มาเลเซียรื้อฟื้นโครงการรถไฟเงินกู้จีนหลังปรับลดราคา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลมาเลเซียกลับมารื้อฟื้นโครงการสร้างรถไฟมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่จีนให้เงินกู้อีกครั้ง หลังจากลดค่าก่อสร้างลงเกือบ 1 ใน 3

แฟ้มภาพ นาจิบ ราซัค (ที่ 2 จากขวา) ยกมือสวดด้านหน้าแบบจำลองรถไฟก่อนพิธีลงนามระหว่างกระทรวงคมนาคมมาเลเซียกับบริษัทซีเอสอาร์ของจีน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2555 / AFP

    นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียที่กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังแนวร่วมพันธมิตรฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลของเขาจะเจรจาต่อรอง หรือยกเลิกโครงการก่อสร้าง "เส้นทางรถไฟสายชายฝั่งตะวันออก" (อีซีอาร์แอล) เนื่องจากเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ที่อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลงนามไว้กับจีน

    สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 12 เมษายนว่า มาเลเซียและจีนตกลงกันได้แล้วเรื่องโครงการรถไฟอีซีอาร์แอล เส้นทางเชื่อมต่อชายฝั่งตะวันออกกับตะวันตกของประเทศ ระยะทาง 688 กิโลเมตร โดยตัดงบประมาณการก่อสร้างลงเหลือ 44,000 ล้านริงกิต หรือราว 339,386 ล้านบาท จากงบก่อสร้างเดิม 65,500 ล้านริงกิต หรือราว 505,168 ล้านบาท การลดงบก่อสร้างโครงการนี้แน่นอนว่าเป็นประโยชน์กับมาเลเซียและเป็นการแบ่งเบาภาระงบการเงินของประเทศ

    โครงการรถไฟสายอีซีแอร์แอลเป็นเส้นทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียหรือฝั่งทะเลจีนใต้ กับชายฝั่งตะวันตกหรือช่องแคบมะละกา ที่เป็นเส้นทางการเดินเรือหนาแน่น เป็นโครงการที่ถูกวิจารณ์ว่าขาดความโปร่งใสและจะทำให้ประเทศเป็นหนี้สินก้อนโต และเป็นช่องทางที่รวดเร็วของนาจิบที่จะจ่ายเงินคืนจากที่โกงมาจากกองทุนวันเอ็มดีบี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"