อินเดียรูดม่านเปิดฉากเลือกตั้งมาราธอน


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียเปิดฉากการเลือกตั้งทั่วไปแบบมาราธอนช่วงแรกจาก 7 ช่วงเมื่อวันพฤหัสบดี และจะเสร็จสิ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

หญิงอินเดียชนเผ่าดอนเกรียต่อแถวรอใช้สิทธิที่รัฐโอริสสา / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 11 เมษายน ว่า ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า นายกฯ โมดี และพรรคภาระติยะชะนะตะ (บีเจพี) ของเขา จะชนะเลือกตั้งกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ผ่านมาการจัดทำโพลในอินเดียไม่อาจพึ่งพาได้เท่าใดนัก ตัวชี้วัดคือต้องดูคะแนนนิยมของบีเจพีในรัฐสำคัญๆ เช่น รัฐอุตตรประเทศและเบงกอลตะวันตก

    ด้วยความที่เป็นประเทศขนาดใหญ่และมีประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้งถึง 900 ล้านคน จากประชากร 1,300 ล้านคน อินเดียจึงต้องแบ่งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 543  ที่นั่ง ออกเป็น 7 ช่วง โดยจะสิ้นสุดวันที่ 19 พฤษภาคม และคาดว่าจะรู้ผลเลือกตั้งภายในวันที่ 23 พฤษภาคม

    เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ราว 1.1 ล้านเครื่อง ถูกนำส่งไปยังพื้นที่ห่างไกลในป่าและเทือกเขา ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านเล็กๆ ใกล้ชายแดนจีนที่มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเพียงคนเดียว

    การเลือกตั้งวันพฤหัสบดีนั้นมีผู้มีสิทธิ์ประมาณ 142 ล้านคน หน่วยแรกๆ ที่เปิดให้ลงคะแนนก่อนคือ รัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น รัฐอรุณาจัลประเทศที่ติดชายแดนจีน ตามด้วยหลายพื้นที่ในรัฐพิหารทางภาคเหนือ และรัฐจัมมูและแคชเมียร์บนเทือกเขาหิมาลัย

    ที่รัฐอัสสัมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชาชนมาต่อแถวรอใช้สิทธิ์ก่อนเปิดหีบ 45  นาที จำนวนมากเป็นคนหนุ่มสาวที่ตื่นเต้นกับการมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งในครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนครั้งแรก 84 ล้านคน

    นายกฯ โมดี วัย 68 ปี เรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ถึงผู้ติดตามเขาเกือบ 47 ล้านคน เช้าวันเลือกตั้ง ให้ออกมาใช้สิทธิ์กันมากๆ

    โมดีนำพรรคบีเจบีของเขาชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2557 และสร้างประวัติศาสตร์เป็นพรรคแรกในรอบ 30 ปี ที่กวาดที่นั่ง ส.ส.ข้างมากอย่างเด็ดขาด     หลังจากบริหารประเทศ บีเจพีก็โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าพยายามผลักดันวาระฮินดูในอินเดีย กระตุ้นการโจมตีชาวมุสลิมและพวกวรรณะจัณฑาลที่ขายเนื้อวัว แก้ไขตำราเรียนและเปลี่ยนชื่อเมืองหลายเมือง

    คู่แข่งของโมดีคือ ราหุล คานธี ทายาทวัย 48 ของนายกรัฐมนตรี 3 รุ่น จากพรรคคองเกรส ซึ่งเพิ่งทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนธันวาคม โดยได้อานิสงส์จากความไม่พอใจผลงานด้านเศรษฐกิจของโมดี คานธีกล่าวโจมตีโมดีว่าก่อ "หายนภัยแห่งชาติ" ขึ้น คนไม่มีงานทำ ยกเลิกธนบัตร เกษตรกรทุกข์ทรมาน มีแต่การโกหก ไม่น่าไว้วางใจ ความรุนแรง เกลียดชัง และหวาดกลัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"