายทหารระดับสูงรดน้ำป๋า โดยเฉพาะวงสนทนานั้นมีทั้ง บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก ที่เตรียมพร้อมภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ๐

                คณะที่ขาดไม่ได้ คือ ทหารม้า ที่ต้องมาเป็นธรรมเนียมในทุกสงกรานต์ ปีนี้นำโดย ปู่ม้าอาวุโส- พล.อ.สาธร สุวรรณภา อดีตนายทหารฝ่ายเสนาธิการสมัยที่ พล.อ.เปรม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี    โดยปีนี้ พล.อ.เปรม ได้ฝากภารกิจสำคัญในการแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และก็ส่งต่อเลือดทหารม้าจากรุ่นสู่รุ่นไม่ให้ขาดสาย จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน พร้อมชื่นชม พล.ต.ปรีชา เบ็ญจขันธ์  ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า (ผบ.ศม.) ที่ไปเยี่ยมหน่วยทหารในจังหวัดต่างๆ ซึ่งนอกจากให้กำลังใจทหารม้าด้วยกันแล้ว ก็อยากให้ดูแลให้กำลังใจหน่วยทหารราบที่ทหารม้าเข้าไปทำงานด้วย ๐  

                ปิดปากแน่นตามคำประกาศว่าช่วงสงกรานต์จะไม่พูดหรือให้สัมภาษณ์อะไรอีก สำหรับ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ได้แถลงข่าวที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์  (พล.1รอ.) มีนักข่าวพยายามกระแซะถามทั้งเรื่องมาตรการสงกรานต์ เลยไปถึงเรื่องการเมือง แต่ บิ๊กแดง ก็ไม่ปริปากตอบตามที่ได้บอกไว้ โยนให้ บิ๊กโด่ง-พล.ต.ปัณณทัต กาญจนะวสิต เลขานุการกองทัพบกเป็นผู้ให้ข้อมูลสื่อ ทำให้สุดสัปดาห์ช่วงสงกรานต์ทีมงานโฆษกฯ นำโดย พ.อ.วินธัย สุวารี  โฆษกกองทัพบก และ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ต้อง สแตนด์บาย ให้ข้อมูลและตอบคำถามตลอดวันหยุดยาว ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"