พลทหารกินหมูดิบป่วย 'หูดับ' อาการวิกฤติ 1 ราย เฝ้าระวัง 16 ราย


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตึกผู้ป่วยในโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ พล.ต.ชัยเดช สุรวดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 พร้อมด้วยนายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และ นายณัฐวัฒน์ เกตุจันทร์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ รุดเยี่ยมดูอาการผู้ป่วยโรคหูดับและมอบสิ่งของเพื่อสร้างขวัญกำลังใจหลังจากพลทหารทั้ง 16 นายสังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 ค่ายพระศรีพนมมมาศ อ.ลับแล และ กรมทหารม้าที่ 2 ค่ายพิชัยดาบหัก จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ไปฝึกภาคสนามที่ ต.ผักขวาง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ภายหลังฝึกเสร็จได้ไปหาซื้อเนื้อหมูมาทำเมนูอาหารกินจนทำให้เกิดอาการป่วยโรคหูดับ หรือโรคติดเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตคอกคัส ซูอิส จำนวน 4 ราย อาการขั้นวิกฤติ 1 ราย แพทย์โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ระบุต้องเฝ้าคอยระวังดูอาการอย่างใกล้ชิดอีก 16 ราย

พลทหารนารายณ์ เดชพละ ทหารเกณฑ์สังกัดกรมทหารม้าที่ 2 ค่ายพิชัยดาบหัก กล่าวว่า หลังฝึกเสร็จตนได้กินข้าวผัดกระเพราหมู 1 กล่อง ตกกลางคืนเกิดอาการหนาวสั่น ใจไม่ค่อยดีมีอาการปวดหัวอย่างหนัก  ตนจึงได้กินยาพารา แต่ไม่รู้สึกดีขึ้นจึงได้บอกให้ครูฝึกที่ดูแลให้รีบนำพาส่ง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษา ปรากฏว่าพบเชื้อในกระแสเลือดคือโรคหูดับ ขณะอาการดีขึ้นอยู่ในขั้นปลอดภัย

พ.อ.สมัย ขำพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ หมู่ 7 ต.ผักขวาง อ.ทองแสนขัน พบผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อแล้วจำนวน 4 ราย ในจำนวนนี้อาการวิกฤติ 1 รายต้องรีบนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ส่วนอีก 3 รายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยต้องสงสัยเนื่องจากมีอาการไข้อีก 16 รายที่ต้องคอยเฝ้าระวังประมาณ 14 วัน แต่ยังตรวจไม่พบเชื้อ ทั้งหมดพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จึงอยากขอความร่วมมือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะหน่วยงานสาธารณะสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อาสาสมัครสาธารณสุข รีบตรวจสอบ

"ดังนั้นจึงขอฝากเตือนไปยังประชาชนที่ชอบบริโภคลาบหลู้ดิบๆ ไม่ใช่เฉพาะเนื้อหมู เนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆก็สามารถเป็นโรคหูดับได้ ส่วนพลทหารที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ทางแพทย์จะรอดูอาการ และญาติๆของพลทหารไม่ต้องเป็นห่วง เพราะอาการป่วยโรคหูดับทั้งหมดอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว"พ.อ.สมัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"