ตร.ผวา! 'สงกรานต์'


เพิ่มเพื่อน    

                จำได้ว่าช่วงหลัง "สงกรานต์" ปีที่แล้ว "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เซ็นคำสั่งเด้ง 4  นายพลเข้ามานั่งตบยุง ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร.

                แถมบอกจะมีการเด้งมาเข้ากรุอีกหลายชุด ตั้งแต่ระดับผู้การ จนไปถึง "ผู้บัญชาการ"

                แม้สุดท้ายแล้วจะเด้งจริงๆ แค่ 4 นายพล คือ พล.ต.ต.ทิวา บุญดำเนิน ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ,  พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์, พล.ต.ต.ถวาย บูรณรักษ์ ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ และ พล.ต.ต.ชัยรัตน์ ทิพยจันทร์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี

                ก็เล่นเอาเหล่า "สีกากี" ผวา!!!

                คำสั่งเด้งครั้งนั้น "ผบ.แป๊ะ" ให้เหตุผลว่า...

                "ผมดูมาตลอดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าจังหวัดไหนอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก ไม่สามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หรือป้องกันอุบัติเหตุให้พี่น้องประชาชนได้ พบว่ามี 4 จังหวัดตามที่ปรากฏ ผมพิจารณาจากอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบปี 2560 กับปี 2561"

                พอนักข่าวไปถามเรื่องผู้การจังหวัดที่ถูกสั่งย้าย บางนายน้อยเนื้อต่ำใจทำงานเต็มที่แล้วกลับถูกสั่งให้ช่วยราชการ "ผบ.แป๊ะ" ก็บอกเอาไว้ว่า...

                "ไม่เป็นไร ทุกคนเป็นตำรวจ แม้บางคนเป็นเพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 พล.ต.ต.ทิวา บุญดำเนิน ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ผมก็ไม่ละเว้น ใครที่ควบคุมอุบัติเหตุ ควบคุมคดีไม่ได้ก็ไม่ละเว้น เหนื่อยก็มาพักมีตัวสำรองเยอะที่จะลงไป จากนี้จะมีย้ายล็อตที่ 2 ล็อตที่ 3 อีก ใครที่ไม่ดูแลอุบัติเหตุบนท้องถนน พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีสั่งแล้วให้ทำทั้งปี ต่อไปจะพิจารณาเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน  ถ้าทำไม่ดีก็ดำเนินการ ผบก.ภ.จว.และ ผบช.ภ."

                สรุปคือคำสั่งเด้งครั้งนั้น...สังเวยอุบัติเหตุจราจรช่วงสงกรานต์

                "สงกรานต์" ปีนี้ แม้ในวันที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวเรื่องการอำนวยความสะดวกการจราจรและการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้ประชาชนช่วงสงกรานต์ จะบอกเพียง "ผบ.ตร." กำชับให้ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ รวมถึงผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องเข้าไปกำกับดูแลควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและป้องกันเหตุอาชญากรรมตามสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน และจุดบริการขนส่งสาธารณะที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมถึงให้ศึกษาทบทวนถึงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ พร้อมหาแนวทางการแก้ไข เพื่อบรรเทาการเกิดอุบัติเหตุอย่างสูงสุด

                รวมทั้ง..."หากหน่วยงาน ไม่ว่าจะในระดับกองบัญชาการ กองบังคับการใด ที่มีผลการปฏิบัติในด้านการลดอุบัติเหตุ รวมถึงมีมาตรการในการลดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี จะพิจารณาให้รางวัลอย่างแน่นอน  โดยเฉพาะกรณีขับรถขณะเมาสุรา ซึ่งจะประเมินผลการดำเนินการเปรียบเทียบกับสงกรานต์ที่ผ่านมา"

                โดยไม่มีเรื่องลงโทษ ลงทัณฑ์ผู้บังคับบัญชาแต่ละพื้นที่ หากตัวเลขสถิติอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปี 2561

                ดังนั้น ถ้าสงกรานต์ปีนี้ "ตำรวจ" โดยเฉพาะผู้การจังหวัดลืมบทเรียนแบบปีที่แล้วไปแล้ว ก็ต้องสะกิดเตือนใจกันเอาไว้ หากเย็นใจไม่ลงควบคุมพื้นที่ใกล้ชิด

                มีสิทธิ์น้ำตาตกซ้ำรอยสงกรานต์ปีก่อนแน่ๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"